Luật sư Nguyễn Huy Độ khuyến nghị nhà đầu tư 5 điều để “đón kèo năm Mèo” không bị tiền mất - tật mang

22-01-2023 08:06|Trang Linh

Nhân dịp đón Tết Nguyên đán Quý Mão năm 2023, chúng tôi đã có buổi trao đổi với Luật sư Nguyễn Huy Độ, Tổng Giám đốc Công ty Luật TNHH BFB, để đưa đến độc giả các góc nhìn mới hơn về những sự kiện tài chính trong năm Nhâm Dần 2022 vừa qua.

Hoảng loạn vì mất tiền có lẽ là điểm nhấn lớn nhất trên thị trường tài chính năm 2022. Nhà đầu tư thua lỗ từ coin, chứng khoán, bất động sản đến trái phiếu…Sự hoảng loạn này kéo theo hàng loạt những tranh chấp trên thị trường tài chính. Đáng buồn, có những tranh chấp được giải quyết bằng những băng rôn và dòng người “đỏ rực” trước trụ sở nhiều doanh nghiệp.

Tuy nhiên, thị trường tài chính cũng ghi nhận những kết quả khởi sắc, dần phục hồi và được đánh giá là đang trên đà tăng trưởng.

Nhân dịp đón Tết Nguyên đán Quý Mão năm 2023, chúng tôi đã có buổi trao đổi với Luật sư Nguyễn Huy Độ, Tổng Giám đốc Công ty Luật TNHH BFB, để đưa đến độc giả các góc nhìn mới hơn về những sự kiện tài chính trong năm Nhâm Dần 2022 vừa qua.

Trong câu chuyện đầu tư, có những người coi việc mất tiền là một bài học, có những người lại đau đớn và dằn vặt vì mất tiền, đặc biệt là những người phải khó khăn mới làm ra đồng tiền. Chính vì vậy, những người mất tiền, thường sẽ khó lòng hành xử một cách lý trí. Đứng dưới góc nhìn là một luật sư, ông có lời khuyên gì cho nhà đầu tư khi lỡ rơi vào “bẫy mất tiền”?

Luật sư Nguyễn Huy Độ:

Chúng ta thường có xu hướng nhắc về thành công mà quên mất rằng những thành công đó thường được hình thành sau vô số lần thất bại. Vì vậy, bên cạnh học hỏi từ những người thành công thì việc rút kinh nghiệm từ những thất bại của người khác và chính bản thân mình cũng là một điều vô cùng quan trọng: Người giàu có nhất là người đứng lên sau những lần vấp ngã để thành công.

Thị trường đầu tư vốn dĩ luôn tiềm ẩn rất nhiều những cái bẫy, một khi nhà đầu tư không tỉnh táo sẽ rất dễ bị chi phối bởi cảm xúc từ đó có hành động mất kiểm soát hoặc đưa ra những quyết định đầu tư tiếp theo một cách nóng vội, cảm tính. Điều này sẽ khiến Nhà đầu tư có những quyết định sai lầm và ngày càng lâm vào tình trạng khủng hoảng hơn.

Việc kiểm soát được cảm xúc của mình trong mọi trường hợp xảy ra sẽ là điều mà nhà đầu tư phải cần đặc biệt lưu tâm để việc đầu tư có hiệu quả tốt nhất. Không những vậy cảm xúc thường xuất hiện khi chúng ta thiếu kiến thức và khả năng phân tích, đánh giá tình huống một cách khách quan. Để tránh những cảm xúc như vậy thì việc trang bị cho mình kiến thức cần thiết trước và trong quá trình tham gia đầu tư là rất quan trọng.

Trong trường hợp này Nhà đầu tư nên bình tĩnh nhìn nhận lại vấn đề xem bản thân sai ở đâu từ đó rút ra bài học cho những lần đầu tư sau.

2022 có thể coi là năm nhiều biến động với các “bẫy” tài chính rình rập nhà đầu tư. Cho đến thời điểm hiện tại, khá nhiều “bẫy” đã bị vạch trần. Theo ông, nhà đầu tư nên chuẩn bị gì để có thể đầu tư an toàn và hiệu quả?

Luật sư Nguyễn Huy Độ:

Theo tôi, để đầu tư an toàn và hiệu quả tránh mắc phải bẫy tài chính trước khi đầu tư vào bất kỳ lĩnh vực nào Nhà đầu tư cần:

- Trang bị cho mình đầy đủ kiến thức, quy định pháp luật về lĩnh vực dự định đầu tư;

- Tham khảo ý kiến của các chuyên gia tư vấn hay luật sư để nhận thức rõ các rủi ro có thể xảy ra.

- Tìm hiểu kỹ thông tin và chuẩn bị một bản kế hoạch đầu tư cụ thể;

- Đánh giá được những rủi ro khi đầu tư;

- Ngoài ra nhà đầu tư cần tỉnh táo, thận trọng trong quyết định lựa chọn đầu tư, kiểm soát được lòng tham và tránh xa hiệu ứng đám đông hoặc từ sự kêu gọi từ các hội nhóm thiếu uy tín.

