Khách quốc tế đến Việt Nam đạt 12,2 triệu lượt sau 7 tháng, khách châu Âu bất ngờ tăng 38%
Dù đang là mùa thấp điểm, khách quốc tế đến Việt Nam vẫn vượt 12,2 triệu lượt sau 7 tháng, trong đó thị trường châu Âu bất ngờ tăng 38%. Nhiều tín hiệu lạc quan cho thấy mục tiêu 23 triệu lượt khách trong năm 2025 đang trong tầm tay.
Trong bối cảnh nhiều quốc gia siết visa và ngành du lịch toàn cầu chịu ảnh hưởng từ bất ổn địa chính trị, thị trường du lịch Việt Nam đang ghi nhận loạt tín hiệu tích cực hiếm có. Sau 7 tháng đầu năm 2025, lượng khách quốc tế đến Việt Nam đã chạm mốc 12,23 triệu lượt, tăng 22,5% so với cùng kỳ năm trước.
Đáng chú ý, phần lớn du khách quốc tế vẫn đến bằng đường hàng không với hơn 10,4 triệu lượt, chiếm 85,1% và tăng 23,8%. Lượng khách qua đường bộ và đường biển cũng duy trì đà tăng trưởng lần lượt là 15,8% và 11,1%.
Một trong những điểm nhấn của bức tranh du lịch là sự bứt phá từ thị trường châu Âu. Dù đang là mùa thấp điểm, lượng khách đến từ khu vực này vẫn tăng 38%, với nhiều thị trường ghi nhận mức tăng hai chữ số. Đặc biệt, khách Nga tăng tới 156%, trong khi lượng khách từ Anh, Pháp, Đức, Ý, Ba Lan hay Thụy Sĩ đều tăng mạnh từ 15% đến gần 45%. Chính sách miễn thị thực ngắn hạn và các hoạt động xúc tiến du lịch tại châu Âu đã bắt đầu phát huy hiệu quả rõ nét.
Tại châu Á, Trung Quốc tiếp tục là thị trường nguồn lớn nhất với hơn 3,1 triệu lượt, tăng gần 46%. Hàn Quốc dù giảm nhẹ 2,5% nhưng vẫn xếp thứ hai với 2,5 triệu lượt. Đài Loan, Nhật Bản và Mỹ duy trì tăng trưởng ổn định, lần lượt chiếm các vị trí tiếp theo trong tốp 5 thị trường khách quốc tế lớn nhất của Việt Nam.
![]() |
Khách quốc tế đến Việt Nam đạt 12,2 triệu lượt sau 7 tháng. (Ảnh minh họa) |
Trong khi đó, doanh thu từ dịch vụ du lịch lữ hành sau 7 tháng ước đạt 52.800 tỷ đồng, tăng 20% so với cùng kỳ. Các địa phương trọng điểm như TP.HCM, Hà Nội, Huế, Lào Cai và Đồng Nai ghi nhận mức tăng từ gần 19% đến hơn 31%, cho thấy sự lan tỏa tích cực của dòng khách đến các vùng trọng điểm.
Mùa cao điểm đón khách quốc tế sẽ chính thức bắt đầu từ tháng 9 đến tháng 3 năm sau. Với đà phục hồi hiện tại, giới chuyên môn đánh giá Việt Nam hoàn toàn có thể cán mốc 22–23 triệu lượt khách quốc tế trong năm nay – một mục tiêu được cho là tham vọng hồi đầu năm nhưng đang dần trở thành hiện thực.
Trái ngược với Việt Nam, du lịch quốc tế tại Thái Lan ghi nhận mức giảm hơn 6,5% về lượng khách và trên 4% về doanh thu trong cùng kỳ. Điều này càng làm nổi bật sức hút đang lên của Việt Nam như một điểm đến mới nổi tại châu Á, nhờ chính sách thị thực linh hoạt, sản phẩm du lịch ngày càng đa dạng và vị thế quốc tế ngày càng cải thiện.