Kết quả kinh doanh 2024 của MBS từ góc nhìn thị phần môi giới
Sau một năm, vị trí trong Top thị phần môi giới sàn HoSE của Chứng khoán MBS (MBS) vẫn không đổi trong khi nhiều đối thủ đã có màn bứt phá mạnh.
MBS là công ty chứng khoán đứng Top 7 thị phần môi giới trên sàn HoSE năm 2023, 2024 |
CTCP Chứng khoán MB (Mã MBS - HNX) vừa công bố kết quả kinh doanh năm 2024 với doanh thu đạt 3.120 tỷ đồng, tăng 72% so với năm trước. Lợi nhuận sau thuế ghi nhận 743 tỷ đồng, tăng 27% so với cùng kỳ năm 2023.
Mảng cho vay và phải thu tiếp tục là nguồn đóng góp lớn nhất vào cơ cấu doanh thu và lợi nhuận. Trong đó, doanh thu từ hoạt động tự doanh tăng gấp 7 lần, đạt 983 tỷ đồng, mang lại lợi nhuận gộp 190 tỷ đồng.
Doanh thu môi giới tăng nhẹ lên mức 628 tỷ đồng, lợi nhuận gộp đạt 111 tỷ, biên lợi nhuận ở mức 17,7%. Con số này giảm so với mức 22% của năm 2023.
Riêng trong quý IV/2024, doanh thu hoạt động đạt 757,9 tỷ đồng, tăng 40% so với cùng kỳ. Lãi từ tài sản tài chính thông qua lãi lỗ (FVTPL) tăng 4,3 lần lên 207,8 tỷ đồng. Hoạt động cho vay margin cũng đóng góp 268 tỷ đồng doanh thu, tăng 22% YoY.
Ngược lại, mảng môi giới chứng khoán tiếp tục suy giảm, với doanh thu giảm 23% còn 131,4 tỷ đồng, lợi nhuận gộp chỉ đạt 700 triệu đồng, thấp hơn đáng kể so với 41 tỷ đồng cùng kỳ năm trước.
Kết thúc quý IV, MBS báo lãi sau thuế gần 165 tỷ đồng, giảm 4% YoY do chi phí tăng cao.
Năm 2024, thị phần môi giới của MBS trên HoSE giảm nhẹ 0,11% so với năm 2023, còn 4,89% song vẫn giữ vị trí thứ 7 trong Top 10. Tuy nhiên, công ty chứng kiến sự cạnh tranh mạnh mẽ từ Vietcap (VCI), đơn vị tăng 3 bậc lên vị trí Top 5 với 6,08% thị phần. Chứng khoán HSC (HCM) cũng gia tăng thị phần từ 5,32% lên 6,41%, nới rộng khoảng cách so với MBS.
Năm 2024, MBS thực hiện chi trả cổ tức bằng tiền với tỷ lệ 12% và phát hành cổ phiếu tỷ lệ 25%, đưa vốn điều lệ lên gần 5.730 tỷ đồng. Việc tăng vốn giúp công ty có thêm nguồn lực đầu tư cho mảng tự doanh và cho vay margin, đáp ứng nhu cầu thị trường.
Trong bối cảnh cạnh tranh, nhiều công ty chứng khoán, bao gồm MBS, đã theo đuổi chiến lược tối giảm chi phí giao dịch để tập trung phát triển các mảng trọng điểm như cho vay và tự doanh, kỳ vọng tối ưu hóa hiệu quả kinh doanh.
>> Khốc liệt cuộc đua thị phần môi giới sàn HoSE 2024: Nhóm midcap trỗi dậy, một ông lớn chào thua