Sức khoẻ

Món ăn vặt rẻ tiền được giới trẻ yêu thích hóa ra lại mang lợi ích sức khỏe bất ngờ

Hoàng Giang 27/11/2023 - 20:55

Món ăn vặt này đã quá quen thuộc nhưng những lợi ích mà nó mang lại cho cơ thể thì ít ai biết tới.

Khi nhắc đến chân gà, nhiều người ngay lập tức nghĩ đến các món ăn ngon khiến "trái tim mê ẩm thực" phải mê mẩn. Chẳng hạn như chân gà sả tắc, với chân gà giòn sần sật kết hợp với vị chua ngọt, cay cay cùng mùi thơm của sả và chanh; hoặc món chân gà nướng, cùng cảm giác giòn sần sật nhưng với hương vị mằn mặn, ngọt ngào và cay cay. Thậm chí, chân gà luộc chấm với chút muối trắng, dù đơn giản và bình dị nhưng cũng đủ khiến nhiều người mê mẩn.

Empty

Trên thực tế, chân gà chủ yếu bao gồm da gà, sụn, gân và xương. Nó là nguồn cung cấp collagen phong phú với khoảng 70 gam collagen trong mỗi khẩu phần chân gà (khoảng hai chân), hàm lượng protein đạt 14 gam, trong đó collagen chiếm khoảng 70% tổng hàm lượng protein. Chân gà không chỉ cung cấp protein mà còn mang đến một lượng lớn vitamin và khoáng chất quan trọng cho sức khỏe con người.

Không chỉ ngon miệng, chân gà còn đem đến cho cơ thể bạn nhiều lợi ích sức khỏe bất ngờ. Dưới đây là 5 lợi ích của món chân gà:

1. Cải thiện làn da

Chân gà là nguồn cung cấp collagen vô cùng phong phú, hỗ trợ trong việc cải thiện tình trạng da và duy trì độ đàn hồi.

Theo một nghiên cứu được công bố trên Thư viện Y học Quốc gia Hoa Kỳ (NIH) thực hiện trong thời gian 6 tháng trên 105 phụ nữ mắc cellulite (tình trạng sần da vỏ cam), việc bổ sung collagen thường xuyên đã giảm đáng kể cả tình trạng cellulite và sự gợn sóng của da.

Nghiên cứu khác trên 805 người cũng đã chỉ ra rằng việc tiêu thụ collagen không chỉ hỗ trợ tăng tốc quá trình lành vết thương mà còn có tác dụng chống lão hóa da.

Empty

2. Giảm đau khớp

Các nghiên cứu cũng chỉ ra rằng collagen có trong chân gà có khả năng kích thích quá trình tái tạo mô và giảm các triệu chứng viêm khớp.

Viêm khớp là tình trạng khiến sụn bị mòn hoặc phá hủy, dẫn đến sự cọ xát giữa các xương, gây đau, sưng và hạn chế khả năng cử động. Collagen có trong sụn của chân gà có thể giúp giảm đau, giảm nguy cơ cứng khớp và cải thiện chức năng cơ thể.

Empty

3. Ngăn ngừa loãng xương

Phụ nữ dễ phải đối mặt với tình trạng mất xương khi có tuổi hoặc sau thời kỳ mãn kinh, điều này có thể ảnh hưởng đáng kể đến sức khỏe xương.

Một nghiên cứu kéo dài trong vòng 1 năm trên 102 phụ nữ đã chỉ ra rằng việc ăn mỗi ngày 5 gam collagen peptide đã làm tăng mật độ và tổng hợp khoáng chất cho xương, giúp giảm nguy cơ chứng loãng xương. Việc ăn collagen có thể đóng vai trò trong việc chống mất canxi.

4. Kiểm soát lượng đường trong máu

Kết quả từ một nghiên cứu trên động vật đã chỉ ra rằng protein từ chân gà có khả năng tăng cường sản xuất insulin bằng cách kích thích hoạt động của GLP-1 (một loại hormone kích hoạt sản xuất insulin). Nó cũng có tác động ức chế hiệu quả của glucagon trong cơ thể, giảm nồng độ đường trong máu và cải thiện kiểm soát đường huyết.

5. Tăng cường sức khỏe tim mạch

Tim đảm nhận nhiệm vụ vận chuyển máu đến mọi bộ phận của cơ thể, tạo ra áp lực lớn trên các động mạch.

Cả collagen và elastin đều đóng vai trò quan trọng trong việc hỗ trợ các động mạch quan trọng của cơ thể và giảm áp lực nội lực trong chúng. Nghiên cứu đã chỉ ra rằng tỷ lệ sợi đàn hồi và collagen chất lượng cao đóng vai trò quan trọng để ngăn chặn các vấn đề tim mạch.

Empty

Lưu ý khi ăn chân gà

Theo Healthline, những tác động có hại cho sức khỏe khi tiêu thụ chân gà chủ yếu xuất phát từ quá trình chế biến, chất lượng vệ sinh an toàn thực phẩm và rủi ro của việc gây nghẹt thở.

Empty
  • Chân gà chiên giòn tương tự như bất kỳ thực phẩm chiên giòn nào khác, thường chứa nhiều axit béo chuyển hóa (TFA), một loại chất béo không bão hòa không lành mạnh có thể gây hại cho sức khỏe tim mạch. Đặc biệt, TFA có thể gây tăng cường các dấu hiệu viêm, tăng cholesterol toàn phần, chất béo trung tính và cholesterol LDL (độc hại) đồng thời giảm cholesterol HDL (có lợi), từ đó tăng nguy cơ hình thành xơ vữa trong động mạch, gây tắc nghẽn và đau tim. Hơn nữa, TFA còn liên quan đến nguy cơ cao về ung thư tuyến tiền liệt và ung thư vú.
  • Khi mua chân gà, bạn hãy kiểm tra kỹ càng. Nếu chân gà có vẻ không sạch sẽ, hãy rửa lại thật kỹ.
  • Chân gà chứa nhiều xương nhỏ, có thể có thể gây nguy hiểm nghẹt thở cho cả trẻ em và người lớn.

Nguồn: Healthline

>> 5 thực phẩm vàng cho bệnh nhân sốt xuất huyết, giảm buồn nôn, tăng tiểu cầu nhanh

Món ăn đặc sản được nhiều người thích mê nhưng ai ăn sẽ có hại?

Tìm ra món ăn sáng tốt nhất để tránh đau tim, tiểu đường

Theo Chất lượng và Cuộc sống
https://chatluongvacuocsong.vn/mon-an-vat-re-tien-duoc-gioi-tre-yeu-thich-hoa-ra-lai-mang-loi-ich-suc-khoe-bat-ngo-d112094.html
Đừng bỏ lỡ
Nổi bật Người quan sát
Món ăn vặt rẻ tiền được giới trẻ yêu thích hóa ra lại mang lợi ích sức khỏe bất ngờ
POWERED BY ONECMS & INTECH