Vĩ mô

Lý do không bỏ phần thi mô phỏng bằng lái xe

N Huyền 31/01/2024 - 07:28

Nhằm nâng cao chất lượng đào tạo lái xe, việc trang bị kiến thức, nhận biết các tình huống mất an toàn giao thông là cần thiết. Trong quá trình sửa đổi Nghị định về đào tạo lái xe, Cục Đường bộ Việt Nam đã tham khảo nhiều nước.

Cử tri tỉnh Đồng Nai mới đây có văn bản kiến nghị Bộ GTVT bãi bỏ hình thức thi mô phỏng đối với bằng lái ô tô. Theo đó, hiện việc thi bằng lái xe phải thi mô phỏng bằng phần mềm do Cục Đường bộ Việt Nam đưa ra, được áp dụng vào chương trình dạy và học lái xe ô tô hạng B1, B2, C, D, E, F… là bất cập.

Các cử tri cho rằng, việc này đánh giá không đúng thực tế khi lái xe trên đường, gây hoang mang cho người đi thi và mất nhiều thời gian và kinh phí của người dân.

Đây cũng là vấn đề mà Báo VietNamNet đã phản ánh. Đó là trường hợp của ông Nguyễn Tuấn Việt (43 tuổi, ở Minh Khai, Hai Bà Trưng, Hà Nội), do quên đi đổi bằng lái nên phải học và thi lại lý thuyết vào tháng 5/2023.

w bang lai xe 1 3 1521.jpeg
Cử tri tỉnh Đồng Nai kiến nghị bỏ phần thi mô phỏng (Ảnh minh hoạ)

Cụ thể, ngoài nội dung sát hạch lý thuyết 600 câu hỏi về Luật Giao thông đường bộ, ông phải thi thêm nội dung phần mềm mô phỏng với 120 tình huống. Quá trình làm bài, ông Việt phải quan sát các tình huống giao thông trong video mô phỏng, khi nguy hiểm xuất hiện sẽ bấm nút dừng.

Theo ông Việt, nhiều tình huống không sát với thực tế, đặc biệt cách chấm điểm cũng có nhiều bất cập. Chẳng hạn, khi thấy tình huống nguy hiểm chỉ cần xử lý sớm một giây cũng không được điểm, trong khi về nguyên tắc xử lý sớm sẽ giảm thiểu rủi ro.

Trả lời kiến nghị cử tri tỉnh Đồng Nai, Bộ GTVT cho biết, phần mềm mô phỏng các tình huống giao thông được quy định tại Nghị định số 138/2018 sửa đổi, bổ sung một số điều Nghị định số 65/2016 của Chính phủ quy định về điều kiện kinh doanh dịch vụ đào tạo lái xe ô tô và sát hạch lái xe, Thông tư số 38/2019 và Thông tư số 01/2021 của Bộ GTVT.

Phần mềm mô phỏng các tình huống giao thông giúp người học nhận biết, phát hiện các tình huống mất an toàn giao thông thường xảy ra trong thực tế để lái xe an toàn.

Bộ GTVT cho biết, hiện tỷ lệ học viên đạt yêu cầu nội dung sát hạch lái xe trên phần mềm mô phỏng các tình huống giao thông đạt trên 80%. Tiếp thu ý kiến phản ánh về những bất cập của cử tri, Bộ sẽ giao Cục Đường bộ Việt Nam điều chỉnh, cập nhật một số tình huống phù hợp thực tế, điều chỉnh thời gian nhận biết để người học dễ dàng tiếp thu, xử lý.

Liên quan về vấn đề này, ông Lương Duyên Thống, Trưởng phòng Quản lý phương tiện và người lái, Cục Đường bộ Việt Nam cũng cho biết, sau khi tiếp thu ý kiến của các sở GTVT, cơ sở đào tạo, học viên, Cục đã phối hợp với các đơn vị nâng cấp phần mềm mô phỏng. Phần mềm mới sẽ được sử dụng để sát hạch từ ngày 1/2.

Các nội dung đã điều chỉnh trong phần mềm mô phỏng các tình huống giao thông gồm: Điều chỉnh, đồ họa lại một số tình huống có ảnh mờ, độ phân giải thấp để nâng cao chất lượng hình ảnh, giúp người học lái xe dễ quan sát, nhận diện tình huống dễ hơn.

Với phần mềm ôn tập, Cục Đường bộ Việt Nam thông tin đã bổ sung ba tính năng gồm: Tên của từng tình huống để người học nhận biết; Các nút cho phép chuyển sang các tình huống trước/sau, hiển thị thanh và cờ chấm điểm cho từng tình huống; phần thi thử được thiết kế giao diện như khi sát hạch để học viên làm quen.

Phần mềm sát hạch được điều chỉnh theo hướng tăng thời gian đếm ngược giữa các tình huống từ 3 giây lên 10 giây để học viên có thêm thời gian chuẩn bị, đồng thời kéo dài mốc thời gian chấm điểm (từ mốc 5 điểm đến mốc 0 điểm) giúp người học có thêm thời gian nhận biết và thao tác bàn phím máy tính.

Theo Cục Đường bộ Việt Nam, để nâng cao chất lượng đào tạo lái xe, việc trang bị kiến thức, nhận biết các tình huống mất an toàn giao thông là cần thiết. Trong quá trình xin ý kiến sửa đổi Nghị định 65 về đào tạo lái xe, Cục không nhận được ý kiến đề xuất bỏ phần mềm mô phỏng. Khi xây dựng, Cục đã tham khảo các nước đã thực hiện là Anh, Nhật, Australia và các tình huống tai nạn giao thông đã xảy ra ở Việt Nam.

>> Kiến nghị bỏ phần thi mô phỏng lái ô tô, Cục Đường bộ Việt Nam nói gì?

Bộ GTVT lý giải việc cấm tuyệt đối lái xe có nồng độ cồn

Chính thức điều chỉnh bất cập phần mềm mô phỏng thi bằng lái ô tô

Theo vietnamnet.vn
https://vietnamnet.vn/ly-do-khong-bo-phan-thi-mo-phong-bang-lai-xe-2245101.html
Bài liên quan
Đừng bỏ lỡ
Nổi bật Người quan sát
Lý do không bỏ phần thi mô phỏng bằng lái xe
POWERED BY ONECMS & INTECH