Huy động hàng chục nghìn công nhân, láng giềng Việt Nam xây dựng ‘siêu’ cầu 4 tỷ đô phá kỷ lục dài nhất thế giới
Cây cầu này hiện đang giữ “ngôi vương thế giới” với chiều dài gần 165km, dài gấp 30 cầu dài nhất Việt Nam.
Theo trang tin Trung Quốc 163, công nghệ xây cầu trong nước này đã có bước chuyển mình từ "phương pháp địa phương" truyền thống sang "công nghệ cao" hiện đại, đặc biệt trong việc xây dựng các cây cầu có nhịp siêu lớn.
Năm 2011, cầu Đan Dương - Côn Sơn, một công trình gây chú ý, đã được khánh thành và được ghi nhận là cây cầu dài nhất thế giới. Đây cũng là cầu đầu tiên sử dụng dầm liên hợp thép-bê tông, đánh dấu bước tiến mới trong công nghệ cầu đường của Trung Quốc và được xem là một "siêu dự án".
Tiền Thất Hổ, viện sĩ Viện Kỹ thuật Trung Quốc và kỹ sư trưởng Dự án cầu số 5 trên sông Dương Tử Nam Kinh, nhận xét: “Cây cầu Đan Dương - Côn Sơn là một cột mốc quan trọng trong lĩnh vực xây dựng cầu tại Trung Quốc”.
Lý do Trung Quốc xây cầu thay vì làm đường sắt trên mặt đất
Theo trang tin Baijiahao của Trung Quốc, cầu Đan Dương - Côn Sơn chạy qua 5 thành phố, bắt đầu từ Đan Dương, nối tiếp Thường Châu, Vô Tích, Tô Châu và kết thúc tại Côn Sơn, với tổng chiều dài đạt 164,851km. Khoảng cách này tương đương với việc xây dựng một cây cầu kéo dài từ trung tâm Hongkong, đi qua Thâm Quyến, Đông Hoản và đến quận Hoa Đô của Quảng Châu.
Nếu so sánh, cầu Đan Dương - Côn Sơn dài hơn 30 lần so với cầu Đình Vũ-Cát Hải ở Hải Phòng, cây cầu dài nhất tại Việt Nam với chiều dài 5,44km.
Cầu Đan Dương - Côn Sơn là một phần của tuyến đường sắt cao tốc Bắc Kinh - Thượng Hải, nối giữa ga Nam Nam Kinh và ga Hồng Kiều tại Thượng Hải. Trong điều kiện địa chất bình thường, xây đường sắt trực tiếp trên mặt đất thường tiết kiệm chi phí hơn nhiều so với việc xây cầu cạn. Tuy nhiên, khu vực phía nam tỉnh Giang Tô, nằm trong vùng đồng bằng phù sa sông Dương Tử, có đặc điểm địa chất đất mềm và trũng thấp. Nếu đặt móng trực tiếp trên mặt đất, tình trạng lún không đều có thể xảy ra, ảnh hưởng đến sự ổn định khi tàu di chuyển. Mặc dù cầu Đan Dương - Côn Sơn dài tới 165km, thực tế cấu trúc của nó bao gồm nhiều trụ cầu độc lập, kết nối bằng các dầm hộp bê tông.
Bên cạnh đó, vùng đồng bằng sông Dương Tử có hệ thống kênh rạch và hồ nước dày đặc, với hơn 150 con sông có bề rộng trên 20m. Nếu xây dựng đường sắt trên mặt đất, sẽ cần nhiều cầu để bắc qua hệ thống sông ngòi phức tạp và các tuyến đường bộ, gây bất tiện khi tàu phải thường xuyên chuyển đổi giữa các đoạn cầu và đường.
Đối mặt với những thách thức này, các kỹ sư Trung Quốc đã chọn giải pháp xây dựng cầu Đan Dương - Côn Sơn cho tuyến đường sắt cao tốc thay vì đặt trên mặt đất. Giải pháp này không chỉ giúp tránh việc giao cắt với các tuyến đường bộ và đường sông, mà còn tạo điều kiện cho tuyến đường sắt thẳng hơn, cho phép tàu đạt tốc độ cao lên đến 350km/h.
Thúc đẩy sự trỗi dậy của đồng bằng sông Dương Tử
Theo trang Baijiahao, cầu Đan Dương - Côn Sơn bắt đầu xây dựng từ năm 2008, huy động hàng chục nghìn công nhân và mất ba năm để hoàn thành. Công trình sử dụng hơn 4.500 dầm hộp bê tông, mỗi chiếc nặng 900 tấn, với tổng trọng lượng lên tới 4 triệu tấn. Chi phí xây dựng tổng cộng lên đến 30 tỷ nhân dân tệ (tương đương khoảng 4,1 tỷ USD).
Ngày 30/6/2011, cầu Đan Dương - Côn Sơn chính thức được đưa vào hoạt động cùng với việc khai trương tuyến đường sắt cao tốc Bắc Kinh - Thượng Hải.
12 năm sau khi đưa vào hoạt động, tuyến đường sắt cao tốc Bắc Kinh - Thượng Hải đã trở thành tuyến đường sắt có lợi nhuận cao nhất tại Trung Quốc nhờ lượng hành khách đông đảo.
Cầu Đan Dương - Côn Sơn cũng được coi là một trong những dự án giao thông nổi bật nhất của Trung Quốc, giúp giảm đáng kể thời gian di chuyển cho hành khách và thúc đẩy giao thương giữa các thành phố dọc theo tuyến đường sắt Bắc Kinh - Thượng Hải. Công trình này góp phần phát triển kinh tế và “hồi sinh” khu vực đồng bằng sông Dương Tử.
Theo Tổ chức Kỷ lục Guinness, đến nay, cầu Đan Dương - Côn Sơn vẫn là cây cầu dài nhất thế giới.
Tổng hợp