Điểm đến

Hòn đảo hoang sơ hiếm người biết nằm ngay bờ biển 'xứ trầm hương', bên trên vách đá hình thù kỳ dị có hóa thạch hàng trăm triệu năm

Quỳnh Như 17/12/2023 19:01

Nơi còn khá hoang sơ, có cảnh quan tự nhiên hấp dẫn với các vách đá được cấu tạo bởi các lớp đá trầm tích bị uốn nếp rất đặc trưng nhô ra sát biển.

Thế giới biết đến Việt Nam không những chỉ qua quá trình lịch sử đấu tranh dựng nước, giữ nước mà còn biết đến đất nước ta qua hình ảnh con người hiền hoà, thân thiện, mến khách và có nhiều di sản văn hoá, di sản thiên nhiên đặc sắc.

Khu vực Mũi Dù (phường Ninh Hải, thị xã Ninh Hòa) là nơi còn khá hoang sơ, có cảnh quan tự nhiên hấp dẫn với các vách đá được cấu tạo bởi các lớp đá trầm tích bị uốn nếp rất đặc trưng nhô ra sát biển, xen kẻ với các mũi, bãi đá có hai bãi cát dài vài trăm mét với cát thô lẫn vụn san hô trắng.

Khung cảnh Mũi Dù - núi Cấm nhìn từ trên cao.

Khung cảnh Mũi Dù - núi Cấm nhìn từ trên cao.

Khu vực này chỉ cách khu dân cư khoảng 1km, cách khu du lịch Dốc Lếch khoảng 2km. Mọi người có thể tiếp cận khu vực này bằng đường bộ bằng cách đi dọc bãi cát từ khu du lịch Dốc Lếch về phía bắc, qua khu dân cư hoặc đi thuyền tiếp cận từ phía biển vào (những ngày sóng êm biển lặng). Nhờ bờ kè được xây mới hơn 1 năm nay, chạy dọc bờ biển của tổ dân phố Đông Hải 1 và Đông Hải 2, phường Ninh Hải nên con đường đến khu vực Mũi Dù được rút ngắn từ 45 phút xuống 15 phút đi bộ.

Đi hết bờ kè, men theo con đường nhỏ ôm triền núi, du khách sẽ tới rìa đông Mũi Dù. Dọc đường đi, bạn dễ dàng bắt gặp những tảng đá nằm gần bờ xuất hiện những hóa thạch, hay những hố đất lộ thiên, bên dưới là các tảng san hô chết có niên đại hàng triệu năm như bài báo mô tả. Leo lên đến khu vực chính của Mũi Dù, bạn sẽ phải ngỡ ngàng trước vẻ đẹp hoang sơ, hùng vĩ nơi đây. Toàn bộ khu vực là một mũi đất liền nhô ra giữa biển, phân chia bắc vịnh Vân Phong và nam vịnh Vân Phong với cảnh quan tuyệt đẹp.

>> Hòn đảo chỉ rộng 3km2 nhưng nổi tiếng 'giàu có' ở miền Trung, gần như nhà nào cũng có tôm hùm

Khu vực có một mũi đất liền nhô ra giữa biển.

Khu vực có một mũi đất liền nhô ra giữa biển.

Điểm thu hút ở đây là các mũi, bãi đá khá rộng với các hình dạng, cấu trúc rất kỳ lạ và đa dạng. Các lớp đá có độ dày mỏng, màu sắc, độ cứng, cấu tạo khác nhau. Có khu vực lớp đá uốn lượn theo chiều đứng, có khu vực được sắp xếp theo chiều nghiêng, có nơi được xếp nằm chồng lên nhau.

Sự thay đổi liên tục về cấu tạo hình dáng các lớp đá nơi đây tạo sức hút lớn đối với người lần đầu ghé thăm. Không chỉ thu hút bởi vẻ đẹp độc đáo của các lớp đá, xen kẽ với các mũi, bãi đá có hai bãi cát dài vài trăm mét với cát thô lẫn vụn san hô trắng. Tiếp sau là núi Cấm cao hơn trăm mét với thảm thực vật với nhiều loại cây, trong đó có cây phong ba được phát hiện mọc tự nhiên ở khu vực này.

Hiện nay các hoạt động kinh tế tại khu vực chủ yếu là nuôi thủy sản, chăn thả gia súc, trồng trọt quy mô nhỏ... Ngoài ra, dân địa phương và một số nhóm nhỏ du khách thỉnh thoảng ghé qua vui chơi, tắm biển và ngắm nhìn các thành tạo địa chất hiếm có.

Empty
Trong các lớp đá, vách núi thỉnh thoảng bạn sẽ bắt gặp các cổ sinh vật là các khúc gỗ hóa đá hoặc sinh vật biển hóa đá hình dáng kích thước khác nhau.

Trong các lớp đá, vách núi thỉnh thoảng bạn sẽ bắt gặp các cổ sinh vật là các khúc gỗ hóa đá hoặc sinh vật biển hóa đá hình dáng kích thước khác nhau.

Khu vực này còn khá hoang sơ, có cảnh quan tự nhiên hấp dẫn với các vách đá được cấu tạo bởi các lớp đá trầm tích rất đặc trưng, nhô ra sát biển và ngay trên bề mặt bãi triều. Đặc biệt, trong các lớp trầm tích có chứa nhiều hóa thạch và hóa thạch gỗ, không những lộ trên đất liền ven chân núi mà còn lộ ngay trên bề mặt bãi đá do sóng vỗ mài mòn, hiếm nơi có được…

Vì vậy, khu vực này không chỉ có giá trị về phát triển du lịch, mà còn về mặt giáo dục truyền thông để nâng cao nhận thức cộng đồng về bảo tồn các giá trị khoa học về địa chất. Với các đặc điểm, giá trị nêu trên, cùng với việc đi lại, tiếp cận khá dễ dàng, khu vực này có rất nhiều tiềm năng phát triển du lịch gắn với việc bảo vệ cảnh quan và các di sản thiên nhiên để phát triển thành một khu du lịch núi - biển.

>> Hòn đảo đá duy nhất ở ven biển 'vựa dầu mỏ' của Việt Nam, có ngôi miếu cổ và con đường xuyên biển bí ẩn, khách du lịch phải 'xem ngày xem giờ' mới có thể ra thăm

Ngôi nhà 'cô đơn nhất thế giới' trơ trọi trên hòn đảo rộng hơn 445.000m2, khung cảnh như mơ nhưng để đến được có thể nguy hiểm tính mạng

Hòn đảo rộng 1.800ha là khu bảo tồn lớn nhất vùng Đông Bắc, được ví như viên ngọc quý trong lòng Bái Tử Long

Khám phá hòn đảo độc lạ có ‘núi lửa nằm trong miệng núi lửa’, người dân vẫn sinh sống mặc cho nguy hiểm cận kề

Theo Chất lượng và Cuộc sống
https://chatluongvacuocsong.vn/hon-dao-hoang-so-hiem-nguoi-biet-nam-ngay-bo-bien-xu-tram-huong-ben-tren-vach-da-hinh-thu-ky-di-co-hoa-thach-hang-tram-trieu-nam-d113092.html
Bài liên quan
Đừng bỏ lỡ
Nổi bật Người quan sát
Hòn đảo hoang sơ hiếm người biết nằm ngay bờ biển 'xứ trầm hương', bên trên vách đá hình thù kỳ dị có hóa thạch hàng trăm triệu năm
POWERED BY ONECMS & INTECH