Quốc tế

Mạng xã hội IRL đóng cửa sau cáo buộc lừa đảo hàng triệu USD

Lan Nhi 20/08/2023 - 18:56

Mới đây, mạng xã hội này đã tuyên bố đóng cửa sau khi thừa nhận 95% người dùng của mạng xã hội là người dùng ảo.

IRL, công ty startup trong lĩnh vực truyền thông mạng xã hội, được thành lập vào tháng 4/2021 mang hi vọng trở thành một trong những ứng dụng truyền thông xã hội phát triển nhanh nhất dành cho đối tượng Gen Z.

Mạng xã hội IRL đóng cửa sau cáo buộc lừa đảo hàng triệu USD

Tháng 5/2022, Soft Bank đã rót vốn đầu tư 150 triệu USD cho công ty này thông qua các quỹ Vision Fund của họ, mua 125 triệu USD cổ phiếu của công ty này và 25 triệu USD cổ phiếu từ những cổ đông nội bộ, bao gồm CEO Abraham Shafi, Noah Shafi và Yassin Aniss.

Ngày 5/8 vừa qua, quỹ Vision Fund của SoftBank đã đệ đơn kiện những người sáng lập của một trong số những công ty nằm trong danh mục đầu tư của họ, cáo buộc họ đã thổi phồng số liệu về người dùng, nói dối về hiệu suất hoạt động và lừa đảo hàng triệu USD.

SoftBank từng tin rằng mạng xã hội này có 12 triệu người dùng tích cực mỗi tháng. Nhưng con số này hoá ra là một lời nói dối, theo hồ sơ tại toà. IRL đã bí mật tạo ra một "đội quân bot" để làm tràn ngập nền tảng của mình, theo đơn kiện, tạo nên vẻ bề ngoài của một mạng xã hội đang lên nhưng trên thực tế là để tạo vỏ bọc “để lừa đảo các nhà đầu tư”.

Sự vụ của mạng xã hội IRL bị phơi bày khi Ủy ban Giao dịch và Chứng khoán Mỹ (SEC) mở cuộc điều tra về IRL vào cuối năm ngoái. Tháng 4/2023, CEO Abraham Shafi bị đình chỉ chức vụ và công ty giải thể vào tháng 6.

Vụ kiện cũng đặt ra những dấu hỏi về mức độ giám sát mà SoftBank áp dụng cho các công ty trong danh mục đầu tư của mình.

Trước đó, SoftBank đã mắc phải nhiều sai lầm trong quá khứ, trong đó phải kể tới khoản đầu tư vào sàn giao dịch tiền mã hoá lừa đảo FTX và công ty bất động sản WeWork, khiến tập đoàn này bị ảnh hưởng nghiêm trọng.

Startup sụp đổ vì 95% số người dùng là giả mạo

Theo Kiến thức đầu tư
https://dautu.kinhtechungkhoan.vn/mang-xa-hoi-irl-dong-cua-sau-cao-buoc-lua-dao-hang-trieu-usd-197318.html
Đừng bỏ lỡ
Nổi bật Người quan sát
Mạng xã hội IRL đóng cửa sau cáo buộc lừa đảo hàng triệu USD
POWERED BY ONECMS & INTECH