Xe

Lộ diện mẫu xe rớt giá kỷ lục, sau ba năm chỉ còn giữ lại 25,8% giá trị ban đầu

Bảo Linh 13/10/2025 16:07

Mẫu xe rớt giá kỷ lục là một mẫu EV Trung Quốc, chỉ giữ lại khoảng 25,8% giá trị ban đầu sau ba năm.

Trong báo cáo thị trường ô tô Anh mà CDL Vehicle Information Services mới công bố, mẫu xe điện GWM Ora 03 48kWh Pure+ được xếp hạng “rớt giá kỷ lục”. Giá bán mới khoảng 31.995 bảng Anh (hơn 1,1 tỷ đồng), nhưng sau ba năm giá chỉ còn 8.250 bảng (290 triệu đồng), giảm hơn 24.000 bảng (hơn 843 triệu đồng).

mau-xe-rot-gia-nhanh-nhat-sau-3-nam1.jpg
GWM Ora 03 48kWh Pure+ khi mới bán 1,1 tỷ đồng nhưng sau ba năm giá chỉ còn hơn 290 triệu đồng. Ảnh minh họa

Theo báo cáo, trung bình một chiếc xe vẫn giữ lại khoảng 47,7% giá trị ban đầu sau ba năm và quãng đường 36.000 dặm (khoảng 58.000 km). Nhưng xe điện có tốc độ khấu hao nhanh hơn, chỉ còn khoảng 44,8% so với 48,6% của xe xăng và 50,3% của xe hybrid.

Có ba nhân tố chính đẩy nhanh tốc độ khấu hao của một số mẫu EV. Đó là chính sách trợ giá và chiết khấu trên thị trường mới, biện pháp hạ giá của các hãng để đạt chỉ tiêu doanh số và tiến bộ nhanh chóng trong công nghệ pin khiến những mẫu xe cũ trông “lỗi thời” về phạm vi hoạt động và chi phí thay thế pin. Những yếu tố này khiến người tiêu dùng trên thị trường xe cũ thận trọng hơn khi mua EV, đặc biệt với các thương hiệu mới hoặc ít uy tín.

mau-xe-rot-gia-nhanh-nhat-sau-3-nam.jpg
Danh sách những mẫu xe rớt giá thảm theo báo cáo của CDL Vehicle Information Services. Ảnh minh họa

Bên cạnh “kẻ rớt giá” GWM Ora 03, danh sách những mẫu giảm nhiều nhất còn có Nissan Leaf và Jaguar I-Pace, với tỷ lệ giữ lại lần lượt là 26% và 28%. Như vậy, không chỉ các thương hiệu Trung Quốc gặp vấn đề, mà một số mẫu EV lâu đời cũng chịu ảnh hưởng từ công nghệ pin lạc hậu và thay đổi giá trên thị trường.

Ngược lại, những chiếc SUV và xe sang cỡ lớn lại có khả năng giữ giá tốt. Mercedes-Benz G-Class Electric dẫn đầu nhóm, vẫn giữ khoảng 70% giá trị sau ba năm; Land Rover Defender 90 và Porsche 911 GT3 cũng nằm trong số những mẫu ít giảm giá nhất. Nguyên nhân do nhu cầu ổn định trên thị trường xe sang, tính độc đáo, lượng cung hạn chế và tệp khách hàng đặc thù ít nhạy cảm với biến động giá.

Với người mua cũ và người có ý định bán lại, nếu mục tiêu là tối đa hóa giá trị bán lại trong 3 năm, lựa chọn mẫu xe truyền thống (xăng/hybrid) hoặc những mẫu có sức cầu cao ở phân khúc hạng sang có thể an toàn hơn. Còn mua EV cần cân nhắc kỹ các yếu tố như thương hiệu, chương trình bảo hành pin, lịch sử chiết khấu giá mới và tốc độ cải tiến công nghệ trong cùng phân khúc.

Theo Kiến thức Đầu tư
https://dautu.kinhtechungkhoan.vn/lo-dien-mau-xe-rot-gia-ky-luc-sau-ba-nam-chi-con-giu-lai-25-8-gia-tri-ban-dau-1408143.html
Đừng bỏ lỡ
    Đặc sắc
    Nổi bật Người quan sát
    Đọc tiếp
    Lộ diện mẫu xe rớt giá kỷ lục, sau ba năm chỉ còn giữ lại 25,8% giá trị ban đầu
    POWERED BY ONECMS & INTECH