HoREA: Chỉ khi số hóa hệ thống hành chính, việc ban hành giá đất hàng năm mới không bị rối!

10-08-2022 11:57|Long Hoàng

HoREA nhận định, số hóa hệ thống hành chính đang là vấn đề cần được ưu tiên trước khi triển khai việc ban hành giá đất theo năm.

Trong văn bản đề xuất gửi Thủ tướng Chính Phủ và Bộ Tài Nguyên và Môi Trường, Hiệp hội Bất động sản TP. HCM (HoREA) đã có một số góp ý cho Điều 130 của Dự thảo Luật Đất đai.

Theo HoREA, việc các cơ quan nhà nước cấp tỉnh ban hành bảng giá đất hàng năm sẽ khiến cho lượng công việc trở nên "khổng lồ". Cụ thể, việc ban hành bảng giá đất sẽ được công bố vào 1/1 hàng năm và điều này vô hình chung tạo ra áp lực, khối công việc lớn dành cho các cơ quan nhà nước cấp tỉnh nhất là Sở TN&MT, Sở Tài Chính, Cục Thuế và UBND cấp huyện.

Hiện tại, nếu "áp luôn" việc ban hành bảng giá đất hàng năm thì sẽ rối và phát sinh khối lượng công việc lớn cho các tỉnh là vì:

+Hiện Việt Nam chưa xây dựng hệ thống chính quyền điện tử, chưa có số hóa trong bộ máy hành chính

+Chưa xây dựng được cơ sở dữ liệu đầy đủ, đáng tin cậy, cập nhật được theo thời gian thực.

+Chưa xây dựng cơ sở dữ liệu về giá đất theo vùng đất, giá thửa đất chuẩn....

HoREA cho rằng, trước khi thực hiện được việc ban hành giá đất hàng năm thì cần phải đẩy nhanh xây dựng hệ thống chính quyền điện tử, số hóa bộ máy hành chính.

Các vấn đề phát sinh kể trên chỉ được giải quyết khi nước ta xây dựng được hệ thống chính quyền điện tử, xã hội số, cơ sở số liệu cần được tự cập nhật theo thời gian thực...Theo HoREA, chỉ khi hoàn thiện được hệ thống thì cơ chế xây dựng và ban hành bảng giá đất sẽ được tự động hóa 24/7.

HoREA cho rằng dự thảo luật đã đưa ra những đề xuất có tính khả thi và phù hợp với Dự thảo Luật Đất đai; bỏ khung giá đất và giao trách nhiệm cho cấp tỉnh để ban hành bảng giá đất và hệ số điều chỉnh biến động giá đất sẽ đảm bảo nguyên tắc định giá đất phù hợp với giá thị trường.

Xem thêm: TP. HCM: Nguồn cung chung cư đảo chiều sau 4 năm giảm liên tiếp, lệch pha cung cầu sẽ sớm chấm dứt?

Sau nhiều lần đấu giá bất thành, Hải Phòng 'rốt ráo' tìm chủ cho dự án hơn 3.000 tỷ trên 'đất vàng' Cát Bà

Bà Rịa - Vũng Tàu thay đổi hệ số điều chỉnh giá đất năm 2024

Đà Nẵng điều chỉnh giá đất năm 2024, nơi nào đắt nhất?

Bài thuộc chủ đề Bất động sản
Theo Kinh Tế Chứng Khoán
https://dautu.kinhtechungkhoan.vn/horea-chi-khi-so-hoa-he-thong-hanh-chinh-viec-ban-hanh-gia-dat-hang-nam-moi-khong-bi-roi-143724.html
Bài liên quan
Đừng bỏ lỡ
Nổi bật Người quan sát
HoREA: Chỉ khi số hóa hệ thống hành chính, việc ban hành giá đất hàng năm mới không bị rối!
POWERED BY ONECMS & INTECH