‘Kênh đào Panama thu nhỏ của Việt Nam’: Phá đi làm lại sau 8 tháng, giúp giảm 5 tiếng và 80km so với hành trình cũ
Kênh đào này không thể sánh với kênh đào Panama nhưng có tính năng tương tự kênh đào Panama.
Cụm công trình kênh nối Đáy - Ninh Cơ nằm trên địa phận hai xã Nghĩa Lạc và Nghĩa Sơn, huyện Nghĩa Hưng, tỉnh Nam Định, thuộc Dự án Phát triển giao thông vận tải khu vực đồng bằng Bắc Bộ. Dự án có tổng mức đầu tư 107,19 triệu USD, từ nguồn vốn vay Ngân hàng Thế giới và vốn đối ứng trong nước.
Kênh đào nối sông Đáy - Ninh Cơ (hay còn gọi là kênh Nghĩa Hưng) kết nối sông Đáy với sông Ninh Cơ có điểm khởi đầu tại Km8+300 sông Ninh Cơ, xã Nghĩa Lạc, huyện Nghĩa Hưng, tỉnh Nam Định; điểm kết thúc tại Km35+450 sông Đáy, xã Nghĩa Sơn, huyện Nghĩa Hưng, tỉnh Nam Định.
Kênh Nghĩa Hưng dài khoảng 1km, chiều rộng phía sông Ninh Cơ là 90m, chiều rộng phía sông Đáy 100m. Kênh có âu tàu dài 279m bằng bê tông cốt thép lớn nhất Việt Nam, buồng âu dài 179m, rộng 17m, cao độ đáy âu -7m.
Hiện tại, kênh đào này đảm bảo tàu tải trọng tối đa 3.000 tấn đi qua. Kênh đào này không thể sánh với kênh đào Panama nhưng có tính năng tương tự kênh đào Panama. Khi có tàu đi vào, một bên đóng kín, bên còn lại mở cho tới khi mực nước sông cân bằng với bên trong để tàu qua và ngược lại. Mỗi chu kỳ một tàu qua kéo dài khoảng 15 phút, trong đó 2 phút bơm nước để cân bằng trong và ngoài sông.
Chia sẻ với báo Tuổi trẻ, thuyền trưởng Đinh Văn Sỹ cho biết: “Trước đây tàu từ sông Ninh Cơ muốn sang sông Đáy phải chạy ngược sông Ninh Cơ, sang sông Hồng rồi qua sông Đào (tên thường gọi của sông Nam Định) phía thành phố Nam Định.
Tàu từ sông Đáy sang sông Ninh Cơ thì đi ngược lại. Tàu nhỏ hơn thì đi qua kênh Quần Liêu cách đây khoảng 10km thay cho sông Đào nhưng phải đợi lúc nước lớn mới đi được.
Nếu gặp con nước thuận lợi thì chạy theo hình chữ U úp ngược qua sông Đào nhanh nhất cũng 5 tiếng vì đường sông quanh co dài 80km lại vướng cầu phao Ninh Cường.
Từ khi có kênh đào Nghĩa Hưng, chỉ mất hơn 20 phút để qua lại giữa hai sông hoàn toàn miễn phí. Tàu của tôi chạy mỗi tiếng hết 15 lít dầu, kênh đào Nghĩa Hưng giúp giảm 5 tiếng nên tiết kiệm 75 lít dầu”.
>>Tỷ phú Lý Gia Thành bán cảng Panama cho Mỹ: Trung Quốc nói gì?
![]() |
Kênh đào này không thể sánh với kênh đào Panama nhưng có tính năng tương tự kênh đào Panama - Ảnh: Báo Tuổi trẻ |
Trong quá trình thi công đào âu tàu, vào ngày 9/11/2021 đã xảy ra hiện tượng sạt lở và trượt trồi tại mái dốc kênh, ảnh hưởng nghiêm trọng đến 5 trụ cầu của đoạn cầu vượt qua kênh. Phạm vi sụt trượt rộng dẫn đến sự di chuyển địa chất, làm suy yếu kết cấu của cầu. Theo Giám đốc Ban Quản lý các dự án đường thủy – người trực tiếp chỉ đạo dự án, sự cố này dẫn đến việc buộc phải phá và làm lại hai trụ cầu.
Công trình đã tạm dừng khoảng 2 tháng do sự cố kỹ thuật (sạt trượt mái dốc đào hố móng), do đó, tiến độ các gói thầu chậm so với kế hoạch ban đầu. Sau đó, các bên liên quan đã tích cực triển khai các biện pháp xử lý kịp thời, hợp lý; các đơn vị chức năng lập kế hoạch thi công và xác định tiến độ phù hợp.
Ngày 25/7/2023, kênh đào này chính thức được đưa vào khai thác với vai trò luồng đường thủy nội địa quốc gia.
Theo Cổng thông tin điện tử Đảng Bộ tỉnh Nam Định, kênh đào Nghĩa Hưng mỗi ngày có hàng chục lượt tàu chở hàng, sà lan đi qua.
Cục Đường thủy nội địa Việt Nam đánh giá, kênh đào này đã phát huy hiệu quả đầu tư khi giúp tuyến vận tải thủy từ Việt Trì (Phú Thọ), Quảng Ninh, Hải Phòng về cụm cảng Ninh Bình rút ngắn đáng kể quãng đường và thời gian di chuyển; làm tăng tần suất hoạt động của tàu từ 1.000 - 3.000 tấn trên sông Ninh Cơ, sông Đáy.
Nam Định sẽ giảm 5 sở sau khi tinh gọn bộ máy
Gần 20 nghìn tỷ đồng làm hơn 60km cao tốc Thái Bình - Nam Định