Bất động sản

Khẩn trương hoàn thiện và trình báo cáo dự án Vành đai 4 hơn 120.000 tỷ đồng vào tháng 11/2024

Quốc Chiến 01/10/2024 18:40

Tuyến đường này có chiều dài khoảng 206 km, đi qua 5 tỉnh, thành phố, với tổng mức đầu tư dự kiến hơn 120.000 tỷ đồng.

Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà vừa chủ trì một cuộc họp trực tuyến với các bộ, ngành và địa phương liên quan để triển khai dự án xây dựng đường Vành đai 4 TP. HCM.

Theo kế hoạch, đường Vành đai 4 TP. HCM sẽ có tổng chiều dài khoảng 206,72km, đi qua tỉnh Bà Rịa-Vũng Tàu (18,23km), tỉnh Bình Dương (47,95km), TP. HCM (16,7km) và Long An (78,3km).

Giai đoạn 1 của dự án sẽ tiến hành giải phóng mặt bằng một lần theo quy hoạch đã được phê duyệt, với chiều rộng 74,5m.

Sơ đồ Vành đai 4 TP. HCM

Sơ đồ Vành đai 4 TP. HCM

Trong giai đoạn này, sẽ xây dựng hoàn chỉnh 4 làn xe cao tốc, thiết lập 21 nút giao thông liên thông, đồng thời xây dựng các tuyến đường song hành và đường dân sinh ở hai bên theo nhu cầu giao thông của từng đoạn, từng địa phương.

Tổng mức đầu tư dự án hơn 120.000 tỷ đồng và nguồn vốn Nhà nước lớn trong bối cảnh ngân sách các tỉnh đang khó cân đối. Các bên đã thống nhất một số nội dung để đẩy nhanh tiến độ dự án.

>> Gói thầu thuộc tuyến đường hơn 4.800 tỷ, nối tới một trong hai sân bay lớn nhất Việt Nam gặp khó

Trong buổi làm việc, Thứ trưởng Bộ Kế hoạch và Đầu tư Trần Quốc Phương cho biết, từ tháng 8/2023, Thủ tướng Chính phủ đã giao UBND TP. HCM làm cơ quan đầu mối tổng hợp triển khai dự án. Đây là một dự án có quy mô lớn, thực hiện theo phương thức đối tác công tư (PPP).

Bộ Kế hoạch và Đầu tư đã phối hợp với các địa phương có tuyến đường đi qua và đề xuất hợp nhất các dự án thành phần qua 5 địa phương thành một dự án tổng thể. Thủ tướng dự kiến sẽ giao một cơ quan lập báo cáo tiền khả thi tổng thể, trình Quốc hội xem xét phê duyệt chủ trương đầu tư.

Khẩn trương hoàn thiện và trình báo cáo dự án Vành đai 4 hơn 120.000 tỷ đồng vào tháng 11/2024

Khẩn trương hoàn thiện và trình báo cáo dự án Vành đai 4 hơn 120.000 tỷ đồng vào tháng 11/2024

Đồng thời, một số chính sách đặc thù sẽ được đề xuất đưa vào nghị quyết phê duyệt chủ trương đầu tư của Quốc hội, như: hỗ trợ tài chính giữa các địa phương hoặc chi từ ngân sách Trung ương, tỉ lệ vốn Nhà nước tham gia dự án, điều chỉnh cục bộ quy hoạch, chỉ định thầu cho một số gói thầu về tư vấn kỹ thuật, di dời hạ tầng kỹ thuật, bồi thường và tái định cư.

Thứ trưởng Bộ Giao thông vận tải - Lê Anh Tuấn cũng thông tin rằng bộ này đã thống nhất với các địa phương về quy mô, phân kỳ đầu tư, tiêu chuẩn kỹ thuật và các hạng mục liên quan của dự án.

Kết luận cuộc họp, Phó Thủ tướng yêu cầu Bộ Giao thông vận tải phối hợp với các địa phương để kiến nghị Thủ tướng giao UBND TP. HCM làm cơ quan có thẩm quyền, lập báo cáo nghiên cứu tiền khả thi cho dự án tổng thể.

Ông cũng đề nghị đề xuất các cơ chế, chính sách đặc thù vào dự thảo nghị quyết để trình Quốc hội phê duyệt chủ trương đầu tư.

TP. HCM được yêu cầu khẩn trương phối hợp với các địa phương để hoàn thiện báo cáo nghiên cứu tiền khả thi của dự án theo hình thức PPP và trình hồ sơ cho Hội đồng Thẩm định Nhà nước trong tháng 11/2024. Các địa phương liên quan cần nhanh chóng chuẩn bị các bước đầu tư, bao gồm việc cân đối ngân sách dành cho dự án.

>> Dự án 'treo' 27 năm liên quan đến bà Trương Mỹ Lan: Cử tri kêu khổ

Phó Thủ tướng đề nghị Bộ GTVT lý giải vì sao tuyến đường sắt cao tốc Bắc - Nam không chọn tốc độ 250km/h?

TP. HCM cấm phương tiện lưu thông trên các tuyến đường lớn tại trung tâm trong 2 ngày sắp tới

Theo Chất lượng và Cuộc sống
https://chatluongvacuocsong.vn/khan-truong-hoan-thien-va-trinh-bao-cao-du-an-vanh-dai-4-hon-120000-ty-dong-vao-thang-11-2024-d134629.html
Bài liên quan
Đừng bỏ lỡ
Đặc sắc
Nổi bật Người quan sát
Khẩn trương hoàn thiện và trình báo cáo dự án Vành đai 4 hơn 120.000 tỷ đồng vào tháng 11/2024
POWERED BY ONECMS & INTECH