Bất động sản

Luật Kinh doanh bất động sản có hiệu lực, chủ đầu tư 'chuẩn hóa' quy trình bàn giao giúp người mua hưởng lợi lớn

Chi Chi 27/06/2024 13:30

Khi Luật Kinh doanh bất động sản có hiệu lực sẽ tạo ra môi trường đầu tư, buôn bán minh bạch, giúp bảo vệ quyền lợi của người tiêu dùng, tránh rủi ro.

Luật Kinh doanh bất động sản đang được đề xuất có hiệu lực từ 1/8/2024 thay vì quy định 1/1/2025 như trước đó. Theo Hiệp hội Môi giới Bất động sản Việt Nam (VARS), Luật Kinh doanh bất động sản (sửa đổi) đã bổ sung, nâng cấp khuôn khổ pháp lý rõ ràng và đảm bảo minh bạch hơn. Từ đây, người mua nhà sẽ được bảo vệ, tăng cường quyền và lợi ích khi thực hiện mua bán, đầu tư bất động sản.

Một trong những điểm đáng chú ý trong Luật Kinh doanh bất động sản chính là những yêu cầu siết chặt nhằm "chuẩn hóa" quy trình bàn giao của chủ đầu tư. Theo đó, chủ đầu tư, doanh nghiệp kinh doanh bất động sản buộc phải thanh toán qua ngân hàng, dự án bất động sản phải công khai thông tin trước khi đưa vào kinh doanh.

Luật Kinh doanh bất động sản 2023 được áp dụng sẽ bảo vệ quyền lợi của người tiêu dùng. Ảnh minh họa

Luật Kinh doanh bất động sản 2023 được áp dụng sẽ bảo vệ quyền lợi của người tiêu dùng. Ảnh minh họa

Theo VARS, các quy định này sẽ là nền để xây dựng và số hóa cơ sở dữ liệu các dự án, từ đó công bố công khai cho mọi thành viên thị trường, tránh tình trạng thông tin bất cân xứng, đồng thời bảo vệ và giảm thiểu rủi ro cho người mua nhà.

Bên cạnh đó, chủ đầu tư dự án bất động sản chỉ được thu tiền đặt cọc không quá 5% giá bán, cho thuê, mua nhà ở, công trình xây dựng hình thành trong tương lai. Quy trình này sẽ tránh tình trạng chủ đầu tư huy động vốn từ khách hàng trước khi hoàn tất các thủ tục pháp lý cần thiết.

>> Lộ diện 'phao cứu sinh' của loạt 'ông lớn' địa ốc giữa thời điểm thị trường bất động sản phải vượt qua thử thách

Ngoài ra, người mua nhà khi mua sản phẩm từ chủ đầu tư uy tín có thể giảm bớt chi phí tài chính khi Luật Kinh doanh bất động sản cho phép khách hàng có toàn quyền lựa chọn việc có cần phải áp dụng việc có hoặc không bảo lãnh cho nghĩa vụ tài chính của chủ đầu tư đối với người mua khi ký kết hợp đồng mua bán, thuê mua nhà ở hình thành trong tương lai.

Ảnh minh họa

Ảnh minh họa

Khi Luật mới áp dụng, cũng có những quy định rõ ràng về trách nhiệm của chủ đầu tư trong việc bàn giao đúng hạn, đảm bảo chất lượng công trình và xử lý các khiếu nại của người mua.

Theo nhận định của VARS, các Luật liên quan đến bất động sản gồm Luật Đất đai, Luật Nhà ở, Luật Kinh doanh bất động sản được đưa vào thực thi trong thời gian tới sẽ cung cấp khuôn khổ pháp lý rõ ràng, linh hoạt hơn và là cơ hội tốt với người mua nhà. Khi đó, nguồn cung được khơi thông, lợi ích của người mua nhà sẽ được bảo vệ với nhiều lựa chọn hơn.

Bên cạnh đó, Luật Kinh doanh Bất động sản mới cũng quy định môi giới phải có chứng chỉ hành nghề, hoạt động trong doanh nghiệp kinh doanh dịch vụ môi giới bất động sản hoặc sàn giao dịch bất động sản. Điều này sẽ tăng cười minh bạch và hạn chế tối đa rủi ro trong quá trình giao dịch của khách hàng.

>> Chung cư quận Cầu Giấy thiết lập mặt bằng giá mới, liệu có kỳ vọng về màn giảm giá trong tương lai?

Bất động sản tại thành phố giàu nức tiếng 'sát vách' TP. HCM đang có chuyển động mới đáng chú ý

Lộ diện 'phao cứu sinh' của loạt 'ông lớn' địa ốc giữa thời điểm thị trường bất động sản phải vượt qua thử thách

Theo Chất lượng và Cuộc sống
https://chatluongvacuocsong.vn/luat-kinh-doanh-bat-dong-san-co-hieu-luc-chu-dau-tu-chuan-hoa-quy-trinh-ban-giao-giup-nguoi-mua-huong-loi-lon-d126153.html
Bài liên quan
Đừng bỏ lỡ
Nổi bật Người quan sát
Luật Kinh doanh bất động sản có hiệu lực, chủ đầu tư 'chuẩn hóa' quy trình bàn giao giúp người mua hưởng lợi lớn
POWERED BY ONECMS & INTECH