Thế giới

Láng giềng Việt Nam khởi động siêu dự án kênh đào hơn 130km mở lối ra biển, vốn đầu tư 260.000 tỷ đồng

Vương Vương 28/06/2025 21:21

Kênh đào Pinglu hứa hẹn đưa khu vực này trở thành cửa ngõ chiến lược thúc đẩy luồng lưu thông kinh tế trong nước và quốc tế, đóng góp vào sự phát triển chất lượng cao của miền Tây Trung Quốc.

Trung Quốc đang gấp rút thi công Kênh đào Pinglu – dự án lần đầu tiên kết nối trực tiếp hệ thống đường thủy nội địa với biển tại khu vực phía Tây Nam đất nước, đồng thời là điểm nhấn chiến lược trong Hành lang kinh tế đất-liền-biển mới của nước này.

Với chiều dài 134,2km, tuyến kênh bắt đầu từ hồ chứa Xijin tại thành phố Hengzhou, chạy qua Qinzhou và đổ ra vịnh Bắc Bộ. Được thiết kế theo tiêu chuẩn cấp I đường thủy nội địa, kênh có khả năng tiếp nhận tàu trọng tải lên tới 5.000 tấn.

Không chỉ phục vụ giao thông và vận tải thủy, dự án còn tích hợp nhiều chức năng như cung cấp nước sinh hoạt, tưới tiêu nông nghiệp, kiểm soát lũ và cải thiện sinh thái.

Các hạng mục chính gồm xây dựng tuyến kênh chính, hệ thống nút giao thông thủy, nâng cấp công trình thủy lợi, xây cầu vượt sông và cơ sở hạ tầng hỗ trợ. Tổng vốn đầu tư vào khoảng 72,7 tỷ nhân dân tệ (hơn 260.000 tỷ đồng), dự kiến hoàn thành vào năm 2026.

screenshot-2025-06-28-101257.png
Trung Quốc đang gấp rút thi công Kênh đào Pinglu

Một điểm nổi bật của dự án là Nút giao Madao – công trình đầu tiên trong ba cụm điều tiết giao thông đường thủy theo cấp bậc. Tại đây, để vượt qua độ chênh lệch 65 mét giữa vùng nội địa và mực nước biển, Trung Quốc sẽ xây dựng âu tàu tiết kiệm nước lớn nhất thế giới.

Âu tàu này gồm hai làn, dài 300 mét, rộng 34 mét và sâu 8 mét, có khả năng nâng – hạ tàu với mực nước chênh lệch tối đa lên tới 29,6 mét. Nhờ thiết kế ba khoang tiết kiệm nước, công trình có thể tái sử dụng khoảng 60% lượng nước trong mỗi lần vận hành, thay vì xả toàn bộ xuống hạ lưu như các âu tàu thông thường. Điều này giúp tiết kiệm đáng kể nguồn nước và tăng hiệu quả vận hành.

Sau khi đi vào hoạt động, Kênh Pinglu sẽ rút ngắn hơn 560km đường thủy ra biển cho hàng hóa xuất phát từ khu vực Tây Nam Trung Quốc, tạo ra tuyến kết nối ngắn nhất đến thị trường ASEAN. Đây được kỳ vọng sẽ trở thành động mạch logistics chủ chốt thúc đẩy liên kết vùng và giao thương toàn cầu.

Dự án cũng sẽ đóng vai trò quan trọng trong việc chuyển hóa lợi thế tài nguyên của khu vực hành lang thành động lực phát triển mới. Pinglu hứa hẹn đưa khu vực này trở thành cửa ngõ chiến lược thúc đẩy luồng lưu thông kinh tế trong nước và quốc tế, đóng góp vào sự phát triển chất lượng cao của miền Tây Trung Quốc.

Tham khảo CGTN

>> Siêu dự án kênh đào dài 584km: Huy động 50.000 công nhân, dùng công cụ thô sơ 'tự chế', phải san phẳng rừng bằng 'sức người'

'Kênh đào trên đường ray' giúp Trùng Khánh tạo nên kỳ tích: Từ vùng núi hẻo lánh hóa 'siêu cảng' kết nối liên lục địa Á - Âu

Thương vụ gần 600.000 tỷ đồng 'mắc kẹt' tại kênh đào Panama, chuyện gì xảy ra?

Theo Thị trường tài chính
https://thitruongtaichinh.kinhtedothi.vn/nhip-song-do-day/lang-gieng-viet-nam-khoi-dong-sieu-du-an-kenh-dao-hon-130km-mo-loi-ra-bien-von-dau-tu-260000-ty-dong-145651.html
Bài liên quan
Đừng bỏ lỡ
    Đặc sắc
    Nổi bật Người quan sát
    Đọc thêm
    Láng giềng Việt Nam khởi động siêu dự án kênh đào hơn 130km mở lối ra biển, vốn đầu tư 260.000 tỷ đồng
    POWERED BY ONECMS & INTECH