Khi nào thị trường chứng khoán hồi phục, nhà đầu tư hết bán tháo?

24-09-2022 16:28|Lan Phương

Bank of American (BoA) cho biết, tâm lý nhà đầu tư đang ở trạng thái tồi tệ nhất kể từ cuộc khủng hoảng tài chính toàn cầu năm 2008.

Cuộc khủng hoảng tại thị trường Mỹ

Một tuần giao dịch diễn ra bán tháo diện rộng đã làm rung chuyển thị trường chứng khoán và trái phiếu của Hoa Kỳ, và nhiều nhà đầu tư đang chuẩn bị cho những kịch bản tồi tệ hơn ở phía trước.

Không có dấu hiệu nào cho thấy Ngân hàng Trung ương sẽ từ bỏ việc tăng lãi suất, không chỉ vậy, Fed còn báo hiệu sẽ thắt chặt chính sách hơn nữa để chống lạm phát. Điều này đã gây áp lực đến tâm lý nhà đầu tư và đè nặng lên các chỉ số.

Chỉ số S&P 500 đã giảm hơn 22% trong năm nay. Vào phiên thứ 6 vừa qua (ngày 23/9),  S&P 500 đã nhanh chóng giảm xuống mức đáy giữa tháng 6 là 3.666 xóa đi sự phục hồi mạnh mẽ trong tháng 7 và  trước đó.

Tổng hợp từ, Reuters, Sam Stovall, Chiến lược gia đầu tư tại CFRA Research, cho biết với ý định của Fed về việc tăng lãi suất cao hơn dự kiến, "thị trường hiện tại đang trải qua một cuộc khủng hoảng niềm tin".

Nếu S&P 500 đóng cửa dưới mức thấp nhất giữa tháng 6 trong những ngày tới, điều đó có thể thúc đẩy một làn sóng bán mạnh khác, Stovall nói. Điều này có thể đưa chỉ số xuống mức thấp nhất là 3.200, một mức phù hợp với sự sụt giảm lịch sử trung bình trong các thị trường con gấu khi diễn ra các cuộc suy thoái.

Mặc dù dữ liệu gần đây cho thấy nền kinh tế Mỹ tương đối mạnh, song các nhà đầu tư lo ngại việc Fed thắt chặt sẽ dẫn đến suy thoái.

pasted-image-1663945971426.png

Sự thay đổi trên thị trường trái phiếu đã tạo thêm áp lực lên cổ phiếu. Lợi tức kho bạc kỳ hạn 10 năm (tỷ lệ nghịch với giá) gần đây tăng lên mức khoảng 3,69%, đây là mức cao nhất kể từ năm 2010.

Lợi suất trái phiếu chính phủ cao hơn có thể làm giảm sức hấp dẫn của cổ phiếu. Cổ phiếu công nghệ đặc biệt nhạy cảm với lợi suất tăng vì giá trị của chúng phụ thuộc nhiều vào thu nhập trong tương lai, được chiết khấu sâu hơn khi lợi suất trái phiếu tăng.

Michael Hartnett, Chiến lược gia đầu tư chính tại BofA Global Research tin rằng lạm phát cao có thể sẽ đẩy lợi suất Kho bạc Mỹ lên cao tới 5% trong vòng 5 tháng tới, làm trầm trọng thêm tình trạng bán tháo cổ phiếu và trái phiếu.

Ông nói: “Chúng tôi cho rằng mức cao mới của lợi suất tương đương với mức thấp mới của cổ phiếu, và ước tính rằng chỉ số S&P 500 sẽ giảm xuống mức thấp nhất là 3.020, tại thời điểm đó các nhà đầu tư nên“ tham gia vào cổ phiếu ”.

Trong khi đó, Goldman Sachs đã cắt giảm 16% mục tiêu cuối năm cho S&P 500 từ 4.300 điểm xuống 3.600 điểm.

Nhà phân tích David Kostin của Goldman viết: “Dựa trên các cuộc thảo luận với khách hàng của chúng tôi, phần lớn các nhà đầu tư cổ phiếu đã chấp nhận quan điểm rằng kịch bản hạ cánh khó khăn là không thể tránh khỏi.

Suy thoái trước mắt - Đáy ở đâu?

Các nhà đầu tư đang tìm kiếm các dấu hiệu của một điểm đầu cơ cho thấy mức đáy đã gần kề.

