Khả năng NHNN sẽ tiếp tục hạ giá bán USD trong thời gian tới với bước giá cao hơn?

06-12-2022 11:33|Chan Chann

Tỷ giá niêm yết tại các NHTM, tỷ giá chợ đen và tỷ giá liên ngân hàng đều đã được điều chỉnh giảm mạnh trong tuần qua.

Mặt bằng lãi suất huy động tiếp tục xu hướng tăng

Theo báo cáo chiến lược thị trường tháng 12, Bộ phận phân tích Chứng khoán SSI (SSI Research), trạng thái thanh khoản ngắn hạn của hệ thống ngân hàng tiếp tục được điều tiết linh thông qua hoạt động thị trường mở (OMO).

Nghiệp vụ OMO được sử dụng xuyên suốt tuần với khối lượng trúng thầu là 45.700 tỷ đồng, trên tổng số 55.000 tỷ đồng gọi thầu. Kỳ hạn phát hành duy trì ở ở kỳ hạn 14 ngày và lãi suất trúng thầu là 6%.

Trong khi đó, NHNN không phát hành thêm tín phiếu. Kết tuần, NHNN bơm ròng 2.100 tỷ VND ra thị trường thông qua nghiệp vụ thị trường mở.

Khối lượng lưu hành trên kênh cầm cố tăng nhẹ lên 75.000 tỷ VND và khối lượng tín phiếu lưu hành trên thị trường giữ nguyên ở mức 40.000 tỷ đồng.

Lãi suất liên ngân hàng kỳ hạn qua đêm dao động quanh 5,4% trong khi đó lãi suất các kỳ hạn dài trên 2 tuần được đẩy lên trên 7%, nhằm phản ánh việc Fed sẽ chuẩn bị tăng lãi suất trong kỳ họp tháng 12 sắp tới.

Bên cạnh đó, Ngân hàng Nhà nước chính thức nới hạn mức tín dụng thêm 1,5 - 2%, tương đương với tăng trưởng tín dụng năm nay sẽ vào khoảng 15,5 – 16% so với cuối 2021, và tổng hạn mức tín dụng cho tháng 12 sẽ vào khoảng hơn 400.000 tỷ.

Mặc dù tỷ lệ phân bổ về từng ngân hàng chưa được công bố, NHNN đã nêu nguyên tắc điều chỉnh tăng chỉ tiêu tín dụng cho các tổ chức tín dụng theo hướng các tổ chức tín dụng có thanh khoản tốt hơn, lãi suất thấp hơn sẽ được tăng trưởng tín dụng cao hơn.

Theo SSI, điều này đồng nghĩa với việc nhóm các NHTM mới thực hiện việc cắt giảm lãi suất cho vay sẽ có lợi thế hơn.

Tuy nhiên, áp lực cho việc cân đối vốn từ phía các NHTM là rất lớn, trong bối cảnh thanh khoản trên hệ thống về trung hạn vẫn chưa được cải thiện nhiều do chênh lệch huy động vốn – tín dụng ở mức âm.

Tỷ giá bất ngờ giảm mạnh

Chủ tịch Fed trong tuần qua đã phát tín hiệu cho thấy việc Fed sẽ sớm thực hiện việc điều chỉnh tốc độ tăng lãi suất, mặc dù thời điểm khi nào Fed sẽ ngừng tăng lãi suất là chưa rõ ràng khi tỷ lệ lạm phát vẫn ở mức cao so với mục tiêu 2%.

Nhờ vậy, công cụ của CME cho thấy có 75% khả năng Fed tăng 50 điểm cơ bản trong cuộc họp giữa tháng 12, và chỉ có 25% khả năng tiếp tục tăng mạnh 75 điểm cơ bản.

Theo đó, đồng USD tiếp tục hạ nhiệt trong tuần qua, với chỉ số DXY giảm 1,4% so với tuần trước và hiện chỉ còn tăng 9,2% so với cuối năm 2021.

Các đồng tiền chủ chốt khác đều tăng giá mạnh so với USD. Xu hướng tương tự cũng được ghi nhận ở đồng tiền các quốc gia Châu Á.

Trên thị trường trong nước, tương đồng với diễn biến trên thế giới, cũng như tình trạng thanh khoản hệ thống cải thiện, tỷ giá niêm yết tại các NHTM, tỷ giá chợ đen và tỷ giá liên ngân hàng đều đã được điều chỉnh giảm mạnh trong tuần qua.

Trong đó, tính đến ngày 2/12, tỷ giá niêm yết đã giảm tới 2,4% trong vòng 1 tuần, hiện chỉ còn tăng 6,5% so với cuối năm 2021.

Trước đó, NHNN đã điều chỉnh hạ tỷ giá bán tại Sở GDNHNN 3 lần trong tháng 11, về VND 24,840/USD, và nhiều khả năng NHNN sẽ tiếp tục hạ trong thời gian tới với bước giá cao hơn.

Nhìn chung, tâm lý găm giữ USD có thể đã được giải tỏa nhờ chênh lệch tăng cao giữa lãi suất huy động VND và USD.

Bên cạnh đó, các yếu tố cơ bản liên quan đến nguồn cung ngoại tệ cũng có nhiều điểm tích cực, như dòng vốn FDI giải ngân, FII, cán cân thương mại thăng dư hay dòng tiền từ các khoản vay ngoại tệ mới được giải ngân từ MSN, VPB, VCI, LTG,…

SSI Research dự báo lợi nhuận Tập đoàn Hoa Sen (HSG) sẽ tăng 25 lần trong năm 2024

SSI Research: Hòa Phát (HPG) có thể lãi sau thuế hơn 11.000 tỷ đồng năm 2024

Tỷ giá bứt tốc về đỉnh cũ, kịch bản VN-Index tháng 10/2023 có lặp lại?

Bài thuộc chủ đề Ngân hàng
Theo Kiến thức Đầu tư
https://dautu.kinhtechungkhoan.vn/kha-nang-nhnn-se-tiep-tuc-ha-gia-ban-usd-trong-thoi-gian-toi-voi-buoc-gia-cao-hon-161120.html
Bài liên quan
Đừng bỏ lỡ
Nổi bật Người quan sát
Khả năng NHNN sẽ tiếp tục hạ giá bán USD trong thời gian tới với bước giá cao hơn?
POWERED BY ONECMS & INTECH