Xã hội

Láng giềng Việt Nam triển khai dự án tuyến đường đầu tiên chạy thẳng ‘dưới sông băng’ dài hơn chục cây số, rút ngắn quãng đường di chuyển đến 1.200km

Hải Châu 03/09/2024 16:32

Trung Quốc đang tiến hành dự án xây dựng đường hầm dài 16km xuyên qua lớp băng dày 2,4km tại Tân Cương, với mục tiêu kết nối giao thông giữa các khu vực quan trọng.

Đường hầm Tây Thiên Sơn là một dự án trọng điểm trong kế hoạch phát triển giao thông của Trung Quốc. Nằm ở phía Tây Bắc đất nước, công trình thuộc Quốc lộ 219, tuyến đường huyết mạch chạy dọc biên giới phía Nam và Tây Trung Quốc. Đường hầm sẽ kéo dài 16km, xuyên qua dãy núi Thiên Sơn hùng vĩ, kết nối hai thị trấn Ôn Túc và Chiêu Tô, giúp rút ngắn quãng đường di chuyển giữa hai địa phương từ 1.710km xuống chỉ còn 500km, tạo điều kiện thuận lợi cho giao thương và du lịch.

Cảnh sắc tại huyện Chiêu Tô phía Tây Bắc Tân Cương trở nên hùng vĩ hơn với dãy núi Thiên Sơn. Ảnh: Internet

Cảnh sắc tại huyện Chiêu Tô phía Tây Bắc Tân Cương trở nên hùng vĩ hơn với dãy núi Thiên Sơn. Ảnh: Internet

Theo Tân Hoa Xã, đội ngũ xây dựng đã bắt đầu sử dụng máy khoan đường hầm (TBM) mang tên Wensu (Ôn Túc), do Trung Quốc sản xuất, để khoan dưới lớp băng khổng lồ tạo lối đi chính cho đường hầm. Đây là một trong những máy khoan lớn nhất hiện nay, được sử dụng cho các dự án lớn ở khu vực Thiên Sơn.

Đáng chú ý, đây là lần đầu tiên Trung Quốc xây dựng một tuyến đường thẳng chạy dưới một dòng sông băng. Trong tổng chiều dài 15,7km của đường hầm, khoảng 12km sẽ nằm dưới lớp băng dày tới 1km, có đoạn thậm chí đạt độ sâu 2,4km.

Dự án trọng điểm thúc đẩy cơ sở hạ tầng

Theo South China Morning Post, dự án đường hầm Tây Thiên Sơn là một phần của kế hoạch mở rộng kết nối giữa miền Bắc và Nam Tân Cương, thúc đẩy thương mại, du lịch và tạo điều kiện thuận lợi cho việc di chuyển đến các khu vực như Tây Tạng, Trung Á, Ấn Độ và Nga.

Dự án đường hầm Tây Thiên Sơn là một phần của kế hoạch mở rộng kết nối giữa miền Bắc và Nam Tân Cương, thúc đẩy thương mại, du lịch và tạo điều kiện thuận lợi cho việc di chuyển đến các khu vực như Tây Tạng, Trung Á, Ấn Độ và Nga. Ảnh minh họa

Dự án đường hầm Tây Thiên Sơn là một phần của kế hoạch mở rộng kết nối giữa miền Bắc và Nam Tân Cương, thúc đẩy thương mại, du lịch và tạo điều kiện thuận lợi cho việc di chuyển đến các khu vực như Tây Tạng, Trung Á, Ấn Độ và Nga. Ảnh minh họa

Việc xây dựng đường hầm xuyên dãy Thiên Sơn đặt ra những thách thức lớn cho các kỹ sư, do địa hình phức tạp với nhiều lớp đá cứng như thạch anh và đá cẩm thạch, xen kẽ với các lớp trầm tích. Để đối phó với các điều kiện khắc nghiệt này, máy khoan đặc biệt mang tên Wensu đã được sử dụng. Máy có chiều dài 235m, nặng 1.800 tấn và được Công ty Truyền thông Trung Quốc chế tạo riêng cho dự án này.

