HoREA: Cần gỡ vướng trong việc chuyển nhượng đất

22-08-2022 10:29|Quốc Việt

Những kiến nghị của HoREA lên Bộ Tài nguyên và Môi trường nhằm giúp việc chuyển nhượng đất cũng như các bước thủ tục không còn bị vướng mắc.

Hiện nay, trong ngành bất động sản có rất nhiều vấn đề đang được quan tâm, có thể kể đến như bảng giá đất, nhà ở xã hội...Mới đây, Hiệp hội Bất động sản TP. HCM (HoREA) đã có kiến nghị lên Bộ Tài nguyên và Môi trường nhằm gỡ những vướng mắc về chấp nhận tổ chức kinh tế nhận chuyển nhượng đất nông nghiệp để thực hiện dự án phi nông nghiệp.

Theo HoREA, trong quy định của Bộ Tài nguyên và Môi Trường về chuyển nhượng đất có một số vướng mắc cần được để tâm: cụm từ "người sử dụng đất" trong thông tư đang khiến các thủ tục đề nghị UBND cấp tỉnh chấp thuận chuyển nhượng đất bị chậm hơn so với dự kiến.

Cụ thể, trong Thông tư quy định về xây dựng kế hoạch sử dụng đất hàng năm cấp huyện có nêu: "Xác định diện tích đất cần phải chuyển mục đích sử dụng đất để thực hiện việc nhận chuyển nhượng, thuê quyền sử dụng đất, nhận góp vốn bằng quyền sử dụng đất trong năm kế hoạch trên cơ sở xem xét đơn đề nghị của người sử dụng đất.”

Hiệp hội cho rằng, việc Bộ Tài nguyên và Môi trường sử dụng từ người sử dụng đất là không được chuẩn xác và phù hợp, dễ gây khó khăn trong việc chấp thuận chuyển nhượng đất.

Nhằm khắc phục vướng mắc trên, HoREA đề nghị Bộ xem xét sử đổi, thay thế từ "người sử dụng đất" sang "tổ chức kinh tế" nhằm đảm bảo phù hợp, thống nhất đối với Nghị định số 43/2014/NĐ-CP.

Đồng thời, HoREA cũng nêu ra thêm một vướng mắc nữa về việc xác định diện tích đất để chuyển nhượng.

Cụ thể, hiệp hội nhận thấy, tại thời điểm các tổ chức kinh tế xin nhận quyền chuyển nhượng sử dụng đất thì chưa có quỹ đất,chưa có dự án cho nên các doanh nghiệp sẽ không được chấp thuận chủ trương chủ đầu tư, chưa được công nhận là chủ đầu tư.

Cho nên các tổ chức kinh tế sẽ không thể thực hiện chuyển mục đích sử dụng đất và không đăng ký được thủ tục kế hoạch sử dụng đất hàng năm cấp huyện.

Đối với việc Bộ Tài nguyên và Môi Trường đang quan ngại về việc nhận chuyển nhượng đất nông nghiệp có thời hiệu 36 tháng.

HoREA cho rằng, ý kiến quan ngại của Bộ đang chưa chuẩn xác vì việc UBND cấp tỉnh chấp thuận cho các tổ chức kinh tế nhận chuyển nhượng đất nông nghiệp để thực hiện dự án đầu tư là công việc đã được thực hiện trước thủ tục "chấp thuận chủ trương đầu tư đồng thời với chấp nhận nhà đầu tư."

Theo đó, HoREA đề xuất Bộ Tài nguyên và Môi Trường cần cập nhật diện tích đất cần phải chuyển mục đích sử dụng để thực hiện việc chuyển nhượng, thuê quyền sử dụng đất, nhận góp vốn.

Đồng thời, cần xem xét đơn đề nghị của tổ chức kinh tế sau khi có văn bản UBNd cấp tỉnh chấp thuận chuyển nhượng đất.

Ngoài ra, HoREA cũng có những kiến nghị về bảng giá đất. Xem chi tiết thêm... tại đây.

Sự thật về việc người nước ngoài mua chung cư tại Việt Nam: Chỉ để lướt sóng?

LIVE: Thủ tướng chủ trì cuộc họp với các doanh nghiệp bất động sản: Vingroup, Sungroup, Sunshine Group, Novaland, Hoàng Quân…

VNDirect Research lựa chọn nhóm bất động sản cho nửa cuối năm

Bài thuộc chủ đề Bất động sản
Theo Kinh Tế Chứng Khoán
https://dautu.kinhtechungkhoan.vn/horea-can-go-vuong-trong-viec-chuyen-nhuong-dat-145306.html
Bài liên quan
Đừng bỏ lỡ
Nổi bật Người quan sát
HoREA: Cần gỡ vướng trong việc chuyển nhượng đất
POWERED BY ONECMS & INTECH