Xã hội

Hòn đảo lớn nhất Việt Nam chính thức được nâng cấp lên đô thị loại I, quy hoạch là trung tâm du lịch, nghỉ dưỡng chất lượng cao

Manh Lan 30/09/2024 - 14:07

Địa phương này chính thức lên đô thị loại I, đặt nền móng phát triển thành trung tâm kinh tế, du lịch và nghỉ dưỡng tầm cỡ trong khu vực.

Ngày 30/9, Hội đồng Nhân dân (HĐND) tỉnh Kiên Giang khóa X đã tổ chức kỳ họp chuyên đề lần thứ 26 để thảo luận và thông qua nhiều nội dung quan trọng về đầu tư công và triển khai các dự án hạ tầng phát triển địa phương. Đặc biệt, một trong những quyết định quan trọng nhất của kỳ họp này là thông qua Nghị quyết "Đề án phân loại đô thị TP Phú Quốc là đô thị loại I thuộc tỉnh Kiên Giang", đặt nền móng cho sự chuyển mình mạnh mẽ của thành phố đảo nổi tiếng này.

Phú Quốc, được biết đến với biệt danh "đảo Ngọc" của Việt Nam, không chỉ là hòn đảo lớn nhất của đất nước mà còn là đảo lớn nhất trong quần thể các đảo nằm trong Vịnh Thái Lan. Với diện tích rộng lớn, cùng vị trí địa lý chiến lược, Phú Quốc hiện nay là một trung tâm du lịch, nghỉ dưỡng và giao thương quốc tế lớn. Thành phố có 9 đơn vị hành chính, gồm 2 phường và 7 xã, đang trên đà phát triển trở thành điểm đến hàng đầu về du lịch nghỉ dưỡng chất lượng cao của khu vực và thế giới.

Chủ tịch UBND TP Phú Quốc Trần Minh Khoa phát biểu tại kỳ họp. Ảnh: Nguyên Anh/Báo Lao động

Chủ tịch UBND TP Phú Quốc Trần Minh Khoa phát biểu tại kỳ họp. Ảnh: Nguyên Anh/Báo Lao động

Ông Trần Minh Khoa, Chủ tịch UBND TP Phú Quốc, phát biểu tại kỳ họp cho biết, trong những năm qua, thành phố đã triển khai nhiều biện pháp đột phá để phát triển kinh tế - xã hội. Với sự hỗ trợ và quyết tâm của chính quyền địa phương cùng sự chung tay của các doanh nghiệp trong và ngoài nước, Phú Quốc đã dần khẳng định vị thế của mình như một điểm đến có sức cạnh tranh cao, tạo dựng thương hiệu du lịch riêng biệt với những sản phẩm và dịch vụ chất lượng.

Để xây dựng Phú Quốc thành đô thị loại I, thành phố đã không ngừng đầu tư phát triển cơ sở hạ tầng đô thị và nông thôn. Hàng loạt công trình quan trọng đã được hoàn thành và đưa vào sử dụng, góp phần thay đổi diện mạo của Phú Quốc. Từ những con đường hiện đại, hệ thống cấp thoát nước, đến các công trình văn hóa, tất cả đã giúp thành phố ngày càng trở nên năng động và phát triển.

Đặc biệt, với quyết tâm cao của Đảng bộ và chính quyền địa phương, Nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh Kiên Giang và TP Phú Quốc nhiệm kỳ 2020-2025 đã đặt mục tiêu xây dựng Phú Quốc thành một đô thị loại I hoàn chỉnh. Đây không chỉ là sự phấn đấu của chính quyền mà còn là nguyện vọng của toàn thể nhân dân Phú Quốc.

Việc trở thành đô thị loại I là tiền đề để TP Phú Quốc khai thác triệt để tiềm năng, tiếp tục đầu tư xây dựng, phát triển kinh tế - xã hội tương xứng với vị thế của một khu kinh tế đặc biệt. Tầm nhìn của Phú Quốc là trở thành trung tâm kinh tế du lịch, dịch vụ sinh thái biển đảo đẳng cấp, nơi mà du khách từ khắp nơi trên thế giới có thể trải nghiệm sự hòa quyện giữa thiên nhiên tươi đẹp và những dịch vụ hiện đại, cao cấp.

