Góc nhìn luật sư từ vụ nợ thẻ tín dụng Eximbank '8,8 tỷ': Nếu làm giả hồ sơ vay, có thể bị truy cứu trách nhiệm hình sự

20-03-2024 06:41|Hồ Nga

Liên quan đến vụ nợ thẻ tín dụng Eximbank từ 8,5 triệu đồng thành hơn 8,8 tỷ đồng, nhân viên Ngân hàng cố tình làm giả hợp đồng tín dụng thì có thể bị truy cứu về trách nhiệm hình sự.

Vụ việc khách hàng (anh A.) của ngân hàng Eximbank (EIB) được cho là sở hữu thẻ tín dụng, dư nợ gốc 8,5 triệu đồng và 11 năm sau số nợ đã lên tới 8,8 tỷ đồng đang ngày càng nóng lên. Anh A. cho rằng thủ tục mở thẻ chưa xong, mình mới chỉ nhận thẻ thường do lúc đó "thẻ tín dụng bị lỗi". Anh A. còn thông tin thêm, trên hợp đồng xuất hiện một số điện thoại lạ, không phải của mình.

Thực hư sự việc đang được thanh tra Ngân hàng Nhà nước (NHNN) vào cuộc xác minh làm rõ.

Động thái mới nhất, phía khách hàng đã liên hệ luật sư. Luật sư của khách hàng cho biết đã sắp xếp lịch gặp phía Eximbank để thu thập thêm thông tin. Diễn biến câu chuyện đang được nhiều người chờ đợi.

>> Từ vụ thẻ tín dụng 8,5 triệu bị đòi nợ 8,8 tỷ, giải mã 'sức mạnh' của lãi kép

Khi vụ 8,8 tỷ đồng chưa xong, Eximbank lại "dính" tiếp lùm xùm về nợ phí. Chị T. (TP HCM) gọi tới ngân hàng để hỏi về tài khoản đã lâu không sử dụng, bất ngờ "tá hỏa" khi được thông báo đang nợ phí hơn 2 triệu đồng. Khoản nợ bao gồm báo biến động số dư 49.000 đồng/quý và phí quản lý tài khoản 11.000 đồng/tháng do tài khoản không duy trì đủ số dư từ năm 2018.

Chị T. cho biết đây là tài khoản công ty mở bắt buộc để nhận lương hàng tháng, sau đó công ty yêu cầu mở tài khoản ở ngân hàng khác để nhận lương nhưng không khuyến cáo gì về việc đóng tài khoản cũ hoặc cảnh báo về việc mất phí. Chị T. xác nhận những năm qua không nhận được tin nhắn báo nợ/biến động số dư từ tài khoản này.

Quay trở lại với trường hợp vị khách hàng "nợ 8,8 tỷ đồng", chúng tôi tiếp tục có thêm buổi trò chuyện với Luật sư Nguyễn Huy Độ, Tổng Giám đốc Công ty TNHH BFB về vấn đề này. Chủ đề hôm nay về các thủ tục mở thẻ, trách nhiệm của phía ngân hàng....

>> Góc nhìn luật sư vụ nợ thẻ tín dụng Eximbank đến 8,8 tỷ (tiếp): Ngân hàng không được 'siết' tài sản cá nhân khác

Trường hợp khách hàng như anh A xác nhận chưa hoàn tất thủ tục mở thẻ với nhân viên Eximbank. Tuy vậy, nhân viên này đã nghỉ việc như lời kể với Vietnamnet. Nhưng theo tường trình, hợp đồng lại có thêm số điện thoại lạ. Vậy trách nhiệm này thuộc về ai, thưa ông?

Thông tin về vụ việc hiện vẫn chưa được làm rõ cần các cơ quan chức năng vào cuộc để điều tra, xác minh thêm mới có thể có được nhận định chính xác về vụ việc.

Việc Hợp đồng tín dụng có thêm số điện thoại lạ vào thông tin liên hệ mà khách hàng không biết là tương đối khó xảy ra. Bởi khách hàng trước khi ký hợp đồng phải được đọc và thông qua các điều khoản Hợp đồng, trường hợp khách hàng biết mà vẫn đồng ý ký thì phải tự chịu trách nhiệm đối với quyết định của mình.

Trong trường hợp người nhân viên trong thời gian công tác tại Ngân hàng cố tình làm giả hồ sơ vay bao gồm Hợp đồng tín dụng thì có thể bị truy cứu về trách nhiệm hình sự về tội làm giả tài liệu của cơ quan, tổ chức.

Góc nhìn luật sư từ vụ nợ thẻ tín dụng '8,8 tỷ': Nếu làm giả hồ sơ vay, có thể bị truy cứu trách nhiệm hình sự

Cuối cùng, vai trò của người nhân viên nhận mở thẻ cho anh A đến đâu? Trường hợp nhân viên này mở thẻ sai quy định, trách nhiệm thuộc về ai?

Trường hợp người nhân viên mở thẻ sai quy định thì bên chịu trách nhiệm thuộc về phía Ngân hàng. Người nhân viên này sẽ phải chịu trách nhiệm cá nhân đối với Ngân hàng và bị xử lý theo quy định nội bộ của Ngân hàng.

Trường hợp phát sinh thiệt hại, người nhân viên này phải có nghĩa vụ bồi thường thiệt hại cho Ngân hàng nếu Ngân hàng chứng minh được thiệt hại xảy ra do lỗi của người nhân viên này.

Xin trân trọng cảm ơn ông!

>> Góc nhìn luật sư từ vụ nợ thẻ tín dụng Eximbank 8 triệu đồng, sau 11 năm 'gánh' 8,8 tỷ đồng

Thẻ tín dụng - những 'bài học' nên biết sau vụ Eximbank tính lãi 'khủng': Nợ 8,5 triệu gánh 8,8 tỷ

Giữa lùm xùm tính lãi tín dụng của Eximbank, hơn 90 triệu cổ phiếu EIB đã trao tay trong 3 phiên

Vụ nợ thẻ tín dụng Eximbank phải trả 8,8 tỷ: Người đại diện lên tiếng, hai bên bắt đầu làm việc

Theo Kiến thức Đầu tư
https://dautu.kinhtechungkhoan.vn/goc-nhin-luat-su-tu-vu-no-the-tin-dung-88-ty-neu-lam-gia-ho-so-vay-co-the-bi-truy-cuu-trach-nhiem-hinh-su-227021.html
Bài liên quan
Đừng bỏ lỡ
Nổi bật Người quan sát
Góc nhìn luật sư từ vụ nợ thẻ tín dụng Eximbank '8,8 tỷ': Nếu làm giả hồ sơ vay, có thể bị truy cứu trách nhiệm hình sự
POWERED BY ONECMS & INTECH