Chuyển động thị trường

Lịch sự kiện và tin vắn chứng khoán ngày 27/9

Ánh Nguyệt 27/09/2024 06:03

Lịch sự kiện đáng chú ý ngày 27/9 về thị trường chứng khoán: Thông tin về VIC, FPT, HHV, SMC… và nhiều doanh nghiệp chốt chi trả cổ tức.

Thông tin trong nước

Tại chương trình Insight Talk với chủ đề "10 năm nâng hạng thị trường", ông Tô Trần Hòa, Phó Vụ trưởng Vụ Phát triển Thị trường Chứng khoán, Ủy ban Chứng khoán Nhà nước (UBCKNN), đã nhấn mạnh về tầm quan trọng của Thông tư 68.

Theo ông, Thông tư 68 cho phép nhà đầu tư nước ngoài thực hiện giao dịch ngay cả khi không đủ tiền mặt, thay vì yêu cầu thanh toán qua đối tác bù trừ trung tâm như các thị trường phát triển với vai trò trung gian do các công ty chứng khoán đảm nhận.

Ông Hòa cho rằng, việc chọn phương án này là phù hợp với bối cảnh hiện tại và nhận được sự đồng thuận của các bên tham gia thị trường, bao gồm cơ quan quản lý, doanh nghiệp và pháp nhân. Vị chuyên gia khẳng định: "Thông tư 68 là nước đi dễ tiếp cận và đáp ứng được các bên tham gia vào thị trường chứng khoán Việt Nam".

Ông Nguyễn Khắc Hải, Giám đốc Khối Pháp chế và Kiểm soát Tuân thủ tại Công ty Chứng khoán SSI, cũng cho biết: "10 năm qua, chúng ta đã kiên trì chuẩn bị và nay có đủ tự tin để khẳng định khả năng nâng hạng thị trường. Thông tư 68 đã mở đường để giải quyết hai tiêu chí còn lại liên quan đến ký quỹ trước giao dịch cho nhà đầu tư nước ngoài. Đến nay, Việt Nam đã đáp ứng 7/9 tiêu chí của FTSE và 8/18 tiêu chí của MSCI".

Các chuyên gia cũng đồng thuận rằng sau khi vấn đề "Pre-funding" được giải quyết, FTSE Russell sẽ lấy ý kiến nhà đầu tư nước ngoài trước khi đưa ra quyết định nâng hạng chính thức. Ông Nguyễn Khắc Hải nhận định, triển vọng nâng hạng theo tiêu chí của FTSE vào tháng 9/2025 là hoàn toàn khả thi sau 10 năm chuẩn bị kỹ lưỡng của Việt Nam.

Diễn biến thị trường

Thị trường tiếp tục ghi nhận phiên phục hồi thứ 3 liên tiếp trước sự dẫn dắt của cổ phiếu ngân hàng như TPB, MSB, HDB, SHB…Trong khi các nhóm như chứng khoán, bất động sản, thép ghi nhận sự phân hóa rõ nét và phần nào khiến cho chỉ số bị thu hẹp đà tăng. VN-Index kết phiên tăng hơn 4 điểm lên mốc 1.291, hướng đến chinh phục ngưỡng kháng cự 1.300.

Khối ngoại tiếp tục mua ròng hơn 980 tỷ đồng, dẫn đầu danh sách là TPB, VNM, VHM, HDB. Ngược lại, nhóm này tiếp tục bán ròng HPG với giá trị 68 tỷ đồng.

Thông tin giao dịch

DXG: Vừa mua hơn 2,3 triệu cổ phiếu Đất Xanh, Dragon Capital bất ngờ ‘quay xe’ bán gần triệu đơn vị.

ITA: Công ty liên quan bà Đặng Thị Hoàng Yến không mua cổ phiếu Tân Tạo như đã đăng ký trước ngày bị đình chỉ giao dịch.

Thông tin doanh nghiệp

HNA: Công ty con của PV Power 'dốc hầu bao' mua lại một nhà máy thủy điện tại Nghệ An.

FPT: Đà Nẵng thông báo dự án bất động sản 1.200 tỷ đồng của FPT đủ điều kiện mở bán.

VIC: Vingroup ký kết biên bản ghi nhớ với 2 tên tuổi hàng đầu trên thế giới.

VEF: VEFAC đã miễn nhiệm bà Lý Hoa Liên khỏi chức vụ Tổng Giám đốc, bổ nhiệm bà Nguyễn Thị Quý Phương thay thế.

HHV: Kích hoạt đợt nổ mìn thi công dự án 1.200 tỷ đồng nối cảng biển lớn nhất miền Trung do Đèo Cả triển khai.

BSR: Lọc hóa dầu Bình Sơn trúng gói thầu xăng dầu gần 1.000 tỷ đồng.

DCM: Đạm Cà Mau được chấp thuận đầu tư kho cảng Nhơn Trạch.

SMC: Khúc cua nghiệt ngã đẩy doanh nghiệp thép rơi vào bế tắc, liệu cú xoay mình có cứu vãn dòng tiền kinh doanh?

STB: Sacombank đang tiến tới giai đoạn cuối cùng của chặng đường tái cơ cấu 2016-2025. Việc xử lý cổ phần thuộc nhóm ông Trầm Bê có thể tạo ra sự thay đổi lớn trong cơ cấu sở hữu, đồng thời đe dọa vị trí cổ đông cá nhân lớn nhất của Chủ tịch Dương Công Minh.

CTR: Tổng CTCP Công trình Viettel thông báo ngày 30/9 là ngày đăng ký cuối cùng để chốt danh sách chi trả cổ tức năm 2023 tỷ lệ 27,2%. Ngày thanh toán dự kiến là 18/10.

MCH: CTCP Hàng tiêu dùng Masan chốt ngày giao dịch không hưởng quyền vào 25/9 để trả cổ tức bổ sung năm 2023 với tỷ lệ 168%, thời gian thực hiện vào 4/10.

SSI: Ngày 18/10, CTCP Chứng khoán SSI trả cổ tức năm 2023 bằng tiền, 1.000 đồng/cp. Ngày giao dịch không hưởng quyền là 23/9 và ngày đăng ký cuối cùng là 24/9.

SST: Ngày 8/10 tới đây, CTCP Thương mại Bia Sài Gòn Sông Tiền chốt danh sách cổ đông trả cổ tức năm 2023 bằng tiền, tỷ lệ 199,84%. Thời gian thanh toán dự kiến ngày 24/10.

Nhận định thị trường

Lịch sự kiện và tin vắn chứng khoán ngày 27/9
Tổng hợp nhận định từ các công ty chứng khoán

>> Nhận định chứng khoán 27/9: VN-Index 'sáng cửa' vượt 1.300 điểm

Khúc cua nghiệt ngã đẩy doanh nghiệp thép rơi vào bế tắc, liệu cú xoay mình có cứu vãn dòng tiền kinh doanh?

Nâng hạng thị trường chứng khoán Việt Nam: Hành trình 10 năm nỗ lực không ngừng

Theo Kiến thức Đầu tư
https://dautu.kinhtechungkhoan.vn/lich-su-kien-va-tin-van-chung-khoan-ngay-279-250585.html
Bài liên quan
Đừng bỏ lỡ
Đặc sắc
Nổi bật Người quan sát
Lịch sự kiện và tin vắn chứng khoán ngày 27/9
POWERED BY ONECMS & INTECH