Chứng khoán

Lịch sự kiện và tin vắn chứng khoán ngày 10/10

Ánh Nguyệt 10/10/2024 06:00

Lịch sự kiện đáng chú ý ngày 10/10 về thị trường chứng khoán: Thông tin về VIC, FLC, HPG, PVT… và nhiều doanh nghiệp chốt chi trả cổ tức.

Thông tin trong nước

Trong báo cáo xếp hạng thị trường tháng 10/2024 của FTSE Russell, Việt Nam vẫn nằm trong danh sách theo dõi để nâng hạng lên thị trường mới nổi hạng 2 (Secondary Emerging Market).

Cụ thể, FTSE Russell cho rằng lý do chưa được nâng cấp là Việt Nam vẫn chưa đáp ứng tiêu chí "Chu kỳ thanh toán (DvP)", hiện đang được xếp loại là "Hạn chế" do thực tế thị trường yêu cầu kiểm tra trước giao dịch để đảm bảo có sẵn vốn trước khi thực hiện giao dịch.

Ngoài ra, cần có sự cải thiện trong quy trình đăng ký tài khoản mới, vì thực tế thị trường hiện tại đang kéo dài quá trình đăng ký. Việc tạo điều kiện cho hoạt động giao dịch giữa các nhà đầu tư nước ngoài ở các cổ phiếu đã cạn room hoặc sắp cạn room nước ngoài cũng được coi là quan trọng.

FTSE Russell tiếp tục khuyến khích các cuộc họp giữa các tổ chức Việt Nam địa phương và cộng đồng đầu tư quốc tế, để đảm bảo các quy tắc vận hành chi tiết hơn từ Tổng công ty Lưu ký và Bù trừ Chứng khoán Việt Nam (VSDC) nhằm đáp ứng nhu cầu của các bên tham gia quốc tế và địa phương liên quan. Điều này giúp tiến gần đến mục tiêu nâng hạng thị trường chứng khoán vào năm 2025 của Thủ tướng Chính phủ.

Đặc biệt, FTSE Russell ghi nhận sự hỗ trợ liên tục của chính phủ Việt Nam cho các cải cách thị trường và đánh giá cao mối quan hệ xây dựng với SSC, các cơ quan quản lý thị trường khác và Nhóm Ngân hàng Thế giới.

Diễn biến thị trường

VN-Index tiếp nối đà hồi phục nhờ vào mức tăng của bộ đôi cổ phiếu VHM - VIC cùng với HPG. Chỉ số đóng cửa tăng gần 10 điểm và neo trên mốc 1.280.

Khối ngoại bán ròng phiên thứ 4 liên tiếp với tổng giá trị gần 250 tỷ đồng. Dòng tiền vào mạnh cổ phiếu TCB (197 tỷ đồng) và HPG (237 tỷ đồng) trong khi xả bán 194 tỷ đồng cổ phiếu MWG và 284 tỷ đồng ở VPB.

Thông tin giao dịch

PGC: Quỹ đầu tư MB Capital mua lại hơn 2 triệu cổ phiếu Gas Petrolimex.

ACB: Cổ phiếu ngân hàng lập đỉnh lịch sử, xuất hiện 140 lệnh thỏa thuận giá trần.

Thông tin doanh nghiệp

VIC: Vingroup bảo lãnh thanh toán 6.500 tỷ đồng trái phiếu do VinFast phát hành

DLG: Ban lãnh đạo của Đức Long Gia Lai cho biết doanh nghiệp đã bắt đầu có lãi và thu hồi được một phần công nợ từ đối tác, khách hàng trong chặng đường tái cấu trúc.

EIB: Ngân hàng nắm hơn 210.000 tỷ đồng tài sản vẫn phải đi 'ở trọ', lô đất nghìn tỷ tại Quận 1 bỏ không suốt thập kỷ.

DIG: DIC Corp đã giải ngân 93% vốn huy động từ năm 2021 vào dự án 'đất vàng' tại TP. Vũng Tàu.

FPT: Bắt tay doanh nghiệp thuộc hệ sinh thái của chaebol lớn thứ 3 Hàn Quốc.

PSL: Chăn nuôi Phú Sơn đạt 28 tỷ đồng doanh thu và lỗ sau thuế 1,7 tỷ đồng trong quý III.

EVG: Tiếp bước Vingroup, Everland tham vọng làm dự án hơn 2.400 tỷ đồng ở cửa ngõ phía Bắc Thủ đô.

TIS: CTCP Gang thép Thái Nguyên ước tính mang về 5.747 tỷ đồng trong quý III, tăng gấp gần 2 lần quý trước đó.

STB: Chặng cuối của hành trình cơ cấu Sacombank, hàng chục nghìn tỷ đồng quay trở lại, 'khoảng trống quyền lực' xuất hiện.

HPG: Hòa Phát đạt doanh thu hơn 34.000 tỷ đồng trong quý III, tăng 19% so với cùng kỳ.

FLC: Tập đoàn FLC đề xuất dự án quần thể sân golf 20.000 tỷ đồng tại Quảng Trị.

TTT: Ngày 22/10, CTCP Du lịch – Thương mại Tây Ninh sẽ chốt danh sách cổ đông để thực hiện việc chi trả cổ tức còn lại năm 2023 bằng tiền mặt với tỷ lệ 20%. Thời gian thanh toán dự kiến là ngày 25/11.

SKH: Ngày 10/10, CTCP Nước giải khát Sanest Khánh Hòa sẽ chốt danh sách cổ đông để thực hiện việc chi trả cổ tức còn lại năm 2023 bằng tiền mặt với tỷ lệ 21,12%. Thời gian thanh toán dự kiến là ngày 30/10.

CNG: Ngày 15/10, CTCP CNG Việt Nam sẽ chốt danh sách cổ đông để thực hiện việc chi trả cổ tức còn lại năm 2023 bằng tiền mặt với tỷ lệ 12%. Thời gian thanh toán dự kiến là ngày 31/10.

Nhận định thị trường

Lịch sự kiện và tin vắn chứng khoán ngày 10/10
Tổng hợp nhận định từ các công ty chứng khoán

>> Nhận định chứng khoán 9/10: VN-Index tiếp tục thử thách ngưỡng 1.300 điểm

Chuỗi phòng tập Fit24 từng cầu cứu Chủ tịch VNDirect (VND) Phạm Minh Hương nhưng không thành

170 mã chứng khoán bị cắt margin trong quý IV/2024

Theo Kiến thức Đầu tư
https://dautu.kinhtechungkhoan.vn/lich-su-kien-va-tin-van-chung-khoan-ngay-1010-252814.html
Bài liên quan
Đừng bỏ lỡ
Đặc sắc
Nổi bật Người quan sát
Lịch sự kiện và tin vắn chứng khoán ngày 10/10
POWERED BY ONECMS & INTECH