Thế giới

Máy bay rơi tự do 5.100m trong 1 phút khiến toàn bộ hành khách thiệt mạng, bất ngờ xuất hiện tình tiết ‘vòng xoáy tử thần’

Linh Châu 11/08/2024 19:30

Cơ quan Hàng không dân dụng Brazil cho biết trước khi xảy ra tai nạn, chiếc máy bay vẫn hoạt động bình thường, đồng thời có giấy đăng ký và giấy chứng nhận bay hợp lệ. Các thành viên phi hành đoàn đều có trình độ đạt tiêu chuẩn.

Máy bay rơi tự do 5.100m trong 1 phút

Mới đây, một chiếc máy bay ATR-72 đã bị rơi gần Sao Paulo, Brazil khiến toàn bộ 61 hành khách và thành viên phi hành đoàn thiệt mạng. Được biết, chuyến bay này mang số hiệu 2283 và không may gặp nạn khi đang trên đường đến Sân bay Quốc tế Sao Paulo.

Máy bay rơi tự do 5.100m trong 1 phút khiến toàn bộ hành khách thiệt mạng, bất ngờ xuất hiện tình tiết ‘vòng xoáy tử thần’ - ảnh 1
Một chiếc máy bay ATR-72 đã bị rơi gần Sao Paulo, Brazil

Cụ thể, theo dữ liệu của Flightradar24, máy bay đã cất cánh từ Cascavel, bang Parana và bị rơi vào lúc 13h30 chiều ngày 9/8 (rạng sáng ngày 10/8 theo giờ Việt Nam) tại thị trấn Vinhedo, cách Sao Paulo khoảng 80km về phía Tây Bắc.

Theo một đoạn video chia sẻ trên mạng xã hội, chiếc máy bay đã không may mất kiểm soát, lao nhanh vào một bụi cây ở khu vực gần nhà dân, sau đó bốc khói đen mờ mịt.

Một nhân chứng sống gần nơi máy bay rơi là Nathalie Cicari chia sẻ rằng khi cô đang ăn trưa thì nghe thấy tiếng máy bay rất lớn. Cô nói: "Tôi ra ban công và thấy máy bay xoay tròn. Ngay lập tức, tôi nhận ra đây không phải là chuyển động bình thường của một chiếc máy bay”.

Được biết, hồi 13h21, máy bay đang ở độ cao khoảng 5.1816m thì giảm 76m chỉ trong 10 giây. Máy bay đã lên được khoảng 122m trong 8 giây sau đó nhưng điều không may đã xảy ra. Chỉ trong tích tắc, chiếc máy bay đã “chúi đầu”, giảm hơn 600m trong 8 giây và rơi xuống đất. Dữ liệu theo dõi chuyến bay cho thấy chiếc máy bay đã rơi tự do từ độ cao hơn 5.000m chỉ trong 1 phút.

Máy bay rơi tự do 5.100m trong 1 phút khiến toàn bộ hành khách thiệt mạng, bất ngờ xuất hiện tình tiết ‘vòng xoáy tử thần’ - ảnh 2
Hình ảnh hiện trường cho thấy chiếc máy bay đã vỡ nát

Tình tiết “vòng xoáy tử thần”

Cơ quan Hàng không dân dụng Brazil cho biết trước khi xảy ra tai nạn, chiếc máy bay vẫn hoạt động bình thường, đồng thời có giấy đăng ký và giấy chứng nhận bay hợp lệ. Các thành viên phi hành đoàn đều có trình độ đạt tiêu chuẩn.

Marcelo Moreno, Giám đốc Trung tâm Phòng chống và Điều tra Tai nạn hàng không Brazil (CENIPA) nói rằng còn quá sớm để xác định nguyên nhân tai nạn. Tuy nhiên, ông cho biết tổ lái máy bay ATR 72-500 đã không liên lạc với kiểm soát không lưu để thông báo về tình huống nguy cấp.

Tuy nhiên, hiện tượng máy bay xoay vòng khi lao xuống gần như theo chiều thẳng đứng như vậy thường được gọi là "vòng xoáy tử thần". Điều này cũng khiến nhiều chuyên gia nhận định sự cố đã xảy ra đột ngột khiến phi cơ mất điều khiển. Đáng chú ý, nếu rơi vào “vòng xoáy tử thần”, máy bay rất khó thoát khỏi thảm họa.

Máy bay rơi tự do 5.100m trong 1 phút khiến toàn bộ hành khách thiệt mạng, bất ngờ xuất hiện tình tiết ‘vòng xoáy tử thần’ - ảnh 3
Hiện tượng máy bay xoay vòng khi lao xuống gần như theo chiều thẳng đứng như vậy thường được gọi là "vòng xoáy tử thần"

Cơ trưởng Ross Aimer với 40 năm kinh nghiệm cho rằng “vòng xoáy tử thần” thường xuất hiện khi máy bay bị thất tốc - nó xảy ra khi cánh phi cơ không thể duy trì lực nâng do máy bay di chuyển quá chậm, tăng độ cao quá nhanh, ngoặt gấp hoặc bề mặt cánh có băng.

Tuy nhiên hiện tại, mọi nguyên nhân đều chưa được xác định. “Sẽ cần thêm dữ liệu từ hộp đen để kết luận”, John Cox, Cơ trưởng về hưu kiêm Giám đốc điều hành công ty tư vấn an toàn hàng không Safety Operating Systems cho hay.

Mới đây, Tổng thống Brazil Luiz Inacio Lula da Silva thông báo sẽ tổ chức Quốc tang chính thức 3 ngày để tưởng nhớ 61 nạn nhân trong của vụ tai nạn rơi máy bay.

Tổng hợp

>> Thông tin mới vụ MH370 mất tích bí ẩn: Xuất hiện công nghệ có khả năng tìm thấy vị trí máy bay rơi

Rơi máy bay ở Brazil, ít nhất 61 người thiệt mạng

Malawi tìm thấy xác máy bay rơi, vợ chồng Phó Tổng thống và 8 người thiệt mạng

Theo thitruongtaichinh.kinhtedothi.vn
https://thitruongtaichinh.kinhtedothi.vn/nhip-song-do-day/may-bay-roi-tu-do-5100m-trong-1-phut-khien-toan-bo-hanh-khach-thiet-mang-bat-ngo-xuat-hien-tinh-tiet-vong-xoay-tu-than-125308.html
Bài liên quan
Đừng bỏ lỡ
Đặc sắc
Nổi bật Người quan sát
Máy bay rơi tự do 5.100m trong 1 phút khiến toàn bộ hành khách thiệt mạng, bất ngờ xuất hiện tình tiết ‘vòng xoáy tử thần’
POWERED BY ONECMS & INTECH