Thế giới

Huy động 20.000 nhân công, 450.000 tấn thép xây siêu công trình cầu vượt biển dài 40km với 6 làn xe, phá vỡ nhiều kỷ lục ngành xây dựng

Nhã San 11/11/2024 22:33

Sử dụng công nghệ hiện đại, cầu vịnh Giao Châu được thiết kế để chịu đựng các thảm họa thiên nhiên khắc nghiệt như động đất, bão lũ và cả va chạm từ tàu có trọng tải lên đến 300.000 tấn.

Cầu vịnh Giao Châu, hay còn gọi là cầu Haiwan Thanh Đảo, là một trong những công trình cầu vượt biển ấn tượng nhất tại Trung Quốc và từng giữ kỷ lục thế giới về chiều dài. Với tổng chiều dài 41,58km và chiều rộng 33,5m, cầu vịnh Giao Châu có 6 làn xe, nối liền giữa Thanh Đảo và Hoàng Đảo. Cây cầu này thể hiện đỉnh cao công nghệ xây dựng của Trung Quốc, khi đất nước này nổi tiếng với những công trình cầu đường quy mô lớn và hiện đại, thu hút sự chú ý của cả thế giới.

Huy động 20.000 nhân công, 450.000 tấn thép xây siêu công trình cầu vượt biển dài 40km với 6 làn xe, phá vỡ nhiều kỷ lục ngành xây dựng - ảnh 1

Trung Quốc chỉ mất 4 năm (2007-2011) để xây dựng cây cầu này với chi phí 8,8 tỷ USD. Ảnh: Pinterest

Công trình này được xây dựng bởi Tập đoàn Shandong Gausu, một công ty xây dựng nội địa của Trung Quốc, và hoàn thành vào năm 2011 sau bốn năm thi công. Khoảng 20.000 nhân công đã tham gia xây dựng, sử dụng 450.000 tấn thép, đủ để xây dựng 65 tháp Eiffel, cùng hơn 81 triệu m³ bê tông, đủ lấp đầy 3.800 bể bơi tiêu chuẩn Olympic. Theo tờ Daily Express (Anh) đưa tin ngày 15/6/2024, tổng mức đầu tư cho dự án cầu vịnh Giao Châu đạt 8,8 tỷ USD (khoảng 5,5 tỷ bảng Anh, tức hơn 223 nghìn tỷ đồng).

Sử dụng công nghệ hiện đại, cầu vịnh Giao Châu được thiết kế để chịu đựng các thảm họa thiên nhiên khắc nghiệt như động đất, bão lũ và cả va chạm từ tàu có trọng tải lên đến 300.000 tấn.

Huy động 20.000 nhân công, 450.000 tấn thép xây siêu công trình cầu vượt biển dài 40km với 6 làn xe, phá vỡ nhiều kỷ lục ngành xây dựng - ảnh 2
Cầu qua vịnh Giao Châu, nối liền thành phố cảng Thanh Đảo với sân bay nằm trên hòn đảo Hoàng Đảo. Các phương tiện chỉ mất 20-30 phút để đi từ đầu bên này sang đầu bên kia. Ảnh: Pinterest.

Việc hoàn thành cầu giúp rút ngắn đáng kể thời gian di chuyển giữa Thanh Đảo và Hoàng Đảo từ 20-30 phút, giảm khoảng cách hành trình 30km so với các tuyến đường cao tốc dọc theo bờ biển. Trung bình, có hơn 30.000 lượt xe qua cầu mỗi ngày.

Cầu vịnh Giao Châu từng giữ danh hiệu là cầu vượt biển dài nhất thế giới, vượt qua cầu vịnh Hàng Châu nối Gia Hưng và Ninh Ba. Tuy nhiên, vào năm 2018, cây cầu này đã bị vượt qua bởi cầu vượt biển Hong Kong - Macau - Chu Hải, dài 55km, gấp 20 lần chiều dài cầu Cổng Vàng ở San Francisco, Mỹ.

Cầu vịnh Giao Châu không chỉ có ý nghĩa về mặt giao thông mà còn là biểu tượng cho năng lực xây dựng vượt bậc của Trung Quốc. Đây cũng là một trong những cây cầu đẹp nhất thế giới, đạt nhiều giải thưởng về thiết kế và xây dựng, minh chứng cho sự tiến bộ không ngừng của Trung Quốc trong lĩnh vực cầu đường và hạ tầng giao thông.

Tổng hợp

>> Siêu công trình cao tốc ‘trên mây’ dài 240km trị giá 83.000 tỷ đồng: Gồm 270 cầu cạn, 25 đường hầm bao quanh núi, được ví như ‘kỳ quan kiến trúc’ có 1-0-2

Siêu công trình cao tốc ‘trên mây’ dài 240km trị giá 83.000 tỷ đồng: Gồm 270 cầu cạn, 25 đường hầm bao quanh núi, được ví như ‘kỳ quan kiến trúc’ có 1-0-2

Xây dựng trái phép 25 biệt thự rộng 20.000m2 trên nóc trung tâm thương mại, siêu công trình của đại gia BĐS vẫn 'trụ vững' bất chấp yêu cầu tháo dỡ khẩn cấp

Theo Thị trường tài chính
https://thitruongtaichinh.kinhtedothi.vn/nhip-song-do-day/huy-dong-20000-nhan-cong-450000-tan-thep-xay-sieu-cong-trinh-cau-vuot-bien-dai-40km-voi-6-lan-xe-pha-vo-nhieu-ky-luc-nganh-xay-dung-130084.html
Bài liên quan
Đừng bỏ lỡ
    Đặc sắc
    Nổi bật Người quan sát
    Huy động 20.000 nhân công, 450.000 tấn thép xây siêu công trình cầu vượt biển dài 40km với 6 làn xe, phá vỡ nhiều kỷ lục ngành xây dựng
    POWERED BY ONECMS & INTECH