Doanh nghiệp

Mối liên hệ giữa bà Trương Mỹ Lan và Chủ tịch Công ty Liberty sở hữu chuỗi khách sạn hàng đầu TP Hồ Chí Minh

Hoàng Ngân 04/10/2024 - 10:22

Công ty Liberty đang quản lý Pullman Saigon Centre, Liberty Central Saigon Centre, Liberty Central Saigon Riverside,...

Trong phiên tòa ngày 1/10 xét xử vụ án Vạn Thịnh Phát giai đoạn 2, bị cáo Trương Mỹ Lan đã đề nghị Novaland thanh toán 2.500 tỷ đồng bằng tiền mặt liên quan đến dự án Tân Thành Long An. Tuy nhiên, Novaland đã nhanh chóng phủ nhận mối liên quan tới dự án Việt Phát và Công ty Tân Thành Long An, cũng như việc phát hành trái phiếu An Đông và chuỗi khách sạn Liberty – một chuỗi khách sạn nổi bật tại TP.HCM.

Chuỗi khách sạn Liberty thuộc Công ty Cổ phần Quê Hương Liberty (Liberty Corporation). Theo cổng thông tin quốc gia về đăng ký doanh nghiệp, Chủ tịch kiêm người đại diện pháp luật của công ty là ông Kwok Hakman Oliver, người có mối quan hệ mật thiết với Tập đoàn Vạn Thịnh Phát và bị cáo Trương Mỹ Lan. Cụ thể, ông Kwok Hakman Oliver là em rể của bà Ngô Thanh Nhã, bà Nhã là em dâu của Trương Mỹ Lan. Ông Oliver cũng được cho là có sự quen biết từ lâu với bà Lan.

Mối liên hệ giữa bà Trương Mỹ Lan và Chủ tịch Công ty Liberty sở hữu chuỗi khách sạn hàng đầu TP Hồ Chí Minh
Ông Kwok Hakman Oliver bấm công tắc đèn trang trí Giáng sinh khai mạc Mùa Lễ hội của khách sạn Windsor Plaza năm 2018

>> Novaland nợ bà Trương Mỹ Lan 2.500 tỷ đồng?

Hiện nay, Liberty Corporation có vốn điều lệ 870 tỷ đồng, với ba cổ đông lớn nắm giữ hơn 54% vốn.

Liberty Corporation đang là chủ quản của một loạt khách sạn cao cấp và trung tâm hội nghị tiệc cưới tại TP.HCM. Nổi bật trong danh sách này là khách sạn 5 sao Pullman Saigon Centre; ba khách sạn 4 sao gồm: Liberty Central Saigon Centre, Liberty Central Saigon Riverside, Liberty Central Saigon Citypoint; cùng với ba khách sạn 3 sao khác. Hiện tại, Liberty Corporation sở hữu hơn 1.500 phòng và ba trung tâm hội nghị tiệc cưới, đóng vai trò quan trọng trong lĩnh vực khách sạn và dịch vụ tại TP.HCM.

Trước đây, Liberty Corporation từng sở hữu khách sạn Novotel Saigon Centre, nhưng đã bán tài sản này vào năm 2015 với giá khoảng 1.050 tỷ đồng, mang về lợi nhuận 380 tỷ đồng từ thương vụ này.

Mối liên hệ giữa bà Trương Mỹ Lan và Chủ tịch Công ty Liberty sở hữu chuỗi khách sạn hàng đầu TP Hồ Chí Minh
3 cổ đông lớn sở hữu hơn 54% vốn tại Liberty Corporation

Năm 2015, Trương Mỹ Lan đã sắp xếp cho ông Oliver giữ chức Tổng giám đốc Công ty An Đông, sau đó đảm nhận vị trí Ủy viên HĐQT Công ty Sài Gòn Peninsula vào năm 2019. Dù nắm các vị trí quan trọng, ông Oliver không trực tiếp điều hành các vấn đề tài chính của Công ty An Đông, mà những quyết định này thuộc về Phó Tổng Giám đốc Tài chính Nguyễn Hữu Hiệu.

Trong một cuộc họp năm 2018, tại trụ sở Tập đoàn Vạn Thịnh Phát, bà Ngô Thanh Nhã đã thông báo về chủ trương phát hành trái phiếu của Công ty An Đông. Ông Kwok Hakman Oliver đã ký các hợp đồng liên quan đến dự án Khu công viên Mũi Đèn Đỏ và khu nhà ở đô thị tại phường Phú Thuận, Quận 7; ký hợp đồng mua trái phiếu sơ cấp, hợp đồng vay vốn và chuyển tiền để tạo lập trái phiếu khống.

Hành vi của ông Kwok Hakman Oliver đã bị cáo buộc phạm tội Lừa đảo chiếm đoạt tài sản, với vai trò đồng phạm giúp sức cho Trương Mỹ Lan, chiếm đoạt số tiền lên đến 24.969 tỷ đồng.

Dù không trực tiếp liên quan đến hoạt động của Vạn Thịnh Phát, Liberty Corporation được cho là thành viên trong hệ sinh thái của tập đoàn này, tương tự như Bông Sen Corporation, sở hữu nhiều khách sạn và bất động sản có vị trí đắc địa tại Hà Nội và TP.HCM.

>> Trương Mỹ Lan mua hàng chục bất động sản cho con gái tại Anh và Trung Quốc, nói 'không liên quan vụ án'

Theo Kiến thức Đầu tư
https://dautu.kinhtechungkhoan.vn/moi-lien-he-giua-ba-truong-my-lan-va-chu-tich-cong-ty-liberty-so-huu-chuoi-khach-san-hang-dau-tp-ho-chi-minh-251825.html
Đừng bỏ lỡ
Đặc sắc
Nổi bật Người quan sát
Mối liên hệ giữa bà Trương Mỹ Lan và Chủ tịch Công ty Liberty sở hữu chuỗi khách sạn hàng đầu TP Hồ Chí Minh
POWERED BY ONECMS & INTECH