Nhịp sống

Láng giềng Việt Nam san phẳng 700 ngọn núi để thực hiện dự án 11 tỷ USD phục vụ 500.000 cư dân khiến cả thế giới kinh ngạc

Thùy Dung 13/08/2024 00:19

Cùng với sự kinh ngạc của cả thế giới về quy mô "khủng" của dự án, rất nhiều lo ngại về môi trường đã được giới chuyên môn đặt ra.

Khu đô thị mới Lan Châu (Lanzhou New Area) là một dự án phát triển đô thị quy mô lớn tại thành phố Lan Châu, tỉnh Cam Túc, Trung Quốc. Đây là một trong những khu đô thị mới mà Chính phủ Trung Quốc thúc đẩy để phát triển kinh tế khu vực miền Tây, vùng đất có điều kiện tự nhiên khắc nghiệt và mức phát triển thấp hơn so với các vùng khác của đất nước.

Dự án này được thực hiện bởi Tập đoàn Xây dựng Thái Bình Dương, một trong những công ty xây dựng hàng đầu Trung Quốc. Để thực hiện dự án, nhà thầu đã tiến hành san lấp 700 ngọn núi trên diện tích gần 1.300km². Quá trình san lấp mặt bằng của dự án đã tiêu tốn khoảng 3,52 tỷ USD.

Láng giềng Việt Nam san phẳng 700 ngọn núi để thực hiện dự án 11 tỷ USD phục vụ 500.000 cư dân khiến cả thế giới kinh ngạc - ảnh 1
Hình ảnh Khu đô thị mới Lan Châu. Ảnh: Internet

Sau khi hoàn thành việc san lấp, toàn bộ khu vực đã được quy hoạch để xây dựng Khu đô thị mới Lan Châu. Với tổng giá trị công trình lên đến 11 tỷ USD, khu đô thị bao gồm các tòa nhà cao tầng, hồ nước và vườn hoa. Dự án dự kiến sẽ hoàn thiện toàn bộ vào năm 2030, tạo không gian sống cho khoảng 500.000 cư dân.

Ông Qin Yucai, Chủ tịch Ủy ban Cải cách và Phát triển Trung ương tại khu vực, cho biết: "Việc xây dựng Khu đô thị mới Lan Châu là một phần trong nỗ lực phát triển khu vực miền Tây của Trung Quốc." Kế hoạch này đã được phê duyệt từ tháng 8/2012 và nhanh chóng huy động được 11 triệu USD vốn đầu tư. Yan Jiehe, Chủ tịch Tập đoàn Thái Bình Dương, được mệnh danh là "Donald Trump của Trung Quốc," đã đóng vai trò quan trọng trong việc thúc đẩy dự án này.

Ban đầu, dự án được kỳ vọng sẽ nâng GDP của tỉnh Cam Túc lên mức 8 tỷ USD vào năm 2015. Tuy nhiên, quá trình thực hiện đã gặp phải nhiều chỉ trích, đặc biệt là về tác động môi trường. Việc san phẳng núi đã gây ra những ảnh hưởng nghiêm trọng đến môi trường, vốn đã bị ô nhiễm nặng nề tại Trung Quốc.

Láng giềng Việt Nam san phẳng 700 ngọn núi để thực hiện dự án 11 tỷ USD phục vụ 500.000 cư dân khiến cả thế giới kinh ngạc - ảnh 2
Dự án từng gây ra nhiều tranh cãi về vấn đề môi trường. Ảnh: Internet

Trong một bài viết trên tạp chí Nature, ba học giả Trung Quốc đã cảnh báo rằng dự án này có nhiều điểm tương đồng với các hoạt động khai thác mỏ tại Mỹ, từng "xóa sổ" nhiều ngọn núi, gây ra nguy cơ xói mòn thảm họa, chưa kể đến các vấn đề ô nhiễm không khí và nguồn nước. Peiyue Li, Phó Giáo sư Địa chất Thủy văn và Khoa học Môi trường tại Đại học Trường An, cùng hai đồng tác giả Hui Qian và Kiến Hoa Wu, đã nhấn mạnh: "Hậu quả của những chương trình này chưa được cân nhắc kỹ lưỡng, xét về khía cạnh môi trường, kỹ thuật hay kinh tế."

Bài báo cũng mô tả tình trạng môi trường bị hủy hoại nghiêm trọng gần thành phố Diên An, tỉnh Thiểm Tây, nơi dự án mở rộng diện tích thông qua việc san phẳng các ngọn núi trên một diện tích gần 129,5km².

Ngay sau đó, người phát ngôn của dự án đã bác bỏ những lo ngại trên, khẳng định rằng dự án sẽ mang lại lợi ích đáng kể cho khu vực, bao gồm cung cấp thêm nước, trồng rừng và cải thiện điều kiện sống. Mặc dù việc san lấp núi không phải là điều mới mẻ trong ngành khai thác mỏ, nhưng kế hoạch san bằng 700 ngọn núi để xây dựng khu đô thị vẫn là một dự án chưa từng có tiền lệ trên thế giới.

Tính đến năm 2020, Khu đô thị mới Lan Châu đã có 5 bệnh viện, 75 trường học và nhà trẻ, đóng góp 100 tỷ nhân dân tệ cho GDP quốc gia. Thành phố Lan Châu cũng đặt mục tiêu đạt dân số 1 triệu người vào năm 2030, nâng tổng GDP lên gần 270 tỷ nhân dân tệ.

Khu đô thị mới Lan Châu đang dần khẳng định vị thế như một trung tâm kinh tế sôi động, không chỉ là khu công nghiệp hiện đại mà còn là nơi vui chơi giải trí với những công viên xanh mát.

>> Huy động 200.000 người, hơn 5.000 nhà sản xuất làm việc xuyên suốt 2.000 ngày đêm, láng giềng Việt Nam xây dựng siêu dự án hạt nhân 'khủng' khẳng định sức mạnh năng lượng

Tên lửa của nước láng giềng Việt Nam 'tan thành mây khói' trên không trung, tạo ra ít nhất 700 mảnh vỡ

Láng giềng Việt Nam 'xẻ núi, đào hầm, rẽ sông' xây dựng siêu dự án dẫn nước khổng lồ phục vụ 140 triệu dân, quy mô trải dài hàng nghìn km

Theo Thị trường tài chính
https://thitruongtaichinh.kinhtedothi.vn/kien-thuc/lang-gieng-viet-nam-san-phang-700-ngon-nui-de-thuc-hien-du-an-11-ty-usd-phuc-vu-500000-cu-dan-khien-ca-the-gioi-kinh-ngac-125309.html
Bài liên quan
Đừng bỏ lỡ
Đặc sắc
Nổi bật Người quan sát
Láng giềng Việt Nam san phẳng 700 ngọn núi để thực hiện dự án 11 tỷ USD phục vụ 500.000 cư dân khiến cả thế giới kinh ngạc
POWERED BY ONECMS & INTECH