Không chỉ dừng lại ở đó, Phú Quốc còn định hướng phát triển thành trung tâm thương mại, dịch vụ và chăm sóc sức khỏe tầm cỡ quốc tế, ứng dụng công nghệ cao. Thành phố đặt mục tiêu trở thành một trong những điểm đến lý tưởng nhất về du lịch chăm sóc sức khỏe và điều dưỡng, thu hút lượng lớn du khách từ khắp nơi đến để tận hưởng không khí trong lành và các dịch vụ y tế tiên tiến.

Việc trở thành đô thị loại I là tiền đề để TP Phú Quốc khai thác triệt để tiềm năng, tiếp tục đầu tư xây dựng, phát triển kinh tế - xã hội tương xứng với vị thế của một khu kinh tế đặc biệt. Ảnh: VnExpress

Việc trở thành đô thị loại I là tiền đề để TP Phú Quốc khai thác triệt để tiềm năng, tiếp tục đầu tư xây dựng, phát triển kinh tế - xã hội tương xứng với vị thế của một khu kinh tế đặc biệt. Ảnh: VnExpress

Dù đạt được nhiều thành tựu, Phú Quốc vẫn còn đối mặt với không ít thách thức trong quá trình phát triển. Ban Pháp chế HĐND tỉnh Kiên Giang cho biết, dù Đề án phân loại đô thị TP Phú Quốc còn một số hạn chế, song với nền tảng hiện có, Phú Quốc đã đủ tiêu chuẩn để được công nhận là đô thị loại I. Việc phát triển Phú Quốc cần có những giải pháp đồng bộ, đảm bảo theo đúng quy định pháp luật để thúc đẩy quá trình xây dựng một thành phố bền vững.

HĐND tỉnh Kiên Giang cũng đã kiến nghị UBND tỉnh tiếp tục rà soát các tiêu chí, chỉ tiêu phát triển đô thị phù hợp với từng giai đoạn, đồng thời đảm bảo việc quy hoạch xây dựng, quy hoạch sử dụng đất và phát triển kinh tế - xã hội gắn liền với khả năng huy động nguồn lực thực tế. Đặc biệt, cơ quan chức năng cần chú trọng đầu tư cho các lĩnh vực thiết yếu như giáo dục, y tế, cấp nước sạch, xử lý rác thải và bảo vệ môi trường - những yếu tố cơ bản để xây dựng một thành phố phát triển bền vững.

Việc chính thức được công nhận là đô thị loại I là cột mốc quan trọng, thể hiện sự phát triển vượt bậc của TP Phú Quốc. Đây không chỉ là niềm tự hào của người dân Phú Quốc và tỉnh Kiên Giang mà còn là minh chứng cho sự vươn lên mạnh mẽ của Việt Nam trên bản đồ du lịch quốc tế. Phú Quốc đã và đang nỗ lực không ngừng để trở thành một điểm đến toàn cầu, một biểu tượng của sự phát triển thịnh vượng, bền vững, và cũng là nơi người dân và du khách từ khắp nơi có thể tìm thấy sự an lành, hạnh phúc giữa thiên nhiên tươi đẹp và con người hiền hòa, mến khách.

Đảo Phú Quốc là hòn đảo lớn nhất Việt Nam, nằm trong vịnh Thái Lan, thuộc tỉnh Kiên Giang. Phú Quốc có diện tích khoảng 574km2 và là một trong những điểm đến du lịch nổi tiếng với bãi biển đẹp, rừng nguyên sinh và nhiều hoạt động du lịch hấp dẫn. Đây cũng là một trung tâm kinh tế, văn hóa và du lịch của vùng phía Nam Việt Nam.

>> Huyện là ‘điểm đến đẹp siêu thực nhất thế giới’ sẽ có khu nghỉ dưỡng đạt tiêu chuẩn cao cấp quốc tế

Tỉnh duy nhất có hai sân bay và một thành phố đảo quyết tâm trở thành trung tâm du lịch quốc tế đẳng cấp

'Trung tâm du lịch nghìn tỷ' của miền Trung chi hơn 900 tỷ đồng phát triển cây xanh đô thị

Theo Chất lượng và cuộc sống
https://chatluongvacuocsong.vn/hon-dao-lon-nhat-viet-nam-chinh-thuc-duoc-nang-cap-len-do-thi-loai-i-quy-hoach-la-trung-tam-du-lich-nghi-duong-chat-luong-cao-d134516.html
Bài liên quan
Đừng bỏ lỡ
Đặc sắc
Nổi bật Người quan sát
Hòn đảo lớn nhất Việt Nam chính thức được nâng cấp lên đô thị loại I, quy hoạch là trung tâm du lịch, nghỉ dưỡng chất lượng cao
POWERED BY ONECMS & INTECH