Kiến thức

Khởi công kênh đào dài 180km, chạy qua 4 tỉnh với tổng dân số 1,6 triệu người sinh sống

Mộng Kha 06/08/2024 - 16:05

Theo ước tính, dự án kênh đào này sẽ hoàn thành sau 48 tháng thi công.

Theo tin tức từ AFP, vào sáng ngày 5/8 tại tỉnh Kandal, Thủ tướng Campuchia Hun Manet đã chính thức khởi công dự án kênh đào Phù Nam - Techo. Buổi lễ diễn ra cách trung tâm thủ đô Phnom Penh khoảng 35km, nơi sẽ trở thành điểm khởi đầu của công trình kênh đào tương lai này.

Hình ảnh lễ khởi công (Ảnh: AFP)

Hình ảnh lễ khởi công (Ảnh: AFP)

Dự án kênh đào với kinh phí ước tính 1,7 tỷ USD được triển khai nhằm tạo ra một tuyến đường thủy mới.

Cụ thể, công ty đầu tư Campuchia sẽ đảm nhận 100% vốn cho việc xây dựng đoạn kênh đầu tiên dài 21km. Trong khi đó, đối với đoạn kênh thứ hai kéo dài 159km, Campuchia sẽ đầu tư 51%, còn lại 49% thuộc về Tổng công ty Cầu đường Trung Quốc (CRBC).

Về thông số kỹ thuật, kênh đào sẽ có bề rộng mặt là 100m và bề rộng đáy là 80m với độ sâu đạt 5,4m, thiết kế để cho phép hai làn phương tiện thủy di chuyển. Công trình cũng sẽ bao gồm ba âu thuyền, đặt tại các tỉnh Kandal, Takeo và Kep, nhằm điều tiết mực nước, kiểm soát dòng chảy và ngăn chặn xâm nhập mặn.

Theo thiết kế, kênh đào này có khả năng tiếp nhận tàu có trọng tải 1.000 tấn theo tiêu chuẩn của Ủy hội sông Mekong (MRC) và tàu có trọng tải 3.000 tấn theo tiêu chuẩn của Trung Quốc.

(Ảnh minh họa AI vẽ)

(Ảnh minh họa AI vẽ)

Chủ tịch Thượng viện Campuchia, Hun Sen, đã nhấn mạnh rằng kênh đào Phù Nam - Techo sẽ nâng cao khả năng cạnh tranh cho hàng hóa của Campuchia bằng cách giảm chi phí vận chuyển. Bên cạnh đó, kênh đào cũng sẽ đóng vai trò quan trọng như một hệ thống thủy lợi ở phía Tây Nam Campuchia.

Lễ khởi công thu hút đông người dân đến xem (Ảnh: Internet)

Lễ khởi công thu hút đông người dân đến xem (Ảnh: Internet)

Được biết, kinh phí xây dựng dự án này đến từ nguồn vốn đầu tư trong và ngoài nước, được thực hiện theo hình thức xây dựng, vận hành và chuyển giao (BOT). Dự án dự kiến sẽ hoàn thành sau 48 tháng thi công.

>> Thành phố duy nhất là nơi hội tụ của 7 kênh đào lớn, cầu nối giao thương của vựa lúa lớn nhất Việt Nam

Kênh đào 200 năm tuổi hơn 80.000 nhân công thực hiện sứ mệnh 'cứu đói' cho 2 tỉnh giàu có bậc nhất châu thổ sông Mekong

Kênh đào 300 năm đầu tiên ở đất phương Nam, huy động 10.000 nhân công hợp lực ròng rã suốt 3 tháng

Theo Chất lượng và cuộc sống
https://chatluongvacuocsong.vn/khoi-cong-kenh-dao-dai-180km-chay-qua-4-tinh-voi-tong-dan-so-16-trieu-nguoi-sinh-song-d129704.html
Bài liên quan
Đừng bỏ lỡ
Đặc sắc
Nổi bật Người quan sát
Khởi công kênh đào dài 180km, chạy qua 4 tỉnh với tổng dân số 1,6 triệu người sinh sống
POWERED BY ONECMS & INTECH