Mất sổ tiết kiệm có rút được tiền không?
Sổ tiết kiệm ngân hàng là loại giấy chứng nhận việc bạn đã gửi một số khoản tiền tại ngân hàng.
Sổ tiết kiệm là một hình thức gửi tiền phổ biến tại các ngân hàng, mang lại lợi ích kép khi vừa bảo vệ số tiền nhàn rỗi vừa giúp người gửi sinh lời qua mức lãi suất. Tuy nhiên, nhiều người lo lắng về việc mất sổ tiết kiệm và tự hỏi liệu có thể rút tiền mà không có sổ hay không. Câu trả lời là có thể rút tiền, nhưng cần đáp ứng một số điều kiện và quy trình nhất định từ phía ngân hàng.
Sổ tiết kiệm ngân hàng là gì?
Sổ tiết kiệm ngân hàng là loại giấy chứng nhận việc bạn đã gửi một số tiền gửi tại ngân hàng. Trong đó, sổ tiết kiệm ghi rõ thông tin về số tiền gửi, lãi suất bạn sẽ nhận được sau một khoảng thời gian nhất định.
Để rút được tiền trong sổ tiết kiệm, bạn cần phải có các giấy tờ sau: sổ tiết kiệm, chứng minh nhân dân, căn cước công dân/ hộ chiếu đăng ký sổ còn hiệu lực pháp lý. Tức là muốn tất toán sổ này, ngân hàng xác định chính chủ mới có thể thực hiện. Cùng với đó, ngoài các giấy tờ trên, thủ tục tất toán sổ yêu cầu chủ sổ ký xác nhận. Trường hợp chủ sổ không thể đến giao dịch và nhờ người khác thực hiện thay thì cần thêm giấy ủy quyền kèm giấy tờ chứng minh nhân thân của người làm thay.
Đối với khách hàng làm mất sổ tiết kiệm, vẫn có thể rút tiền tiết kiệm khi đến hạn, hoặc rút tiền trước kì hạn. Tuy nhiên, để được rút sổ tiết kiệm, bạn phải thông báo việc mất sổ với ngân hàng.
Nội dung này được quy định rõ tại Điều 16 Thông tư 48/2018/TT-Ngân hàng Nhà nước: "Tổ chức tín dụng hướng dẫn việc xử lý đối với trường hợp nhàu nát, rách, mất thẻ tiết kiệm và các trường hợp rủi ro khác đối với tiền gửi tiết kiệm phù hợp với quy định của pháp luật có liên quan, mô hình quản lý, đặc điểm, điều kiện kinh doanh của tổ chức tín dụng và đảm bảo quyền lợi hợp pháp của người gửi tiền".
Các bước rút tiền khi mất sổ tiết kiệm
Bước 1: Thông báo ngay cho ngân hàng
Đến chi nhánh ngân hàng nơi bạn mở sổ tiết kiệm để thông báo về việc mất sổ. Mang theo các giấy tờ tùy thân như chứng minh nhân dân, hộ khẩu để xác minh danh tính.
Bước 2: Làm thủ tục xác minh
Ngân hàng sẽ tiến hành xác minh các thông tin cá nhân của bạn như họ tên, ngày sinh, số tài khoản (nếu nhớ). Nếu cần thiết, bạn có thể được yêu cầu cung cấp thêm thông tin như địa chỉ, nghề nghiệp, hoặc các giao dịch gần đây liên quan đến sổ tiết kiệm.
Bước 3: Hoàn thành các thủ tục theo yêu cầu
Bạn sẽ được yêu cầu điền vào một mẫu đơn khai báo mất sổ tiết kiệm. Ngoài chứng minh nhân dân và hộ khẩu, bạn có thể cần cung cấp thêm các giấy tờ khác như giấy tờ chứng minh địa chỉ, giấy tờ xác nhận tình trạng hôn nhân (nếu cần).
Bước 4: Chờ đợi xác nhận và xử lý
Thời gian để ngân hàng xác minh và xử lý yêu cầu của bạn có thể khác nhau tùy thuộc vào từng ngân hàng và mức độ phức tạp của vụ việc. Ngân hàng sẽ thông báo cho bạn về kết quả xác minh và thời gian có thể rút tiền.
Bước 5: Rút tiền
Khi đã được xác nhận thông tin và hoàn thành các thủ tục cần thiết, bạn có thể tiến hành rút tiền theo hình thức chuyển khoản hoặc rút tiền mặt tại quầy giao dịch. Chú ý là khi rút tiền, bạn cần xuất trình giấy báo mất đã có chữ kí xác nhận của ngân hàng thay cho sổ tiết kiệm và thực hiện thủ tục rút tiền bình thường.
>> Công an phong tỏa 18 tài khoản ngân hàng của 14 đối tượng tổ chức đánh bạc
Thống đốc Ngân hàng nói về sự cố rút tiền 'lớn chưa từng có' tại SCB
Công an tìm bị hại chuyển tiền vào số tài khoản 3929683 tại ACB