Thế giới

IMF cảnh báo 'sự sụp đổ nghiêm trọng' của đồng USD khi thị trường tiền điện tử bùng nổ

Quỳnh Vân 20/06/2024 - 21:47

Khi Bitcoin và tiền điện tử lên ngôi, liệu đây có phải hồi kết cho sự thống trị của đồng USD?

Bitcoin, cùng với các loại tiền điện tử lớn khác như ethereum và XRP đã ghi nhận mức tăng trưởng ấn tượng trong năm nay.

Forbes đưa tin, giá trị vốn hóa thị trường của Bitcoin đã vượt qua mốc 4.000 tỷ USD, đánh dấu một "thời điểm bước ngoặt" quan trọng. Các nhà đầu tư dự đoán đà tăng trưởng này sẽ tiếp tục khi tiền điện tử dần được Phố Wall chấp nhận.

Sau khi Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (Fed) lặng lẽ thừa nhận vàng đang thay thế đồng USD, Quỹ Tiền tệ Quốc tế (IMF) đã cảnh báo về sự sụt giảm "đáng chú ý" của tỷ trọng đồng tiền Mỹ trong dự trữ ngoại hối của các NHTW và Chính phủ.

IMF cảnh báo “sự sụp đổ nghiêm trọng” của đồng USD khi thị trường tiền điện tử bùng nổ
Quan chức IMF cảnh báo về đồng USD. Ảnh: Forbes

Các nhà kinh tế của IMF nhận định: “Vai trò suy giảm của đồng USD đã suy giảm trong 2 thập kỷ qua, trái ngược với sự gia tăng tỷ trọng của các đồng tiền lớn khác như euro, đồng yên và bảng Anh”.

Họ nói thêm: “Thay vì nắm giữ USD, các NHTW và Chính phủ đang chuyển hướng sang các loại tiền tệ phi truyền thống như đồng AUD, đồng CAD, NDT, đồng won, SGD và các loại tiền tệ Bắc Âu”.

Bên cạnh đó, các nhà kinh tế cũng chỉ ra các công nghệ tài chính kỹ thuật số mới như tạo lập thị trường tự động và hệ thống quản lý thanh khoản tự động cũng góp phần thúc đẩy sự thay đổi này.

Vào đầu tháng 6, Ngân hàng Dự trữ Liên bang New York công bố một báo cáo phác thảo về “sự sụt giảm tỷ trọng đồng USD trong dự trữ chính thức và vai trò ngày càng tăng của dự trữ vàng đối với các NHTW”.

Họ lưu ý rằng đây chỉ là hành động của một nhóm nhỏ các quốc gia, chứ không phải là xu hướng chung toàn cầu.

Tuy nhiên, một số nhà bình luận không đồng tình với đánh giá của Fed New York về tình hình.

Nhà đầu tư và cựu Giám đốc công nghệ của Coinbase Balaji Srinivasan cho biết: “Fed hiện thừa nhận một số quốc gia đang chuyển sang vàng”, chỉ ra “nhóm nhỏ” mà Fed nhắc đến thực chất lên tới 3 tỷ người - nghĩa là 37,5% thế giới đang chuyển từ đồng USD sang vàng.

Trong khi đó, nhà đầu tư Chamath Palihapitiya dự đoán Bitcoin có thể “thay thế vàng hoàn toàn” khi các quốc gia sử dụng loại tiền điện tử này, có khả năng đẩy vốn hóa thị trường của Bitcoin lên tới gần 16 nghìn tỷ USD.

Theo Forbes, sự sụt giảm của đồng tiền Mỹ xảy ra khi Fed đang chuẩn bị cắt giảm lãi suất sau 2 năm chống lạm phát.

Các nhà phân tích tại sàn giao dịch Bitcoin và tiền điện tử Bitfinex bình luận: “Các NHTW trên thế giới đã bắt đầu hạ lãi suất, điều này cho thấy xu hướng nới lỏng tiền tệ rộng hơn”.

Họ cho rằng NHTW Anh và Fed sẽ tiếp bước ECB trong những tháng tới và khẳng định: “Chu kỳ thanh khoản toàn cầu cho thấy nguồn cung tiền có khả năng tăng lên, điều này có thể hỗ trợ giá tài sản, bao gồm cả tiền điện tử”.

>> Các NHTW gom vàng bằng mọi giá để thoát khỏi 'cái bóng' của đồng USD

‘Loại bỏ’ đồng USD, BRICS đã tăng tốc: Trung Quốc và Nga có thể ‘quật ngã’ G7 khiến Mỹ phải hành động

Tác giả 'Cha giàu, cha nghèo' Robert Kiyosaki: Khủng hoảng kinh tế Mỹ đang tới gần, Bitcoin là 'lối tắt' đơn giản nhất để trở thành triệu phú

Theo Kiến thức Đầu tư
https://dautu.kinhtechungkhoan.vn/imf-canh-bao-su-sup-do-nghiem-trong-cua-dong-usd-khi-thi-truong-tien-dien-tu-bung-no-239362.html
Bài liên quan
Đừng bỏ lỡ
Đặc sắc
Nổi bật Người quan sát
IMF cảnh báo 'sự sụp đổ nghiêm trọng' của đồng USD khi thị trường tiền điện tử bùng nổ
POWERED BY ONECMS & INTECH