Máy khoan Wensu được trang bị hệ thống cảm biến hiện đại, giúp theo dõi và xử lý các tình huống địa chất phức tạp trong quá trình khoan. Ngoài ra, hệ thống cảnh báo tiên tiến cũng được lắp đặt để phát hiện các nguy cơ tiềm ẩn như đá rơi, đảm bảo an toàn cho công trình.

Máy đào hầm Wensu dùng để đào đường hầm Tây Thiên Sơn. Ảnh: Internet

Máy đào hầm Wensu dùng để đào đường hầm Tây Thiên Sơn. Ảnh: Internet

Việc xây dựng đường hầm đã bắt đầu vào tháng 9/2023 và dự kiến sẽ hoàn thành vào năm 2026. Đây là phần quan trọng nhất của tuyến cao tốc Chiêu Tô (Zhaosu) - Ôn Túc, còn được gọi là đường cao tốc G219, dài 237 km, nối huyện Chiêu Tô ở phía Bắc với huyện Ôn Túc ở phía Nam Tân Cương.

Khi hoàn thành và thông xe vào năm 2027, đường hầm này sẽ trở thành một phần của tuyến vận tải chiến lược, kết nối Trung Quốc với các quốc gia như Nga, Kazakhstan, Tajikistan, Kyrgyzstan và Pakistan. Đồng thời, đây cũng sẽ là tuyến giao thông quan trọng, liên kết giữa Tân Cương và Tây Tạng, góp phần không nhỏ vào việc tăng cường hợp tác và giao lưu quốc tế.

Liên tục đẩy mạnh xây dựng hệ thống các tuyến đường mới

Trong thời gian gần đây, Trung Quốc đã đầu tư mạnh mẽ vào việc xây dựng các tuyến đường cao tốc và đường hầm tại Tân Cương, trong đó đáng chú ý là đường hầm cao tốc Thiên Sơn Thắng Lợi, thuộc tuyến cao tốc Urumqi - Úy Lê dài 1.300km. Khi hoàn thành vào cuối năm sau, đoạn đường dài 22,1km này sẽ trở thành đường hầm dài nhất thế giới.

Đường hầm cao tốc Thiên Sơn Thắng Lợi, thuộc tuyến cao tốc Urumqi - Úy Lê dài 1.300km. Ảnh: Weibo

Đường hầm cao tốc Thiên Sơn Thắng Lợi, thuộc tuyến cao tốc Urumqi - Úy Lê dài 1.300km. Ảnh: Weibo

Dự án đường hầm Tây Thiên Sơn khẳng định vị thế hàng đầu của Trung Quốc trong lĩnh vực xây dựng cơ sở hạ tầng, đồng thời mở ra triển vọng mới cho sự phát triển kinh tế - xã hội tại Tân Cương và củng cố vai trò chiến lược của quốc gia này trên trường quốc tế.

>> Cung đường hầm nguy hiểm nhất thế giới được đào hoàn toàn thủ công trên vách núi dựng đứng cao 1.700m, kết nối ngôi làng từng bị cô lập hơn 600 năm

Trung Quốc lập kỷ lục turbine gió chống bão mạnh nhất: Hoàn thành chỉ trong 8 tháng, có công suất ‘khủng’ khiến cả thế giới nể phục

Đào đường hầm phòng không khổng lồ dưới lòng đất ở nước gần Việt Nam, mục tiêu trú ẩn khỏi xung đột hạt nhân, dự kiến sức chứa 'khủng' lên đến 6 triệu người

Theo Chất lượng và Cuộc sống
https://chatluongvacuocsong.vn/lang-gieng-viet-nam-trien-khai-du-an-tuyen-duong-dau-tien-chay-thang-duoi-song-bang-dai-hon-chuc-cay-so-rut-ngan-quang-duong-di-chuyen-den-1200km-d130709.html
Bài liên quan
Đừng bỏ lỡ
    Đặc sắc
    Nổi bật Người quan sát
    Láng giềng Việt Nam triển khai dự án tuyến đường đầu tiên chạy thẳng ‘dưới sông băng’ dài hơn chục cây số, rút ngắn quãng đường di chuyển đến 1.200km
    POWERED BY ONECMS & INTECH