Nhịp sống

Mẹ Việt Nam Anh hùng gần 50 năm khóc tìm hai con liệt sĩ: 'Để con đi thì dễ mất, nhưng giữ con lại thì mất nước'

Đại Dương 27/07/2024 09:20

Mặc dù lòng rối bời, ngổn ngang với nỗi bất an và lo lắng, mẹ Năm hiểu rằng đất nước đang cần con mình.

'Để con đi thì dễ mất, nhưng giữ con lại thì mất nước'

Mẹ Việt Nam Anh hùng Nguyễn Thị Năm sinh năm 1927, trú tại thôn Thủy Hồng, xã Thanh Lĩnh, huyện Thanh Chương, tỉnh Nghệ An. Mẹ Năm năm nay đã gần 100 tuổi, do đó, đi lại có phần khó khăn. Dẫu vậy, khi được hỏi về hai người con trai là liệt sĩ đã anh dũng hi sinh, mẹ vẫn nhớ như in từng kỷ niệm. Chia sẻ về hai con, mẹ Năm nói: "Ngày ấy, chiến tranh ác liệt, để con đi thì dễ mất, nhưng giữ con lại thì mất nước".

Mẹ Việt Nam Anh hùng Nguyễn Thị Năm. Ảnh: Internet

Mẹ Việt Nam Anh hùng Nguyễn Thị Năm. Ảnh: Internet

Mẹ Năm có tổng cộng 11 người con, trong đó có 5 trai và 6 gái. Khi chiến tranh ngày càng trở nên khốc liệt, Mỹ tăng cường việc ném bom khắp hai miền Bắc - Nam, người con trai thứ hai của mẹ Năm là anh Nguyễn Thanh Hải lên đường nhập ngũ. Đến năm 1972, mẹ Năm tiếp tục tiễn con trai thứ ba là anh Nguyễn Văn Mão (sinh năm 1950) lên đường đi nghĩa vụ quân sự.

Lúc này, lòng mẹ Năm vô cùng rối bời bởi người con trai thứ hai của mẹ đang chiến đấu ở chiến trường vẫn bặt vô âm tín. Tuy nhiên, vì anh Mão rất nhất quyến nên mẹ Năm đành phải chiều lòng. Ngày con đi, mẹ Năm đến tận Rú Nguộc, cách nhà hơn 5km, để tiễn con. Mẹ dõi theo từng bước chân, cho đến khi chiếc xe chở anh Mão cùng các đồng đội khuất dần, mẹ mới về nhà.

Trong những ngày tháng anh Mão ở chiến trường, mẹ Năm và gia đình không nhận được tin tức gì về anh. Để vơi nỗi nhớ các con, mẹ Năm đã lao vào làm việc quần quật ngày đêm. Để rồi đến một ngày giữa tháng 2/1975, khi đang ở ngoài đồng, mẹ nhận được hung tin anh Mão đã anh dũng hi sinh. Anh Mão hi sinh khi đang là Thượng sĩ, giữ chức vụ Tiểu đội trưởng tại chiến trường B4.

Khi hòa bình lập lại, đất nước thống nhất, mẹ Năm nhen nhóm niềm vui khi anh Nguyễn Thanh Hải, người con trai thứ hai, trở về từ chiến trường B5. Đến tháng 3/1983, anh Nguyễn Văn Minh (sinh năm 1960), người con thứ bảy của mẹ Năm một lần nữa nối gót các anh, lựa chọn tạm gác những ước mơ còn dang dở để nhập ngũ, tham gia trận chiến chống lại Pol Pot – Ieng Sary, giúp nhân dân nước bạn Campuchia.

Mặc dù lòng đang rối bời, ngổn ngang với nỗi bất an và lo lắng, mẹ Năm hiểu rằng đất nước đang cần con mình. Cố lau đi những giọt nước mắt, mẹ Năm một lần nữa tiễn con trai lên đường. Trong những tháng ngày con làm nhiệm vụ trên đất bạn, mẹ như có lửa đốt trong lòng, đứng ngồi không yên, thấp thỏm với dự cảm chẳng lành.

