Lãi suất chạm đáy, "tay to" gom bất động sản kỳ vọng đón đầu sóng mới?

04-12-2023 10:23|Linh Nhi

Lãi suất chạm đáy đang được giới đầu tư kỳ vọng, dòng "tiền rẻ" sẽ đổ vào bất động sản như giai đoạn trước đó.

Tính đến nay, lãi suất tiền tiết kiệm 12 tháng của các ngân hàng lớn hầu hết đều dưới 5,3%/năm. Ví dụ như tại Techcombank, lãi suất tiền gửi là 5,25%, Vietcombank (5,1%), Agribank (5,5%), BIDV (5,3%, VPBank (5,3%). Mức lãi suất được ghi nhận là thấp nhất kể từ giai đoạn dịch Covid-19.

Trước xu hướng mặt bằng lãi suất tiết kiệm giảm, không ít nhà đầu tư bất động sản nhận định, người có tiền sẽ không còn mặn mà với việc gửi ngân hàng, thay vào đó sẽ hướng đến những kênh đầu tư đem lại lợi nhuận cao hơn so với gửi tiết kiệm.

Thực tế đã diễn ra, thời kỳ "tiền rẻ" kéo dài từ đầu năm 2020 đến giữa năm 2022 chính là thời gian thị trường bất động sản nổi "sóng", giá nhà đất "nhảy múa". Vì vậy, thời gian tới, khi lãi suất nhà băng rẻ chạm đáy, nhiều nhà đầu tư kỳ vọng "bổn cũ soạn lại", dòng tiền chảy vào bất động sản sẽ bùng nổ.

Có thể thấy, những thông tin về lãi suất nhà băng đang giảm mạnh phần nào đó thổi thêm hơi ấm vào thị trường bất động sản, giúp tâm lý của nhà đầu tư gỡ được nhiều gánh nặng. Tuy nhiên theo giới chuyên gia, thời kỳ "tiền rẻ" cho bất động sản đã qua.

Trong báo cáo mới đây, VNDirect đưa ra dự báo thị trường bất động sản sẽ vẫn trầm lắng trong năm 2024, sự hồi phục sẽ rõ ràng hơn từ nửa cuối 2024 khi chính sách tiền tệ được nới lỏng hơn.

Cũng theo công ty chứng khoán này, có một sự khác biệt lớn giữa thời điểm hiện tại và giai đoạn 2011-2012. Ở giai đoạn trước, thị trường trong trạng thái dư cung và lạm phát ở mức rất cao, trong khi hiện tại nguồn cung dự án rất hạn chế và nguồn cầu vẫn chực chờ ở mức cao.

Dựa trên dòng nghiên cứu kéo dài chu kỳ lặp lại, đơn vị trên dự báo, cơn "sốt đất" có thể quay lại vào giai đoạn 2025-2026.

Theo ông Nguyễn Văn Đính - Chủ tịch Hội Môi giới bất động sản Việt Nam (VARS) - tâm lý của nhà đầu tư dù đang dần tích cực hơn nhưng vẫn khá thận trọng, đặc biệt là những khách hàng đang đối diện với áp lực tài chính từ các khoản đầu tư thua lỗ trước đó, nên nhiều người chọn gửi tiền ngân hàng.

Để tháo gỡ tâm lý chờ của nhà đầu tư và khách hàng, qua đó kích thích dòng tiền đáo hạn nhà băng chảy vào nhà đất, theo chuyên gia này, điều quan trọng nhất lúc này là đẩy nhanh quá trình gỡ vướng về pháp lý và tiếp cận vốn cho doanh nghiệp, khơi thông nguồn cung trên thị trường.

Một ngân hàng bất ngờ tăng lãi suất vào tháng 12 giữa nhiều biến động

Ngân hàng đã bơm thêm cho các chủ đầu tư bất động sản hơn 180.000 tỷ đồng

Cuối năm có nên ‘xuống tiền’ đầu tư bất động sản?

Lãi suất giảm, có nên vay tiền ngân hàng đầu tư bất động sản?

Theo Kiến thức Đầu tư
https://dautu.kinhtechungkhoan.vn/lai-suat-cham-day-tay-to-gom-bat-dong-san-ky-vong-don-dau-song-moi-213867.html
Đừng bỏ lỡ
Nổi bật Người quan sát
Lãi suất chạm đáy, "tay to" gom bất động sản kỳ vọng đón đầu sóng mới?
POWERED BY ONECMS & INTECH