Những trường hợp máy ATM "nuốt tiền" phải xử lý như thế nào để tránh mất tiền oan?
Khi giao dịch tại trụ ATM, tình trạng máy ATM không nhả tiền dù tài khoản đã được thông báo trừ tiền khiến người dùng cảm thấy lúng túng và khó chịu. Mặc dù tình huống này không thường xuyên xảy ra, nhưng khi đã xảy ra thì rất khó để người dùng phòng tránh, vì không có dấu hiệu nào để nhận biết sớm.
Nếu rơi vào tình huống này, bạn cần phải làm gì tiếp theo?
Nguyên nhân ATM "không nhả tiền" dù đã trừ tiền tài khoản
Mặc dù tài khoản đã thông báo trừ tiền, nhưng cây ATM không “nhả tiền”, đây là tình huống bất tiện với người dùng. Mặc dù tình huống này không thường xuyên xảy ra, nhưng khi đã xảy ra thì rất khó để người dùng phòng tránh, vì không có dấu hiệu nào để nhận biết sớm.
Dưới đây là 3 nguyên nhân thường gặp khi máy ATM không nhả tiền:
- Do máy ATM bị lỗi: Khi thực hiện rút tiền tại ATM bị lỗi, hệ thống tài khoản ngân hàng vẫn xử lý giao dịch bình thường. Vậy nên, tài khoản sẽ bị trừ tiền khi nhập lệnh rút tiền. Tuy nhiên, do máy ATM bị lỗi nên không thể nhả tiền dù giao dịch đã được thực hiện.
- Quá tải hệ thống giao dịch: Vào giờ cao điểm hoặc khi quý khách thực hiện nhiều lệnh rút tiền liên tục, hệ thống máy ATM có thể gặp tình trạng quá tải. Khi đó, ATM sẽ nhả tiền chậm hơn hoặc thậm chí là không nhả tiền.
- Do lỗi phía người dùng không nhận tiền sau khi ATM nhả tiền: Sau khi ATM nhả tiền khoảng 30 giây, người dùng không nhận tiền thì hệ thống ATM sẽ tự động nuốt tiền vào. Lúc này, giao dịch trong tài khoản đã được thực hiện nên tài khoản vẫn bị trừ tiền mặc dù quý khách không rút tiền được.
Cần làm gì khi ATM nuốt tiền?
Khi ATM nuốt mất tiền của bạn, điều đầu tiên cần làm là giữ bình tĩnh và lấy thẻ ngân hàng ra ngay để tránh mất thẻ. Bạn nên kiểm tra thông tin xung quanh máy, bao gồm mã số ATM và số điện thoại hỗ trợ khẩn cấp 24/7 của ngân hàng. Mỗi máy ATM có một mã số và số hotline riêng để giải quyết sự cố. Hãy gọi ngay cho số hotline này và mô tả chi tiết sự cố bạn vừa gặp.
Đừng quên cung cấp thời gian xảy ra giao dịch, bao gồm cả ngày, giờ và phút. Có thể bạn sẽ cần cung cấp thêm một số thông tin cá nhân như số Căn cước công dân (CCCD) hoặc Chứng minh nhân dân (CMND), ngày sinh, và những thông tin liên quan khác. Sau khi xác nhận thông tin và giao dịch, bạn sẽ được hoàn tiền trong khoảng 5 đến 7 ngày làm việc, không kể thứ bảy, chủ nhật và ngày nghỉ lễ.
Trong trường hợp ATM nằm trong khu vực của chi nhánh ngân hàng, bạn có thể đến thẳng quầy giao dịch của ngân hàng đó để phản ánh về vấn đề mình gặp phải.
Làm gì để không gặp phải sự cố ATM không nhả tiền?
Để hạn chế gặp phải sự cố ATM không nhả tiền dù tài khoản đã bị trừ, chủ thẻ cần lưu ý một số vấn đề sau đây khi thực hiện giao dịch:
- Chỉ sử dụng cây ATM trong hệ thống, trường trường hợp cấp thiết mới sử dụng cây ATM ngoài hệ thống.
- Nên rút tiền tại cây ATM ngay trước văn phòng giao dịch để được hỗ trợ ngay khi có sự cố.
- Tránh thực hiện nhiều giao dịch liên tục.
- Hạn chế rút tiền ATM vào khung giờ cao điểm.
- Đăng ký dịch vụ ngân hàng điện tử để quản lý giao dịch dễ dàng hơn.
- Nên chú ý tiền được nhả ra từ cây ATM để tránh tình trạng tiền đã rút ra nhưng bị nuốt lại.
- Thực hiện thao tác rút tiền theo hướng dẫn trên màn hình máy ATM để tránh xảy ra sai sót.
>> Cảnh báo lừa tiền thông qua AI tạo hình ảnh và giọng nói giả mạo gia tăng
Coi chừng "sập bẫy" lừa đảo làm cộng tác viên online
Lừa đảo trực tuyến gia tăng sau Tết với "cái bẫy" xem bói trực tuyến