Thế giới

Israel không kích dữ dội, thủ lĩnh Hezbollah nói Tel Aviv vượt mọi lằn ranh đỏ

Minh Thu 20/09/2024 - 08:35

Các chiến đấu cơ Israel đã tấn công khoảng 30 bệ phóng của Hezbollah, và các địa điểm của nhóm vũ trang chứa '150 bệ phóng đã sẵn sàng bắn đạn về phía lãnh thổ Israel'.

Đây là tuyên bố vào đêm 19/9 của quân đội Israel. Theo các nguồn tin an ninh ở Lebanon, đợt tấn công bắt đầu sau 21h (giờ địa phương), và đây là cuộc không kích dữ dội nhất kể từ khi nhóm vũ trang Hezbollah ở Lebanon giao tranh với quân đội Israel kể từ đầu tháng 10/2023. Hiện chưa có báo cáo thương vong sau đợt tấn công của Israel.

Cũng trong ngày 19/9, thủ lĩnh Hezbollah Hassan Nasrallah lần đầu tiên lên tiếng cáo buộc Israel đã thực hiện "vụ thảm sát" bằng cách kích nổ hàng nghìn máy nhắn tin ở Lebanon, và xem đây là "một lời tuyên chiến".

“Đây hoàn toàn là hành động khủng bố. Chúng tôi sẽ gọi đây là vụ thảm sát vào ngày 17 và 18/9. Đây là tội ác chiến tranh, hoặc ít nhất là một lời tuyên chiến”, hãng tin RT dẫn lời ông Nasrallah.

Ông cho rằng, một số thiết bị liên lạc đã phát nổ trong trường học, bệnh viện, và các tòa nhà dân cư. Do đó, ông xem chiến dịch của Israel đã vượt qua “mọi hạn chế, và ranh giới đỏ”.

“Chúng tôi đã phải chịu một đòn giáng lớn chưa từng có trong lịch sử kháng chiến. Chúng tôi đã bị tấn công dữ dội, đây là tình trạng chiến tranh, và chúng tôi hiểu đối phương có ưu thế về công nghệ”, thủ lĩnh nhóm vũ trang Hezbollah ở Lebanon thừa nhận.

Trước đó, hàng nghìn máy nhắn tin của các thành viên Hezbollah đã đồng loạt phát nổ trên khắp lãnh thổ Lebanon vào ngày 17/9, khiến hàng chục người thiệt mạng, và 3.000 người khác bị thương. Làn sóng nổ thứ 2 liên quan tới bộ đàm cầm tay cũng đã xảy ra vào ngày 18/9. Tính đến ngày 19/9, Bộ Y tế Lebanon cho biết tổng cộng 37 người đã thiệt mạng trong các vụ nổ trên.

Mặc dù Israel chưa lên tiếng nhận trách nhiệm gây ra các vụ nổ, nhưng các nguồn tin của Mỹ, Israel và Lebanon đã xác định cơ quan tình báo Mossad của Israel là thủ phạm. Dẫn lời các nguồn tin giấu tên, tờ New York Times hôm 19/9 cho rằng Mossad đã thành lập một công ty giả ở Hungary để sản xuất các thiết bị theo giấy phép từ một công ty Đài Loan (Trung Quốc). Tờ báo cho biết thêm, các máy nhắn tin được nhồi hợp chất nổ có tên là PETN và có thể kích hoạt từ xa. Chúng đã được chuyển đến Lebanon từ năm 2022.

Hôm 18/9, chia sẻ với Axios, giới chức Mỹ cho biết Mossad từng có ý định kích nổ các máy nhắn tin như đòn tấn công đầu tiên trong cuộc chiến toàn diện với Hezbollah. Nhưng Israel đã quyết định kích nổ sớm hơn, trong trường hợp Hezbollah phát hiện ra âm mưu này.

israel iran hezbollah.jpg
Các thành viên nhóm vũ trang Hezbollah diễu hành ở ngoại ô phía nam Beirut. Ảnh: DPA

Ngay sau vụ nổ hôm 18/9, Bộ trưởng Quốc phòng Israel Yoav Gallant tuyên bố "một giai đoạn mới" trong cuộc chiến kéo dài gần một năm của Israel đang bắt đầu, và lần này tập trung vào nhóm Hezbollah thay vì Hamas.

Thủ lĩnh Nasrallah cũng nhấn mạnh, bất kỳ nỗ lực nào của quân đội Israel nhằm tấn công miền nam Lebanon sẽ mang đến cho Hezbollah một "cơ hội lịch sử", và cả "hậu quả thảm khốc".

Thủ lĩnh Hezbollah khẳng định, bất kể Israel có điều quân vào Lebanon hay không, "vẫn sẽ có một hình phạt thích đáng" cho Israel, sau các cuộc tấn công xảy ra trong tuần này.

Trong khi đó, truyền thông Iran đưa tin Chỉ huy lực lượng Vệ binh Cách mạng Hồi giáo Iran Hossein Salami đã thề rằng, Israel sẽ phải đối mặt với "phản ứng dữ dội từ phe kháng chiến". Cụm từ “trục kháng chiến” ám chỉ một nhóm vũ trang gồm các lực lượng liên kết với Iran để chống lại Israel ở Trung Đông bao gồm Hezbollah, Hamas, Houthi ở Yemen, và Shia ở Iraq và Syria.

>>Điểm danh những quân đội hùng mạnh nhất ở Trung Đông

Liên Hợp Quốc yêu cầu Israel rút khỏi Lãnh thổ Palestine

Israel bắt đối tượng âm mưu ám sát Thủ tướng Netanyahu

Theo vietnamnet.vn
https://vietnamnet.vn/israel-khong-kich-du-doi-thu-linh-hezbollah-noi-tel-aviv-vuot-moi-lan-ranh-do-2324032.html
Bài liên quan
Đừng bỏ lỡ
Đặc sắc
Nổi bật Người quan sát
Israel không kích dữ dội, thủ lĩnh Hezbollah nói Tel Aviv vượt mọi lằn ranh đỏ
POWERED BY ONECMS & INTECH