Ông Frank Sixt, đồng Giám đốc điều hành CK Hutchison, nói với giới phân tích: “Vẫn có khả năng hợp lý rằng các cuộc thảo luận này sẽ dẫn tới một thỏa thuận tốt cho tất cả các bên. Tiến trình đang kéo dài hơn dự kiến…nhưng thực ra điều đó cũng không quá đáng lo”.
Chính phủ Trung Quốc đang đe dọa sẽ chặn thương vụ chuyển nhượng quyền sở hữu hàng chục cảng biển toàn cầu nếu tập đoàn vận tải Cosco – công ty tàu biển lớn nhất Trung Quốc – không được tham gia với tư cách cổ đông.
Không chỉ là công trình giao thông đắt đỏ bậc nhất lịch sử nước này, tuyến kênh còn là mắt xích kiểm soát tốt hơn chuỗi cung ứng tài nguyên và mở rộng năng lực vận tải thủy nội địa.
BlackRock đang tăng tốc mở rộng sang lĩnh vực đầu tư tư nhân và công nghệ, đặt mục tiêu huy động 400 tỷ USD và nâng gấp đôi giá trị thị trường lên 280 tỷ USD vào năm 2030, trong nỗ lực cạnh tranh trực diện với các “ông lớn” như Blackstone và KKR.
Một liên danh do MSC và BlackRock dẫn đầu đang tăng tốc đàm phán với cơ quan quản lý của Trung Quốc, trong bối cảnh thương vụ cảng toàn cầu trị giá 23 tỷ USD (gần 600.000 tỷ đồng) gặp nhiều thách thức do yếu tố chiến lược liên quan đến kênh đào Panama.