Khảo sát vị trí xây dựng nhà ga đường sắt tốc độ cao Bắc - Nam trong khu vực sân bay hơn 16 tỷ USD lớn nhất Việt Nam
Đoàn công tác của Quốc hội đã tiến hành khảo sát vị trí xây dựng nhà ga đường sắt tốc độ cao Bắc - Nam khu vực bên trong Cảng hàng không quốc tế Long Thành.
Ngày 2/11, Đoàn công tác của Ủy ban Kinh tế của Quốc hội do ông Nguyễn Minh Sơn - Phó Chủ nhiệm Ủy ban Kinh tế của Quốc hội làm trưởng đoàn đã khảo sát thực tế và làm việc với các cơ quan liên quan về vị trí xây dựng nhà ga đường sắt tốc độ cao Bắc - Nam trong khu vực Cảng hàng không quốc tế (sân bay) Long Thành.
Theo đó, về phía UBND tỉnh Đồng Nai, tham dự cùng đoàn công tác còn có Phó Chủ tịch UBND Võ Văn Phi.
Phó chủ nhiệm Ủy ban Kinh tế Quốc hội Nguyễn Minh Sơn trao đổi với đơn vị tư vấn về hướng tuyến cũng như vị trí đặt nhà ga đường sắt tốc độ cao Bắc - Nam trong khu vực Sân bay Long Thành. Ảnh: Báo Đồng Nai |
Tại buổi khảo sát, Phó Chủ nhiệm Ủy ban Kinh tế Quốc hội Nguyễn Minh Sơn đã có những trao đổi cụ thể đối với đơn vị tư vấn về hướng tuyến cũng như vị trí đặt nhà ga đường sắt tốc độ cao Bắc - Nam trong khu vực Sân bay Long Thành.
Sơ đồ bố trí nhà ga đường sắt tốc độ cao Bắc - Nam và Thủ Thiêm - Long Thành trong khu vực Sân bay Long Thành. Ảnh: Báo Đồng Nai |
Trước đó, Tổng Công ty Cảng hàng không Việt Nam (ACV) đã cùng với đối tác tiến hành xây dựng bộ quy chuẩn về vận hành, khai thác dự án sân bay lớn nhất Việt Nam dù 2 năm nữa, Cảng hàng không quốc tế Long Thành mới đưa vào khai thác.
Phối cảnh sân bay Long Thành và vị trí đặt nhà ga đường sắt tốc độ cao Bắc - Nam. Ảnh minh họa |
Một trong những điểm nổi bật đáng chú ý của bộ quy chuẩn về vận hành, khai thác sân bay Long Thành chính là việc hướng đến đẳng cấp của một sân bay tầm cỡ quốc tế.
Theo đánh giá của ACV, đây là bước quan trọng nhằm sẵn sàng chuyển giao khai thác đưa sân bay Long Thành vào hoạt động một cách an toàn, thông suốt ngay từ đầu.
Dự án Cảng hàng không quốc tế Long Thành được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt vào năm 2005, sẽ được xây dựng tại huyện Long Thành, tỉnh Đồng Nai. Cảng hàng không quốc tế Long Thành được quy hoạch theo tiêu chuẩn 4F của Tổ chức Hàng không dân dụng quốc tế (ICAO). Dự án có tổng vốn đầu tư hơn 16 tỷ USD, được chia làm 3 giai đoạn. Giai đoạn 1 dự kiến khai thác vào năm 2026 với vốn đầu tư 5,45 tỷ USD, đạt công suất 25 triệu lượt khách/năm.
Trong giai đoạn 1, dự án sẽ xây dựng một đường cất hạ cánh và nhà ga hành khách.
Giai đoạn 2 triển khai từ 2028-2032, nâng công suất lên 50 triệu lượt khách/năm. Giai đoạn 3 sẽ bắt đầu sau năm 2035, đưa công suất sân bay lên 100 triệu lượt khách/năm và giúp sân bay Long Thành trở thành sân bay lớn nhất Việt Nam.
Theo kế hoạch vào ngày 2/9/2026, Cảng hàng không quốc tế Long Thành sẽ có thể đón chuyến bay thương mại đầu tiên. Hiện nay, nhà thầu đã huy động hơn 8.000 nhân lực và máy móc thi công ngày đêm, đảm bảo tiến độ các gói thầu.