Lợi nhuận tăng 383%, Amazon thắng lớn sau khi sa thải hàng loạt nhân viên

02-02-2024 19:33|Phương Nhi

Điều này đánh dấu quý thứ hai liên tiếp "gã khổng lồ" công nghệ đạt được lợi nhuận hoạt động cao kỷ lục.

Theo Fortune, mới đây, Amazon ghi nhận lợi nhuận hoạt động cao nhất trong lịch sử trong quý IV/2023, nhờ tăng trưởng doanh thu trên tất cả các ngành kinh doanh chính và một năm cắt giảm chi phí mạnh mẽ dưới sự chỉ đạo của Giám đốc điều hành Andy Jassy.

Ngày 1/2, công ty công bố thu nhập hoạt động – lợi nhuận từ hoạt động kinh doanh cốt lõi không bao gồm một số hạng mục nhất định như đầu tư vào các công ty khác và chi phí lãi vay – đã tăng 383% so với cùng kỳ năm ngoái lên 13,2 tỷ USD trong quý IV/2023. Đây là quý thứ hai liên tiếp "gã khổng lồ" công nghệ đạt được lợi nhuận hoạt động cao nhất từ ​​trước đến nay.

Amazon tiếp tục ghi nhận lợi nhuận cao kỷ lục khi Andy Jassy, người tiếp quản nhà sáng lập Jeff Bezos vào năm 2021, liên tục ghi dấu ấn trong hoạt động của tập đoàn, một phần thông qua việc mạnh tay cắt giảm việc làm.

Lợi nhuận tăng 383%, Amazon thắng lớn sau khi sa thải hàng loạt nhân viên
Amazon tiếp tục ghi nhận lợi nhuận cao kỷ lục khi CEO Andy Jassy liên tục ghi dấu ấn của bản thân đối với hoạt động của tập đoàn, một phần thông qua việc cắt giảm việc làm nặng nề

Trước đó, Amazon đã công bố sa thải tới 27.000 vị trí, bắt đầu từ năm 2022 và tiếp tục kéo dài đến năm 2023, đánh dấu đợt sa thải lao động lớn nhất trong lịch sử của công ty.

Vào đầu năm nay, Amazon đã thông báo cắt giảm hàng trăm việc làm ở các bộ phận trò chơi và video của mình. Trong tương lai, Amazon cho biết cũng sẽ không phản đối việc cắt giảm thêm việc làm, Giám đốc tài chính của Amazon Brian Olsavsky cho biết ngày 1/2.

Ông nhấn mạnh: "Amazon sẽ tiếp tục "cẩn thận" với những gì hãng rót vốn đầu tư, đẩy mạnh đầu tư vào những điều mới mẻ và nhiều lĩnh vực mới - nơi chúng tôi có thể tìm thấy cách triển khai hiệu quả và làm được nhiều điều hơn với ít nguồn lực hơn".

Amazon, dưới sự chỉ đạo của vị CEO mới, ​​cũng đang thúc đẩy lợi nhuận của mình thông qua các phương tiện khác. Tăng trưởng doanh thu của hai bộ phận sinh lời nhiều nhất của Amazon – Amazon Web Services và mảng kinh doanh quảng cáo khổng lồ của Amazon – đã tăng tốc trong quý IV. Công ty kỳ vọng rằng tốc độ tăng tốc đó sẽ tiếp tục tăng cao ở bộ phận AWS trong năm 2024.

Amazon từ chối công bố con số chi tiết, nhưng đà tăng trưởng của AWS chủ yếu đến từ sự quan tâm ngày càng tăng của các doanh nghiệp đến các ứng dụng và dịch vụ AI tổng hợp. CEO Andy Jassy kỳ vọng mảng này sẽ tạo ra doanh thu hàng chục tỷ USD trong những năm tới.

Sau khi công bố báo cáo thu nhập "bom tấn" cho quý IV/2023, cổ phiếu Amazon tăng hơn 8% trong phiên giao dịch ngày 1/2.

Bên cạnh đó, doanh thu từ hoạt động kinh doanh bán lẻ trực tuyến của Amazon ở Bắc Mỹ cũng tăng 8%, không bao gồm biến động tiền tệ, đánh dấu mức tăng trưởng nhanh nhất cho phân khúc đó trong 5 quý trở lại đây.

Các giám đốc điều hành cho biết doanh nghiệp thương mại điện tử khổng lồ được hưởng lợi từ các chương trình khuyến mãi mở rộng trong kỳ nghỉ lễ. Đồng thời, tốc độ giao hàng được cải thiện cũng giúp hãng thu hút nhiều người mua sắm vào dịp nghỉ lễ.

>> Tuổi trẻ tài cao: Cô gái 17 tuổi bỏ chưa đến 50 triệu tiền tiết kiệm để khởi nghiệp tại Amazon, kiếm hơn 800 triệu mỗi tháng

Vợ cũ Jeff Bezos bán 10 tỷ USD cổ phiếu Amazon

Cổ phiếu Amazon tăng 10.249.900%, anh em nhà Bezos trở thành tỷ phú

Amazon, Walmart và Target chạy đua giao hàng trước cuộc chiến với đối thủ Shein và Temu

Theo Kiến thức Đầu tư
https://dautu.kinhtechungkhoan.vn/loi-nhuan-tang-383-amazon-thang-lon-sau-khi-sa-thai-hang-loat-nhan-vien-222175.html
Bài liên quan
Đừng bỏ lỡ
Nổi bật Người quan sát
Lợi nhuận tăng 383%, Amazon thắng lớn sau khi sa thải hàng loạt nhân viên
POWERED BY ONECMS & INTECH