Tài chính Ngân hàng

Lưu ngay những cách sau để sửa lỗi quét CCCD gắn chip khi bổ sung sinh trắc học

Chi Hạ 30/06/2024 - 22:30

Nhiều người dân phản ánh tình trạng khó khăn khi đến bước quét CCCD gắn chip qua NFC khi bổ sung sinh trắc học trên ứng dụng ngân hàng.

Từ ngày 1/7, Quyết định 2345 của Ngân hàng Nhà nước (NHNN) về triển khai các giải pháp an toàn, bảo mật trong thanh toán trực tuyến và thanh toán thẻ ngân hàng sẽ chính thức có hiệu lực. Theo đó, quyết định này quy định chuyển tiền qua tài khoản trực tuyến hoặc nạp tiền vào ví điện tử trên 10 triệu đồng hoặc tổng giá trị giao dịch trong ngày trên 20 triệu đồng phải được xác thực sinh trắc học.

Những ngày qua, các ngân hàng tích cực triển khai các bước chuẩn bị, cập nhật dữ liệu căn cước công dân (CCCD) gắn chip, dữ liệu sinh trắc học của khách hàng. Quá trình này cần được thao tác thông qua kết nối tầm gần NFC trên điện thoại.

Phần lớn người dân cho biết, quá trình này diễn ra đơn giản, nhanh chóng. Tuy nhiên, trên, vẫn còn nhiều khách hàng phản ánh tình trạng khó khăn.

Theo thông tin từ một số công ty công nghệ, các lỗi khiến khách hàng không thể cập nhật thông tin sinh trắc học cho tài khoản ngân hàng có thể kể đến như: Không thể xử lý yêu cầu xác thực, thiết bị không có NFC, không thể bổ sung thông tin sinh trắc học, chưa cập nhật được CCCD, CCCD không khớp thông thông tin,...

>> Làm sao để xác thực sinh trắc học nếu không có CCCD gắn chip hoặc điện thoại không hỗ trợ NFC?

Lưu ngay những cách sau để sửa lỗi quét CCCD gắn chip khi bổ sung sinh trắc học
Khách hàng bị lỗi khi quét CCCD gắn chip bằng NFC

Một số nguyên nhân dẫn đến việc người dùng không thể cập nhật thông tin sinh trắc học cho tài khoản ngân hàng của mình như:

Thứ nhất, các dòng điện thoại phiên bản cũ hơn có thể không hỗ trợ tính năng NFC nên không thể đọc được dữ liệu CCCD gắn chip.

Mặt khác, mặc dù điện thoại có hỗ trợ NFC, vẫn có nhiều người phản hồi tình trạng khó kết nối CCCD với ngân hàng. Việc này có thể đến từ việc khách hàng đặt sai vị trí chip với bộ phận nhận tín hiệu NFC của điện thoại.

>> Xác thực sinh trắc học liệu có liên thông giữa các ngân hàng?

Thông thường, vị trí đặt thẻ CCCD gắn chip để quét NFC nằm ở mặt sau của điện thoại, gần khu vực camera hoặc logo của hãng. Tuy nhiên, mỗi dòng điện thoại sẽ có vị trí NFC khác nhau. Nếu ứng dụng ngân hàng báo không khớp, người dùng cần từ từ di chuyển vị trí của chip trên CCCD trên điện thoại cho đến khi thành công.

Vì vậy, để có thể quét NFC nhanh chóng và thuận tiện, người dùng nên đặt thẻ CCCD gắn chip lên mặt phẳng (bàn làm việc hay sàn nhà) rồi sau đó mới đặt điện thoại lên để đọc thông tin thẻ.

Người dùng không nên cầm thẻ CCCD gắn chip và điện thoại trên tay để quét bởi việc cầm như vậy đôi khi bị rung, dẫn đến quá trình đọc thông tin bị gián đoạn.

Bên cạnh đó, việc sử dụng ốp lưng có thể làm giảm khả năng nhận diện chip của điện thoại. Nếu điện thoại có ốp lưng, hãy thử tháo ra để quét NFC.

Việc đặt thẻ CCCD sai chiều cũng là một trong những nguyên nhân khiến nhiều người không thể quét NFC trên điện thoại. Chiều đúng sẽ là mặt sau của CCCD (mặt có chứa con chip) phải hướng về mặt lưng của điện thoại.

Để khắc phục tình trạng gặp lỗi khi quét CCCD, trong một bài đăng trên mạng xã hội, nhân viên ngân hàng đã hướng dẫn thao tác theo cách mới. Nhiều người đã thực hiện và thành công.

Theo đó, người dùng iPhone cần tắt mạng Wifi và chuyển sang sử dụng 4G trước khi quét, và để chip của CCCD gần với cạnh trên máy.

Lúc này ứng dụng đã nhận ra CCCD, và sau khoảng 5 giây thì hiện ra thông báo xác nhận để kết thúc quá trình xác thực.

>> Vietcombank ‘mách’ 3 cách để cập nhật thông tin sinh trắc học

Xác thực sinh trắc học liệu có liên thông giữa các ngân hàng?

Agribank lên tiếng cảnh báo: Có đối tượng giả danh nhân viên ngân hàng thu thập sinh trắc học

Theo Kiến thức Đầu tư
https://dautu.kinhtechungkhoan.vn/luu-ngay-nhung-cach-sau-de-sua-loi-quet-cccd-gan-chip-khi-bo-sung-sinh-trac-hoc-240586.html
Bài liên quan
Đừng bỏ lỡ
Nổi bật Người quan sát
Lưu ngay những cách sau để sửa lỗi quét CCCD gắn chip khi bổ sung sinh trắc học
POWERED BY ONECMS & INTECH