Lợn chết trương phình bị vứt la liệt đầu nguồn sông ở Hà Tĩnh

14-07-2023 16:31| Trần Hoàn

Nhiều con lợn chết được phát hiện nổi lềnh bềnh trên sông Ngàn Phố, đoạn qua xã Sơn Ninh (Hương Sơn, Hà Tĩnh). Do nắng nóng, xác lợn đã phân huỷ, bốc mùi hôi thối, gây ô nhiễm nguồn nước, khiến người dân bức xúc.

Theo ghi nhận của PV có nhiều con lợn chết bị vứt ra sông Ngàn Phố, đoạn qua xã Sơn Ninh (Hương Sơn, Hà Tĩnh). Từ cầu Nầm (thôn Trà Sơn) lên phía thượng nguồn thôn Kim Sơn (xã Sơn Ninh) chỉ khoảng 2km nhưng có 8 con lợn chết, trọng lượng từ 20 - 30 kg nằm trên bờ và dưới sông.

Một số con nằm trên bờ, gặp thời tiết nắng nóng nên đã bị phân huỷ, bốc mùi hôi thối, gây ô nhiễm môi trường, đặc biệt là ô nhiễm nguồn nước.

Theo người dân, trong 2 ngày vừa qua có gần 20 con lợn chết bị vứt ra sông Ngàn Phố

Anh T.M.Đ. (thôn Kim Sơn, xã Sơn Ninh) cho biết: “Đêm hôm trước có 8 con lợn chết bị vứt ra sông ngay tại bến ông Thân. Sợ mùi hôi thối bay vào nhà nên tôi đã đẩy ra giữa dòng cho chảy trôi đi, sáng qua lại phát hiện thêm 9 con nữa...”.

Cũng theo anh Đ., cách đây 1 tuần, họ cũng vứt 4 - 5 con lợn nái lớn, khoảng 100kg ở phía thượng lưu, xác lợn trôi ngổn ngang giữa sông. Hôm nay nước cạn, họ đem xuống vứt tại bến sông này.

Nhiều con đã bị phân huỷ, bốc mùi hôi thối. Mặc dù đã được người dân thông báo từ 2 ngày trước, nhưng sáng hôm nay (14/7) chính quyền địa phương xã Sơn Ninh mới tiến hành thu gom, xử lý.

Còn bà T. (74 tuổi) thông tin, do khúc sông này khá cạn, lại bằng phẳng nên người dân các xã lân cận về đây tắm rất đông, buổi chiều có khoảng vài trăm người. Từ khi phát hiện lợn chết thì giảm hẳn...Dù người dân đã báo cho chính quyền địa phương nhưng vẫn không thấy xử lý.

Theo bà T., nhiều hộ dân thôn Trà Sơn (đoạn qua cầu Nầm) sống cạnh núi đá, không khoan được giếng nên phải bơm nước sông về sinh hoạt. Nếu để tình trạng này kéo dài sẽ ảnh hưởng rất lớn đến sức khoẻ của người dân...

Ông Đặng Đình Khẩn, trưởng thôn Kim Sơn thông tin, việc người dân phản ánh có nhiều con lợn chết bị vứt ra sông là có thật, thôn đã báo chính quyền và công an xã.

Bến ông Thân, nơi xác lợn chết gây ô nhiễm môi trường

Theo ông Khẩn, trong thôn chỉ có 4 – 5 hộ chăn nuôi lợn, họ chỉ nuôi vài con để làm thịt, chứ không nuôi lợn bầy. Nhà nào nuôi lợn giống thì khi được 5 – 7kg là xuất bán, không để to như thế. Ông Khẩn cho rằng, lợn chết vứt sông có thể là lợn từ trang trại trên địa bàn.

Chủ tịch UBND xã Sơn Ninh Nguyễn Xuân Huy thừa nhận có tình trạng lợn chết bị vứt ra sông Ngàn Phố, đoạn chảy qua địa bàn thôn Kim Sơn của xã. Với xác lợn nằm dọc bờ đã được người dân thôn xóm vớt lên xử lý, chôn lấp.

"Địa phương rất chia sẻ rủi ro với người chăn nuôi nhưng không chấp nhận hành vi làm ảnh hưởng đến môi trường chung" - ông Huy nói..

Giá lợn hơi cao nhất năm, xuất khẩu thịt gia cầm tăng đột biến 798%

Theo vietnamnet.vn
https://vietnamnet.vn/lon-chet-truong-phinh-bi-vut-la-liet-dau-nguon-song-o-ha-tinh-2165257.html
Đừng bỏ lỡ
Nổi bật Người quan sát
Lợn chết trương phình bị vứt la liệt đầu nguồn sông ở Hà Tĩnh
POWERED BY ONECMS & INTECH