KRX và hai thập kỷ kỳ vọng: Từ thuốc tiên, thuốc bổ giờ thành 'thuốc đắng'?

25-12-2023 11:33|Quốc Trung

Câu chuyện về KRX với những triển vọng trung/dài hạn đã tồn tại trên thị trường chứng khoán suốt 2 thập kỷ qua. Tuy nhiên, với những lần "delay", trễ hẹn, liều thuốc tiên mang tên KRX đang dần mất đi "hiệu nghiệm".

Theo đúng hạn, ngày 25/12 sẽ là thời điểm chính thức vận hành hệ thống giao dịch chứng khoán KRX. Thị trường chứng khoán được kỳ vọng bứt khỏi mốc 1.100 điểm trong tuần cuối cùng của năm 2023.

Phiên sáng cùng ngày, thị trường chứng khoán bất ngờ tăng điểm mạnh hơn 10 điểm; VN-Index vượt mốc 1.110 với lực đỡ chủ lực từ nhóm cổ phiếu VN30.

>> KRX - 'biến số' của tuần giao dịch chứng khoán cuối cùng năm 2023

KRX và hai thập kỷ kỳ vọng: Từ thuốc tiên, thuốc bổ giờ thành 'thuốc đắng'?
Nhà đầu tư hiện vẫn đang nghe ngóng thông tin về KRX

Phía Bộ Tài chính, UBCKNN, VNX và HOSE hiện chưa có thông tin phản hồi về vấn đề này (kể cả thời điểm 11/12 vốn được ấn định là ngày chuẩn bị vận hành hệ thống KRX).

Trước đó ngày 7/12, thị trường chứng khoán xuất hiện tin đồn về việc KRX có thể trễ hẹn trong việc đưa vào vận hành chính thức. Ngay sau đó, một số công ty/chuyên gia chứng khoán (chia sẻ trên báo giới) đã khẳng định đây chỉ là tin đồn chưa kiểm chứng.

Cần nhấn mạnh, sự kiện đưa hệ thống giao dịch chứng khoán mới vào vận hành sau hơn 20 năm không chỉ là câu chuyện riêng của nhóm công ty chứng khoán mà là kỳ vọng của toàn bộ thị trường. Nhóm cổ phiếu chứng khoán như SHS, FTS, VIX, SSI, VND,... đã tăng hàng chục, thậm chí hàng trăm % kể từ giữa năm 2023 đến thời điểm cuối tháng 9 (khi VN-Index chạm mốc 1.250 điểm).

Tuy nhiên, từ đầu tháng 12 tới nay, thị trường chung cũng như nhóm cổ phiếu chứng khoán chủ yếu diễn biến giằng co với thanh khoản èo uột, thất thường.

>> 'Go live' KRX, thị trường chứng khoán có thể đón nguồn vốn lên tới 10 tỷ USD

Với kỳ vọng về việc nhà đầu tư sẽ được trải nghiệm thêm các sản phẩm giao dịch mới như T+0, bán khống,... một xác nhận từ phía cơ quan quản lý có thể sẽ tác động mạnh đến câu chuyện thị trường trong ngắn hạn, ít nhất là đầu năm 2024.

Nói cách khác, KRX "chạy" đúng hạn, thị trường rất dễ có những phiên bùng nổ những ngày cuối năm 2023. Ngược lại, KRX bị "delay", áp lực bán có thể tiếp tục gia tăng, trạng thái ảm đạm của VN-Index và các chỉ số có thể tiếp tục duy trì sang năm 2024 Dương lịch.

Theo phân tích của Chứng khoán VNDirect, việc hệ thống KRX đi vào vận hành có thể đẩy thanh khoản thị trường lên 4 tỷ USD mỗi phiên trong tương lai.

Hay như nhận định của Chứng khoán KB Việt Nam (KBSV), việc hệ thống giao dịch KRX được chính thức đưa vào hoạt động sẽ là tiền đề quan trọng cho việc nâng hạng thị trường từ cận biên lên mới nổi cũng như cho phép thực hiện nghiệp vụ bán chứng khoán chờ về (T0). Theo đó, thị trường có thể đón nguồn vốn lên tới 10 tỷ USD.

Câu chuyện về KRX với những triển vọng trung/dài hạn không chỉ cho riêng nhóm công ty chứng khoán và với cả thị trường chung. Tuy nhiên, KRX với những lần "delay", trễ hẹn trong hơn hai thập kỷ qua đang dần mất đi "hiệu nghiệm".

Kể từ năm 2007 tới nay, VN-Index sau nhiều đợt biến động tăng giảm vẫn quẩn quanh tại mốc 1.100 điểm. Trong câu chuyện này, có thể nói vui rằng, thị trường chứng khoán đã "nhờn thuốc" KRX (?).

>> Công ty chứng khoán gốc Hàn Quốc thông tin về hệ thống KRX

Nhóm cổ phiếu chứng khoán 'đứng giá' chờ tin KRX

HoSE thông báo kế hoạch triển khai hệ thống KRX đến các công ty chứng khoán

Thị trường thận trọng chờ tin KRX, Chứng khoán Mirae Asset “tung phao” giúp nhà đầu tư yên tâm

Theo Kiến thức Đầu tư
https://dautu.kinhtechungkhoan.vn/krx-va-hai-thap-ky-ky-vong-tu-thuoc-tien-thuoc-bo-gio-thanh-thuoc-dang-216944.html
Bài liên quan
Đừng bỏ lỡ
Nổi bật Người quan sát
KRX và hai thập kỷ kỳ vọng: Từ thuốc tiên, thuốc bổ giờ thành 'thuốc đắng'?
POWERED BY ONECMS & INTECH