Lãi suất cho vay hạ nhiệt, thị trường bất động sản khởi sắc

14-11-2023 09:29|Linh Nhi

Bất động sản khởi sắc nhờ lãi suất cho vay thấp.

Thông tin tại Hội nghị Tín dụng đối với bất động sản và phát triển nhà ở xã hội sáng 13/11, bà Hà Thu Giang ,Vụ trưởng Vụ Tín dụng các ngành kinh tế Ngân hàng Nhà nước (NHNN), cho biết tính đến ngày 31/10/2023, tín dụng đối với nền kinh tế đạt hơn 12,8 triệu tỷ đồng, tăng 7,39% so với cuối năm 2022.

Đối với lĩnh vực bất động sản, tính đến 30/09/2023, tổng dư nợ tín dụng đối với lĩnh vực BĐS của các tổ chức tín dụng đạt 2,74 triệu tỷ đồng, tăng 6,04% so với 31/12/2022, chiếm tỷ trọng 21,46% tổng dự đối với nền kinh tế.

Trong đó tín dụng BĐS tập trung vào mục đích tiêu dùng tự sử dụng chiếm 64% và dư nợ đối với hoạt động kinh doanh BĐS chiếm tỷ trọng 36% dư nợ tín dụng lĩnh vực BĐS.

Tuy nhiên, trong 9 tháng đầu năm, tín dụng kinh doanh BĐS lại có sự tăng trưởng rất cao (tăng 21,86%), cao hơn tỷ lệ tăng trưởng tín dụng chung và cùng kỳ năm trước.

Điều này cho thấy các giải pháp, nỗ lực của Chính phủ, ngành ngân hàng và các Bộ, ngành, địa phương trong việc tháo gỡ khó khăn, vướng mắc cho thị trường BĐS đang dần phát huy hiệu quả. Bên cạnh đó, các TCTD cũng tích cực triển khai cho vay theo các chương trình của Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ về nhà ở.

Theo Hội môi giới bất động sản Việt Nam (VARS), lượng giao dịch mua bán bất động sản phục hồi từ quý 3/2023, thị trường ghi nhận gần 6.000 giao dịch, gấp 1,5 lần quý trước và đang có xu hướng tăng trong những tháng cuối năm.

Ông Nguyễn Văn Đính, Chủ tịch Hội VARS Việt Nam cho biết, trong những tháng cuối năm các doanh nghiệp bất động sản sẽ tung ra nhiều dự án thuộc nhiều phân khúc. Đây cũng là thời điểm mua nhà, nhất là nhu cầu thực tăng mạnh. Theo đó lượng giao dịch dự báo sẽ tăng. Bên cạnh đó, niềm tin của nhà đầu tư cũng như người tiêu dùng được củng cố khi mà Chính phủ và NHNN có nhiều giải pháp tháo gỡ cho thị trường bất động sản. “Nguồn cung thị trường bất động sản đa dạng, lãi suất giảm, nhiều chính sách về bất động sản được tháo gỡ sẽ thúc đẩy thị trường bất động sản tăng trưởng”, ông Đính kỳ vọng.

Trên thực tế, sau nhiều chỉ đạo quyết liệt từ phía Chính phủ và NHNN với hàng loạt giải pháp tháo gỡ khó khăn đã giúp thị trường bất động sản tích cực hơn. Nhất là lãi suất cho vay mua nhà thời gian qua đã hạ nhiệt đáng kể được kỳ vọng thúc đẩy thị trường bất động sản hồi phục và phát triển. Nhiều ngân hàng đã triển khai các gói lãi suất ưu đãi cho vay lĩnh vực bất động sản, cho vay mua nhà với mức lãi suất dưới 10%/năm.

Sếp ngân hàng: Chúng tôi là đơn vị cho vay bất động sản nhiều nhưng giờ cũng sợ luôn!

Sếp ngân hàng: Chúng tôi là đơn vị cho vay bất động sản nhiều nhưng giờ cũng sợ luôn!

NHNN công bố 5 giải pháp chính gỡ khó cho thị trường bất động sản

Tín dụng kinh doanh bất động sản tăng 21,86% sau 9 tháng

Theo Kiến thức Đầu tư
https://dautu.kinhtechungkhoan.vn/lai-suat-cho-vay-ha-nhiet-thi-truong-bat-dong-san-khoi-sac-210535.html
Đừng bỏ lỡ
Nổi bật Người quan sát
Lãi suất cho vay hạ nhiệt, thị trường bất động sản khởi sắc
POWERED BY ONECMS & INTECH