Jeff Bezos hứa góp 100 triệu USD cho vụ cháy rừng ở Hawaii nhưng giờ không thấy tiền đâu, khi được hỏi lại từ chối giải trình

25-01-2024 16:14|Quỳnh Vân

Vị tỷ phú được cho là đã quyên góp 15,5 triệu USD cho Hawaii nhưng quan chức địa phương lẫn tổ chức phi lợi nhuận lại chưa hề nhận được số tiền đó.

Jeff Bezos có thói quen đưa ra những lời hứa từ thiện hào nhoáng nhưng lại cung cấp rất ít thông tin về khoản tiền đã quyên góp. Mới đây nhất là cam kết trị giá 100 triệu USD để giúp xây dựng lại Maui sau trận cháy rừng kinh hoàng vào tháng 8 năm ngoái.

Theo người phát ngôn của tỷ phú, Bezos và hôn thê Lauren Sanchez đã quyên góp 15,5 triệu USD trong 5 tháng qua thông qua quỹ Bezos Maui. Nhưng ông từ chối nêu tên người nhận khiến quan chức địa phương cũng như các tổ chức phi lợi nhuận trên hòn đảo lớn thứ 2 của Hawaii đang bối rối không biết số tiền đã đi về đâu.

Đây không phải là lần đầu tiên Bezos từ chối đưa ra thông tin cụ thể về hoạt động từ thiện của mình. Nhà sáng lập Amazon từng nhiều lần cam kết hỗ trợ hàng triệu hay hàng tỷ USD cho nhiều dự án nhưng phần lớn trong số chúng lại khó truy ra vì không có thông tin chi tiết.

Jeff Bezos hứa góp 100 triệu USD cho vụ cháy rừng ở Hawaii nhưng giờ không thấy tiền đâu, khi được hỏi lại từ chối giải trình
Những chiếc ô tô và công trình bị đốt cháy ở Maui, Hawaii do vụ cháy rừng. Ảnh: Mario Tama/Bloomberg

Trong khi các tỷ phú khác cũng kín tiếng về việc hoạt động từ thiện của mình thì người giàu thứ 2 thế giới lại trở nên nổi bật hơn một phần vì vợ cũ của ông, bà MacKenzie Scott.

Sau khi ly hôn vào năm 2019, bà Scott (53 tuổi) đã quyên góp hơn 16,5 tỷ USD và công bố danh sách những người nhận trên trang web của mình, bao gồm hơn 360 tổ chức đã nhận được tiền trong năm vừa qua.

Về phần mình, Bezos dù giàu có hơn nhưng chỉ chi 3 tỷ USD làm từ thiện trong cùng khoảng thời gian đó. Con số này vẫn cách xa so với hàng tỷ USD mà ông từng hứa sẽ cho đi.

Bloomberg cho hay, về mặt pháp lý, các nhà tài trợ không bắt buộc phải giải trình số tiền quyên góp đã đi đâu trừ khi nó được thực hiện từ một tổ chức miễn thuế.

Tuy nhiên, chuyên gia nghiên cứu Benjamin Soskis của tổ chức phi lợi nhuận Urban Institute’s Center cho rằng: “Bezos đã hưởng lợi từ công chúng thông qua các tuyên bố từ thiện và đổi lại, ông ấy cần có trách nhiệm giải trình thông tin”.

Người phát ngôn của Bezos tiết lộ số tiền 84,5 triệu USD còn lại để hỗ trợ Maui “sẽ được phân phối trong những năm tới khi Maui-Hawaii có nhu cầu”.

Jeff Bezos hứa góp 100 triệu USD cho vụ cháy rừng ở Hawaii nhưng giờ không thấy tiền đâu, khi được hỏi lại từ chối giải trình
Jeff Bezos cùng người tình Lauren Sanchez. Ảnh: Fortune

Theo Fortune, việc giữ kín chi tiết và giữ lại các khoản tiền cam kết chưa chịu giải ngân ngay là thói quen của vị tỷ phú này trong những năm gần đây.

Vào năm 2020, ông cam kết chi 10 tỷ USD để chống biến đổi khí hậu, nhưng sau đó lại không đưa ra thông tin nào về thời gian hay cách phân bổ số tiền khổng lồ đó.

Phải mất thêm 9 tháng nữa thì số tiền quyên góp đầu tiên từ cam kết 10 tỷ của Bezos mới chính thức lộ diện. Kể từ đó, Quỹ Trái Đất Bezos mới chỉ giải ngân 1,84 tỷ USD, theo trang web của tổ chức này.

Tỷ phú Bezos và người tình Sanchez đã có cam kết mạnh mẽ nhất trong số các nhà từ thiện để giúp đỡ Maui sau vụ hỏa hoạn thảm khốc khiến hơn 100 người thiệt mạng và hàng nghìn người khác mất nhà cửa.

Vậy mà nhiều tháng trôi qua, vẫn chưa rõ số tiền hứa hẹn đã được phân phối khi nào và ở đâu.

Có hơn một chục tổ chức phi lợi nhuận hoạt động trên đảo sau vụ cháy, bao gồm Maui United Way và Quỹ People’s Fund of Maui nói rằng họ cũng chưa hề nhận được số tiền nào từ Bezos và Sanchez.

>> Cổ phiếu Amazon tăng 10.249.900%, anh em nhà Bezos trở thành tỷ phú

Tesla mất hơn 94 tỷ USD vốn hóa từ đầu năm, ngôi vị người giàu nhất thế giới của Elon Musk đang bị Jeff Bezos đe dọa?

Dự án vệ tinh khổng lồ của Jeff Bezos chậm trễ vì tư thù với Elon Musk?

Jeff Bezos tìm đến Elon Musk để biến giấc mơ không gian thành hiện thực

Theo Kiến thức Đầu tư
https://dautu.kinhtechungkhoan.vn/jeff-bezos-hua-gop-100-trieu-usd-cho-vu-chay-rung-o-hawaii-nhung-gio-khong-thay-tien-dau-khi-duoc-hoi-lai-tu-choi-giai-trinh-221198.html
Bài liên quan
Đừng bỏ lỡ
Nổi bật Người quan sát
Jeff Bezos hứa góp 100 triệu USD cho vụ cháy rừng ở Hawaii nhưng giờ không thấy tiền đâu, khi được hỏi lại từ chối giải trình
POWERED BY ONECMS & INTECH