Bất động sản

Mới: Chung cư hạng 1 phải trang bị điểm sạc xe điện

Nhị Hà 03/08/2024 20:13

Theo quy định mới trong Nghị định 95/2024/NĐ-CP, việc trang bị trụ sạc cho xe điện đã trở thành một yêu cầu bắt buộc đối với các chung cư hạng 1.

Vào ngày 1/8, Nghị định 95/2024/NĐ-CP chính thức có hiệu lực, quy định chi tiết về việc phân hạng chung cư theo Luật Nhà ở 2023. Nghị định này thiết lập một hệ thống phân loại chung cư thành ba hạng: hạng 1, hạng 2, và hạng 3, nhằm đảm bảo tính minh bạch và chất lượng trong việc quản lý và phát triển các dự án chung cư.

 Mới: Chung cư hạng 1 phải trang bị điểm sạc xe điện - ảnh 1
Chung cư hạng 1 cần đáp ứng quy định về số chỗ đỗ ôtô (slot) tối thiểu cho mỗi 2 căn hộ và phải có trụ sạc cho xe điện. Ảnh: IT

Theo quy định, việc phân hạng chung cư dựa trên tám tiêu chí chính, bao gồm: vị trí, tiện ích, chỗ đỗ xe, sảnh và hành lang, thang máy, cấp điện, chất lượng căn hộ và các tiêu chuẩn xây dựng khác.

Chung cư hạng 1: Để được phân hạng cao nhất này, chung cư cần đáp ứng thêm yêu cầu về khoảng cách đến các công viên hoặc khu vui chơi giải trí. Ngoài ra, chung cư phải có các tiện ích bổ sung như khu dịch vụ giáo dục hoặc y tế thể thao và thang máy chở hàng riêng. Về chỗ đỗ xe, mỗi hai căn hộ cần có ít nhất một chỗ đỗ ô tô với diện tích chuẩn 25m² và phải trang bị trụ sạc cho xe điện.

Chung cư hạng 2: Mỗi bốn căn hộ cần có một chỗ đỗ xe với diện tích chuẩn 25m², tương đương quy định của Bộ Xây dựng từ năm 2021.

Chung cư hạng 3: Đối với các chung cư hạng thấp hơn, mỗi 100m² diện tích sử dụng phải có một chỗ đỗ xe.

Nghị định cũng yêu cầu các tổ chức chuyên môn trong lĩnh vực xây dựng và nhà ở ban hành thêm các tiêu chí cụ thể để phân hạng chung cư, nhằm đảm bảo tính chính xác và công bằng trong quá trình phân loại.

Ông Lê Hoàng Châu, Chủ tịch Hiệp hội Bất động sản TP.HCM (HoREA), đã đề xuất trong cuộc họp tháng 6/2024 rằng, các chủ đầu tư nên bắt buộc phải đăng ký và công bố hạng của chung cư theo tiêu chuẩn của Bộ Xây dựng trước khi mở bán hoặc huy động vốn. Đề xuất này nhằm hạn chế tình trạng một số dự án được gán mác "cao cấp" hoặc "siêu sang" để thu hút vốn đầu tư, trong khi thực tế không đạt yêu cầu.

Trước đây, chung cư được phân hạng theo các nhóm A, B, C dựa trên các tiêu chí như quy hoạch, thiết bị kỹ thuật, dịch vụ và chất lượng quản lý. Tuy nhiên, nhiều chủ đầu tư tự phân hạng và định giá căn hộ dựa trên giá bán. Ví dụ, chung cư hạng A thường có giá từ 60-100 triệu đồng/m², hạng B từ 45-60 triệu đồng/m², và căn hộ bình dân từ 20-30 triệu đồng/m². Một số căn hộ hạng C tại các thành phố lớn thậm chí được rao bán với mức giá cao lên đến 60 triệu đồng/m².

>> Trạm sạc xe điện: 'Gánh' giá cao hay hưởng mức giá thấp?

Nhà để xe năng lượng mặt trời có sạc xe điện, chung cư nào cũng cần

Chung cư tại Hà Nội có thể đi ngang, dòng tiền sẽ 'chảy' sang phân khúc khác

Theo thitruongtaichinh.kinhtedothi.vn
https://thitruongtaichinh.kinhtedothi.vn/tin-tuc/moi-chung-cu-hang-1-phai-trang-bi-diem-sac-xe-dien-124948.html
Bài liên quan
Đừng bỏ lỡ
Đặc sắc
Nổi bật Người quan sát
Mới: Chung cư hạng 1 phải trang bị điểm sạc xe điện
POWERED BY ONECMS & INTECH