Vào một ngày giữa tháng 2/1984, mẹ Năm bủn rủn chân tay khi nhận được tin con trai Nguyễn Văn Minh đã hi sinh ở huyện Preah Sdach, tỉnh Prey Veng, Campuchia. Suốt mấy tháng sau đó, thương nhớ con, mẹ Năm ôm bức ảnh hiếm hoi chụp anh Minh mà khóc nghẹn ngào. Chồng của mẹ Năm do thương nhớ con cũng đã qua đời sau đó.

Tri ân, phụng dưỡng Mẹ Việt Nam Anh hùng

Ghi nhận những công lao và đóng góp to lớn của gia đình, Nhà nước đã trao tặng danh hiệu cao quý “Bà Mẹ Việt Nam anh hùng” cho mẹ Nguyễn Thị Năm. Hiện nay, mẹ Năm đang sống cùng người con thứ hai, ông Nguyễn Thanh Hải, một người lính từng tham gia chiến trường B.

Mẹ Việt Nam Anh hùng Nguyễn Thị Năm bên cạnh người con trai thứ hai Nguyễn Thanh Hải và người con gái thứ sáu Nguyễn Thị Hoa. Ảnh: Internet

Mẹ Việt Nam Anh hùng Nguyễn Thị Năm bên cạnh người con trai thứ hai Nguyễn Thanh Hải và người con gái thứ sáu Nguyễn Thị Hoa. Ảnh: Internet

Chia sẻ về nỗi niềm của gia đình, ông Hải bộc bạch: "Điều đau đáu nhất của mẹ tôi và gia đình là đến bây giờ vẫn chưa tìm được hài cốt hai em để đưa về quê cha đất tổ. Nhiều hôm thấy mẹ khóc, tôi cũng không cầm được lòng, thương nhớ hai người em trai đang không biết nằm ở đâu".

Từ năm 2017, Công an tỉnh Nghệ An đã nhận phụng dưỡng mẹ Năm suốt đời nhằm tri ân công lao to lớn của mẹ và gia đình. Bên cạnh việc hỗ trợ kinh phí hàng tháng, các chiến sĩ công an cũng thường xuyên đến thăm hỏi, động viên mẹ vào những ngày lễ, Tết và cuối tuần. Những cử chỉ quan tâm ấy không chỉ giúp mẹ Năm cải thiện đời sống vật chất mà còn mang đến cho mẹ niềm vui tinh thần, giúp mẹ vượt qua nỗi đau mất mát.

Đoàn công tác thăm hỏi, tặng quà Mẹ Việt Nam Anh hùng Nguyễn Thị Năm. Ảnh: Hồ Hưng

Đoàn công tác thăm hỏi, tặng quà Mẹ Việt Nam Anh hùng Nguyễn Thị Năm. Ảnh: Hồ Hưng

Nhân dịp kỷ niệm 77 năm Ngày Thương binh - liệt sĩ, Đại tá Trần Hồng Quang cùng đoàn công tác của Công an tỉnh Nghệ An đã đến thăm và gửi lời hỏi thăm sức khỏe đến mẹ Năm. Trong không khí ấm áp của buổi gặp mặt, Đại tá Trần Hồng Quang đã ân cần thăm hỏi sức khỏe mẹ Năm, bày tỏ lòng biết ơn sâu sắc trước những hy sinh cao cả của Mẹ Việt Nam Anh hùng.

>> Mẹ Việt Nam Anh hùng huyền thoại có 9 người con là liệt sĩ, 30 năm đào hầm nuôi lính cụ Hồ, được xây dựng tượng đài lớn nhất cả nước

Mẹ Việt Nam anh hùng 103 tuổi: Nước mắt vẫn chưa ngừng rơi, mong tìm được mộ con

Tôi về thăm cội nguồn phát tích Ngày Thương binh - Liệt sĩ, xúc động đọc bức thư của Bác Hồ

Theo Chất lượng và Cuộc sống
https://chatluongvacuocsong.vn/me-viet-nam-anh-hung-gan-50-nam-khoc-tim-hai-con-liet-si-de-con-di-thi-de-mat-nhung-giu-con-lai-thi-mat-nuoc-d128761.html
Bài liên quan
Đừng bỏ lỡ
Đặc sắc
Nổi bật Người quan sát
Mẹ Việt Nam Anh hùng gần 50 năm khóc tìm hai con liệt sĩ: 'Để con đi thì dễ mất, nhưng giữ con lại thì mất nước'
POWERED BY ONECMS & INTECH