Mất sổ đỏ, cấp lại có khó?

17-02-2023 08:56|Minh Phương

Sau khi làm thủ tục cấp lại thì người dân có sổ đỏ mới, ngoài điều kiện về sổ đỏ nếu có đủ 3 điều kiện thì được quyền chuyển nhượng quyền sử dụng đất.

Sổ đỏ có vai trò đặc biệt quan trọng bởi nó bảo đảm quyền lợi hợp pháp của chủ sở hữu trên diện tích mảnh đất được cấp phép. Muốn chuyển nhượng quyền sử dụng đất thì phải có đủ điều kiện. Trong đó, có sổ đỏ là một trong những điều kiện quan trọng nhất.

Người dân có được bán đất nếu bị mất sổ đỏ?

Theo khoản 1 Điều 188 Luật Đất đai 2013, người sử dụng đất được thực hiện quyền chuyển nhượng quyền sử dụng đất (quyền bán đất) khi có đủ điều kiện sau:

- Điều kiện 1: Có giấy chứng nhận (gọi tắt là sổ đỏ), trừ 2 trường hợp quy định tại Khoản 3 Điều 186 và trường hợp nhận thừa kế quy định tại Khoản 1 Điều 168 của Luật này.

- Điều kiện 2: Đất không có tranh chấp;

- Điều kiện 3: Quyền sử dụng đất không bị kê biên để bảo đảm thi hành án;

- Điều kiện 4: Trong thời hạn sử dụng đất.

Như vậy, sổ đỏ là một trong các giấy tờ bắt buộc phải có khi bán đất. Nếu bị mất sổ đỏ, người dân cần làm lại sổ đỏ theo Nghị định 43/2014/NĐ-CP thì mới được quyền bán đất.

Thủ tục xin cấp lại sổ đỏ bị mất

Theo Điều 77 Nghị định 43/2014/NĐ-CP, việc cấp lại Sổ đỏ do bị mất được thực hiện như sau:

Bước 1: Người có sổ đỏ bị mất phải khai báo với UBND cấp xã nơi có đất về việc bị mất sổ đỏ.

Bước 2: UBND cấp xã niêm yết thông báo mất Sổ đỏ tại trụ sở, trừ trường hợp bị mất do thiên tai, hỏa hoạn.

Sau 30 ngày, kể từ ngày niêm yết thông báo mất sổ đỏ, người bị mất sổ đỏ nộp 1 bộ hồ sơ đề nghị cấp lại sổ đỏ.

Bước 3: Nộp hồ sơ xin cấp lại sổ đỏ

Thành phần hồ sơ:

Khi nộp hồ sơ xin cấp sổ đỏ với các nhóm tài liệu cơ bản: Giấy tờ tùy thân: căn cước công dân, sổ hộ khẩu; giấy tờ thể hiện nguồn gốc đất, quyền sử dụng đất; đơn đề nghị xin cấp theo mẫu số 10/ĐK. Khi nộp hồ sơ yêu cầu cán bộ nhận hồ sơ có giấy xác nhận của UBND cấp xã về việc đã niêm yết thông báo mất sổ đỏ.

Địa điểm nộp hồ sơ:

- Nộp tại Chi nhánh Văn phòng đăng ký đất đai cấp huyện, nơi đã tổ chức Bộ phận một cửa thì nộp tại Bộ phận một cửa, nơi chưa có Chi nhánh Văn phòng đăng ký đất đai hoặc Bộ phận một cửa thì nộp tại Chi nhánh Văn phòng đăng ký quyền sử dụng đất thuộc Phòng Tài nguyên và Môi trường.

- Hộ gia đình, cá nhân nộp tại UBND cấp xã nếu có nhu cầu.

Thời hạn cấp lại: Không quá 10 ngày kể từ ngày nhận hồ sơ hợp lệ; không quá 20 ngày với các xã miền núi, hải đảo, vùng sâu, vùng xa, vùng có điều kiện kinh tế - xã hội khó khăn, vùng có điều kiện kinh tế - xã hội đặc biệt khó khăn.

4 trường hợp không được sang tên sổ đỏ

Trường hợp thứ nhất, tổ chức, hộ gia đình, cá nhân, cộng đồng dân cư, cơ sở tôn giáo, người Việt Nam định cư ở nước ngoài, doanh nghiệp có vốn đầu tư nước ngoài không được nhận chuyển nhượng, nhận tặng cho quyền sử dụng đất đối với trường hợp mà pháp luật không cho phép chuyển nhượng, tặng cho quyền sử dụng đất.

Trường hợp thứ hai, tổ chức kinh tế không được nhận chuyển nhượng quyền sử dụng đất trồng lúa, đất rừng phòng hộ, đất rừng đặc dụng của hộ gia đình, cá nhân, trừ trường hợp được chuyển mục đích sử dụng đất theo quy hoạch, kế hoạch sử dụng đất đã được cơ quan Nhà nước có thẩm quyền phê duyệt.

Trường hợp thứ ba, hộ gia đình, cá nhân không trực tiếp sản xuất nông nghiệp không được nhận chuyển nhượng, nhận tặng cho quyền sử dụng đất trồng lúa.

Trường hợp thứ tư, hộ gia đình, cá nhân không được nhận chuyển nhượng, nhận tặng cho quyền sử dụng đất ở, đất nông nghiệp trong khu vực rừng phòng hộ, trong phân khu bảo vệ nghiêm ngặt, phân khu phục hồi sinh thái thuộc rừng đặc dụng, nếu không sinh sống trong khu vực rừng phòng hộ, rừng đặc dụng đó.

Chi phí sang tên sổ đỏ?

Căn cứ Thông tư 111/2013/TT-BTC và Nghị định 140/2016/NĐ-CP; Thông tư 85/2019/TT-TBC, khi chuyển nhượng, tặng cho nhà đất các bên có nghĩa vụ nộp thuế thu nhập cá nhân, lệ phí trước bạ và phí thẩm định hồ sơ theo quy định.

Trong đó, thuế thu nhập cá nhân phải nộp = 2% x giá chuyển nhượng. Lệ phí trước bạ = 0,5% x giá chuyển nhượng. Còn phí thẩm định hồ sơ do Ủy ban nhân dân cấp tỉnh quy định nên mức thu giữa các tỉnh, thành khác nhau.

Sau khi Luật đất đai có hiệu lực, phụ huynh muốn sang tên sổ đỏ cho con phải trả những phí gì?

Từ 1/1/2025, có 3 trường hợp bắt buộc phải đổi sổ đỏ theo mẫu mới

Theo Kiến thức Đầu tư
https://dautu.kinhtechungkhoan.vn/mat-so-do-cap-lai-co-kho-169752.html
Bài liên quan
Đừng bỏ lỡ
Đặc sắc
Nổi bật Người quan sát
Mất sổ đỏ, cấp lại có khó?
POWERED BY ONECMS & INTECH