Một thực trạng hiện nay là rất nhiều người mất tiền do tham gia đầu tư trên các nền tảng không có giấy phép hoạt động tại Việt Nam như đầu tư tiền ảo trên app Binance hay trade vàng trên Exness…

Luật sư Nguyễn Huy Độ khuyến nghị nhà đầu tư 5 điều để “đón kèo năm Mèo” không bị tiền mất - tật mang

Đương nhiên, khi rót tiền thì nhà đầu tư không phải ai cũng biết đó là không được phép và khi mất tiền rồi họ lại không biết tìm ai để đòi. Là một luật sư, ông có lời khuyên gì?

Luật sư Nguyễn Huy Độ:

Tôi chỉ có một lời khuyên cho các “nhà đầu tư” Việt Nam khi đã và đang có kế hoạch đầu tư vào thị trường tiền ảo đó là phải thận trọng. Trước khi đầu tư nhà đầu tư phải chuẩn bị cho mình một lượng kiến thức cần thiết và một kế hoạch cụ thể để tránh xảy ra trường hợp “tiền mất tật mang”. Việc thận trọng này không chỉ xuất phát từ những nguy cơ tiềm ẩn về việc bị mất tiền đầu tư do gặp phải những sàn giao dịch “ma” mà còn phải thận trọng với các quy định của pháp luật.

Hiện nay, pháp luật Việt Nam không công nhận đồng tiền ảo, nếu sử dụng đồng tiền ảo như một phương tiện thanh toán thì sẽ vi phạm điều cấm của pháp luật, có thể bị xử phạt vi phạm hành chính với mức phạt lên tới 200.000.000 đồng theo quy định tại Điều 27 Nghị định 96/2014/NĐ-CP về xử phạt hành chính trong lĩnh vực tiền tệ và hoạt động ngân hàng hoặc bị truy cứu trách nhiệm hình sự theo quy định tại Điều 206, Bộ Luật Hình sự sửa đổi bổ sung năm 2018 và trên hết là trước khi đầu tư thì hãy suy nghĩ xem có nên bỏ tiền thật ra để “mua” tiền ảo hay không.

Khép lại năm cũ với nhiều câu chuyện mất tiền, mất niềm tin của nhà đầu tư, người dân. Ông có lời khuyên gì cho mọi người trong năm 2023?

Luật sư Nguyễn Huy Độ:

Đối với một số người năm vừa rồi lại là cơ hội lớn khi họ kiên định nguyên tắc đầu tư và nắm bắt được cơ hội mà theo tôi sẽ rất khó có khả năng lặp lại lần nữa. Sự hoảng loạn thái quá khiến thị trường chứng khoán, bất động sản đi ngược chiều với sự ổn định và phát triển của nền kinh tế. Khủng hoảng niềm tin khiến thị trường rơi tự do, Nhà đầu tư bán đổ bán tháo tài sản rồi khi thị trường hồi phục lại không còn đủ tiền để tái đầu tư.

Bài học thứ nhất ở đây là phải tin vào sự điều hành nền kinh tế của chính phủ, thứ hai là đừng có kỳ vọng quá vào tiền đầu tư của mình mà không chuyên nghiệp hóa bản thân bằng việc trang bị cho mình đầy đủ kiến thức, khả năng phân tích khi tham gia thị trường.

Đặc biệt thay vì nhìn bảng điện tử ấn enter, bỏ việc đi làm môi giới bất động sản, chúng ta nên cân bằng giữa công việc chính và nắm bắt cơ hội đầu tư để góp phần tạo ra giá trị gia tăng cho nền kinh tế.

Tóm lại một số nhà đầu tư cần coi việc đầu tư chỉ đơn giản là phương thức để gia tăng thu nhập từ tài sản tích lũy chứ không nên kỳ vọng đó là khoản thu nhập thường xuyên và hãy tập trung vào công việc mình đang cống hiến cho xã hội.

Góc nhìn luật sư từ vụ nợ thẻ tín dụng Eximbank '8,8 tỷ': Nếu làm giả hồ sơ vay, có thể bị truy cứu trách nhiệm hình sự

Góc nhìn luật sư vụ nợ thẻ tín dụng Eximbank đến 8,8 tỷ (tiếp): Ngân hàng không được 'siết' tài sản cá nhân khác

FLC và ROS sau hủy niêm yết: 1 thương hiệu - 2 số phận, ai bảo vệ quyền lợi 92.000 cổ đông?

Theo Kiến Thức đầu tư
https://dautu.kinhtechungkhoan.vn/luat-su-nguyen-huy-do-khuyen-nghi-nha-dau-tu-5-dieu-de-don-keo-nam-meo-khong-bi-tien-mat-tat-mang-166699.html
Bài liên quan
Đừng bỏ lỡ
Nổi bật Người quan sát
Luật sư Nguyễn Huy Độ khuyến nghị nhà đầu tư 5 điều để “đón kèo năm Mèo” không bị tiền mất - tật mang
POWERED BY ONECMS & INTECH