Chỉ số biến động Cboe, được gọi là thước đo nỗi sợ hãi của Phố Wall, vào thứ Sáu đã tăng vọt lên trên 30, mức cao nhất kể từ cuối tháng 6 nhưng dưới mức trung bình 37, đã đánh dấu mức bán ra tăng cao trong các đợt giảm thị trường trong quá khứ kể từ năm 1990.

BofA cho biết trong một báo cáo nghiên cứu trích dẫn dữ liệu EPFR, các quỹ trái phiếu đã ghi nhận dòng tiền chảy ra là 6,9 tỷ đô la trong tuần tính đến thứ 4, trong khi 7,8 tỷ đô la đã bị loại bỏ khỏi quỹ cổ phần và các nhà đầu tư giữ 30,3 tỷ đô la tiền mặt. Ngân hàng cho biết tâm lý nhà đầu tư đang tồi tệ nhất kể từ cuộc khủng hoảng tài chính toàn cầu năm 2008.

Kevin Gordon, Giám đốc nghiên cứu đầu tư cấp cao tại Charles Schwab tin rằng phía trước còn nhiều mặt trái hơn vì các Ngân hàng Trung ương đang thắt chặt chính sách tiền tệ trong bối cảnh nền kinh tế toàn cầu đã có vẻ đang suy yếu.

Gordon nói: “Chúng ta sẽ mất nhiều thời gian hơn để thoát ra khỏi con đường này không chỉ vì suy thoái trên toàn thế giới mà còn vì Fed và các ngân hàng trung ương khác đang bắt đầu suy thoái”. "Đó là một hỗn hợp độc hại cho các tài sản rủi ro."

Sự sụt giảm đã quá tầm kiểm soát?

Một số người tại Phố Wall nói rằng sự sụt giảm có thể đã quá mức.

Keith Lerner, đồng Giám đốc đầu tư của Truist Advisory Services, viết: “Việc bán đang trở nên bừa bãi. "Xác suất gia tăng phá vỡ mức giá thấp nhất của S&P 500 trong tháng 6 có thể là điều cần thiết để gây ra nỗi sợ hãi thậm chí còn sâu sắc hơn.

Nỗi sợ hãi thường dẫn đến những lần chạm đáy ngắn hạn
Jake Jolly, Chiến lược gia đầu tư cấp cao tại BNY Mellon, cho biết một tín hiệu quan trọng cần theo dõi trong những tuần tới là các ước tính về thu nhập doanh nghiệp giảm mạnh như thế nào. S&P 500 hiện đang giao dịch ở mức khoảng 17 lần thu nhập dự kiến, cao hơn mức trung bình lịch sử của nó, điều này cho thấy rằng một cuộc suy thoái vẫn chưa được định giá vào thị trường.

Một cuộc suy thoái có thể sẽ đẩy chỉ số S&P 500 giao dịch trong khoảng từ 3.000 đến 3.500 vào năm 2023,  ông Jolly nói. heo nhà chiến lược gia, cách duy nhất để thu nhập không giảm là nền kinh tế tránh được suy thoái và điều đó dường như không thể”. "Rất khó để lạc quan về thị trường chứng khoán cho đến khi Fed kỹ thuật hạ cánh nhẹ nhàng."

Fed hành động, Việt Nam sẽ ưu tiên phát triển kinh tế hay ổn định tỷ giá?

Giá vàng miếng SJC vượt 92 triệu đồng, tiến tới mốc 100 triệu ngay trước mắt?

Giá vàng hôm nay 10/5/2024 tăng 'điên loạn', SJC lên đỉnh cao kỷ lục 92,4 triệu

Đồng yên giảm mạnh, châu Á có thể sắp bùng nổ chiến tranh tiền tệ mới?

Bài thuộc chủ đề Tài chính
Theo Kinh Tế Chứng Khoán
https://dautu.kinhtechungkhoan.vn/khi-nao-thi-truong-chung-khoan-hoi-phuc-nha-dau-tu-het-ban-thao-150305.html
Bài liên quan
Đừng bỏ lỡ
Nổi bật Người quan sát
Khi nào thị trường chứng khoán hồi phục, nhà đầu tư hết bán tháo?
POWERED BY ONECMS & INTECH