'Lấn sân' sang xe điện, 'đại gia' Vũ Văn Tiền cùng đối tác Chery chốt vị trí làm nhà máy 20.000 tỷ tại Việt Nam

04-04-2024 18:36|Giai Nhi

Nhà máy sản xuất ô tô điện của ông Vũ Văn Tiền và thương hiệu Trung Quốc vừa chốt điểm "dừng chân" tại tỉnh miền Bắc thuộc top đầu tăng trưởng kinh tế.

Chiều ngày 4/4, tập đoàn Geleximco (Việt Nam) đã chính thức ký kết hợp đồng liên doanh với thương hiệu OMODA&JAECOO (thuộc Chery, Trung Quốc). Theo kế hoạch, hai bên sẽ hợp tác xây dựng một nhà máy tại Việt Nam với công suất 200.000 xe/năm, để sản xuất các mẫu xe mang thương hiệu OMODA&JAECOO.

Hợp tác giữa Geleximco và OMODA&JAECOO không chỉ đánh dấu thương hiệu xe Trung Quốc chính thức tại Việt Nam mà còn là một bước tiến quan trọng của thương hiệu này tại khu vực Đông Nam Á. Geleximco cho biết, đây còn là "lần đầu tiên xe năng lượng mới của Trung Quốc vào Việt Nam xây dựng nhà máy".

Theo thông tin được công bố, nhà máy này sẽ đặt tại Thái Bình, nơi được đánh giá là "có vị trí địa lý chiến lược, những năm gần đây được xếp vào nhóm các tỉnh dẫn đầu về tốc độ tăng trưởng kinh tế trên cả nước".

Nhà máy sẽ được xây dựng theo 3 giai đoạn. Giai đoạn đầu tiên dự kiến hoàn thành vào quý I/2026. Tổng vốn đầu tư cho nhà máy này dự kiến lên tới hơn 800 triệu USD, tương đương khoảng 20.000 tỷ đồng.

Ngoài ra, trong lúc nhà máy sản xuất xe mang thương hiệu OMODA&JAECOO xây dựng tại Thái Bình, 2 thương hiệu này sẽ nhập khẩu để bán tại Việt Nam, dự kiến chính thức bán ra vào cuối năm nay. Hai mẫu ô tô đầu tiên chính thức bán ra là OMODA E5 và JAECOO 7 PHEV.

Nóng: Nhà máy 20 nghìn tỷ làm 200.000 ô tô/năm vừa chốt xây tại Việt Nam, có vị trí chiến lược- Ảnh 2.
Lễ ký kết giữa Geleximco và OMODA&JAECOO vừa diễn ra tại Hà Nội

OMODA E5 là một mẫu xe gầm cao thuần điện thuộc phân khúc B+, tức ngang hạng với Toyota Corolla Cross. Xét riêng phân khúc xe gầm cao thuần điện tại Việt Nam, VinFast VF 7 là đối thủ gần kích thước nhất với OMODA E5.

>> Chery – hãng xe Trung Quốc vừa bắt tay với đại gia Vũ Văn Tiền - mạnh tới mức nào?

Việc OMODA E5 là một trong 2 mẫu xe đầu tiên chính thức bán tại Việt Nam là một thông tin rất mớ. Bởi trước đó, Geleximco và OMODA&JAECOO đã nhiều lần trưng bày phiên bản chạy xăng tại Việt Nam, thậm chí còn tổ chức lái thử tại Hải Phòng hồi đầu năm nay.

Thông cáo báo chí của sự kiện kí kết hợp tác liên doanh nói trên còn có đoạn nêu rằng: "Xe năng lượng mới của mẫu xe thuần điện đầu tiên, OMODA E5, đã được lãnh đạo cấp cao của chính phủ Indonesia, Malaysia, Thái Lan, Thổ Nhĩ Kỳ, Tây Ban Nha công nhận, trở thành “thế lực mới” trên thị trường ô tô toàn cầu". Tại Indonesia, OMODA E5 có giá bán quy đổi từ 767 triệu đồng.

Tuy nhiên, hiện chưa rõ phiên bản thuần xăng Omoda C5 có được bán tại Việt Nam hay không.

Nóng: Nhà máy 20 nghìn tỷ làm 200.000 ô tô/năm vừa chốt xây tại Việt Nam, có vị trí chiến lược- Ảnh 4.
Phiên bản thuần xăng OMODA C5 từng được trưng bày tại Hà Nội. Ảnh: Omoda Vietnam

Trong khi đó, Jaecoo 7 PHEV là một mẫu xe gầm cao sử dụng động cơ lai điện. Jaecoo 7 PHEV dài hơn Jaecoo E5 khoảng 100mm, khiến cho mẫu xe này khớp với phân khúc xe gầm cao hạng C hơn. Với định vị này, Jaecoo 7 PHEV sẽ cạnh tranh với những mẫu xe như Hyundai Tucson, KIA Sportage, hay Honda CR-V.

Khi mở bán tại Việt Nam, Jaecoo 7 PHEV cũng sẽ phải cạnh tranh trong chính phân khúc xe gầm cao hạng C với mẫu xe "đồng hương" Haval H6. Trên thực tế, Jaecoo 7 cũng từng nhiều lần được trưng bày tại Việt Nam nhưng chưa được tổ chức lái thử.

Tại Trung Quốc, Jaecoo 7 còn được bán dưới tên Chery Tansuo 06, có giá khởi điểm tham khảo từ khoảng 400 triệu đồng.

Nằm trong nhóm những người giàu nhất Việt Nam nhờ sở hữu hệ sinh thái kinh doanh đa ngành, trải dài từ tài chính - ngân hàng, bất động sản, công nghiệp cho tới xuất nhập khẩu, ông Vũ Văn Tiền nổi tiếng là một trong người giản dị và kín tiếng, không siêu xe, không hàng hiệu, không những thú vui hào nhoáng.

Đại gia Vũ Văn Tiền là người sở hữu Tập đoàn Geleximco - tập đoàn đa ngành tại Việt Nam đang lấn sân sang mảng sản xuất ô tô điện.

>> Trước khi lấn sân sang mảng xe điện, đại gia Vũ Văn Tiền sở hữu hệ sinh thái "khủng" cỡ nào?

Tỉnh 'sát vách' TP. HCM thu ngân sách hơn 8.600 tỷ đồng, số doanh nghiệp thành lập mới tăng cao

Việt Nam khánh thành nhà máy gạo lớn nhất châu Á, 'tọa lạc' tại trung tâm vùng sản xuất lúa ĐBSCL

Bất ngờ vùng có thu nhập 'đội sổ' nhưng tỷ lệ sở hữu ô tô đứng đầu cả nước

Theo Kiến thức Đầu tư
https://dautu.kinhtechungkhoan.vn/hang-xe-dien-trung-quoc-cung-dai-gia-vu-van-tien-lam-nha-may-20000-ty-tai-viet-nam-xay-o-vi-tri-chien-luoc-229350.html
Bài liên quan
Đừng bỏ lỡ
Nổi bật Người quan sát
'Lấn sân' sang xe điện, 'đại gia' Vũ Văn Tiền cùng đối tác Chery chốt vị trí làm nhà máy 20.000 tỷ tại Việt Nam
POWERED BY ONECMS & INTECH