HoREA đề xuất NHNN nới room tín dụng thêm khoảng từ 1-2% hỗ trợ nền kinh tế giai đoạn cao điểm

08-11-2022 14:43|Hà My

HoREA kiến nghị bổ sung vốn 200.000 tỷ đồng hỗ trợ nền kinh tế giai đoạn cao điểm cuối năm 2022.

Mới đây, Hiệp hội Bất động sản TP HCM (HoREA) đã có văn bản gửi Thủ tướng Chính phủ về kiến nghị một số giải pháp tháo gỡ khó khăn cho doanh nghiệp, người mua nhà, nhà đầu tư trên thị trường bất động sản.

Theo đó, HoREA cho biết, hiện nay thị trường bất động sản đang khó khăn, đứng trước khả năng có thể rơi vào suy thoái, một số doanh nghiệp bất động sản đứng trước “rủi ro” sụt giảm sâu thanh khoản, thậm chí có thể bị mất thanh khoản, thể hiện qua việc thu hẹp quy mô đầu tư, tinh giảm bộ máy.

Cụ thể, theo HoREA, một số doanh nghiệp bất động sản đang thu hẹp quy mô đầu tư sản xuất kinh doanh đồng thời phải tinh giản tối đa bộ máy, giảm lực lượng lao động để tiết giảm chi phí.

Theo đó, Hiệp hội đề nghị Chính phủ, Ngân hàng Nhà nước tạo điều kiện cho các doanh nghiệp, người mua nhà và nhà đầu tư được tiếp cận nguồn vốn tín dụng đối với các dự án bất động sản, nhà ở thương mại, các dự án nhà ở giá vừa túi tiền, nhất là các doanh nghiệp có uy tín thương hiệu, thực hiện tốt các nghĩa vụ nộp thuế cho Nhà nước, có dự án đảm bảo yếu tố pháp lý, đã được cơ quan nhà nước có thẩm quyền phê duyệt, có sản phẩm bán tốt, có thanh khoản tốt, giúp làm tăng nguồn cung nhà ở.

bds-4.jpg

Ngoài ra, Hiệp hội đề nghị Chính phủ và Ủy ban Thường vụ Quốc hội xem xét bố trí nguồn vốn ngân sách cấp bù lãi suất cho 04 ngân hàng thương mại BIDV, Vietcombank, Vietinbank, Agribank đã được Ngân hàng Nhà nước chỉ định để cho đối tượng hưởng chính sách vay ưu đãi với lãi suất 4,8%/năm để mua, thuê mua nhà ở xã hội.

Trước bối cảnh này, HoREA đã kiến nghị một số giải pháp nhằm phát triển thị trường, trong đó có tạo điều kiện cho các doanh nghiệp, người mua nhà và nhà đầu tư được tiếp cận nguồn vốn tín dụng; nới trần (room) tín dụng thêm khoảng từ 1-2% để có thêm nguồn vốn tín dụng khoảng 100-200 nghìn tỷ đồng để hỗ trợ cho nền kinh tế trong giai đoạn cao điểm cuối năm.

Đặc biệt, Hiệp hội đề nghị Bộ Tài chính và Chính phủ xem xét, tạo điều kiện cho nhà đầu tư cá nhân không phải là "nhà đầu tư chứng khoán chuyên nghiệp" được đầu tư, mua trái phiếu doanh nghiệp riêng lẻ với một tỷ lệ nhất định.

Sự thật về việc người nước ngoài mua chung cư tại Việt Nam: Chỉ để lướt sóng?

LIVE: Thủ tướng chủ trì cuộc họp với các doanh nghiệp bất động sản: Vingroup, Sungroup, Sunshine Group, Novaland, Hoàng Quân…

VNDirect Research lựa chọn nhóm bất động sản cho nửa cuối năm

Bài thuộc chủ đề Ngân hàng
Theo Kiến thức Đầu tư
https://dautu.kinhtechungkhoan.vn/horea-de-xuat-nhnn-noi-room-tin-dung-them-khoang-tu-1-2-ho-tro-nen-kinh-te-giai-doan-cao-diem-157211.html
Bài liên quan
Đừng bỏ lỡ
Nổi bật Người quan sát
HoREA đề xuất NHNN nới room tín dụng thêm khoảng từ 1-2% hỗ trợ nền kinh tế giai đoạn cao điểm
POWERED BY ONECMS & INTECH