Moody's kỳ vọng lợi nhuận nhóm ngân hàng tăng mạnh trong năm 2022

09-05-2022 14:40|Nhi Mai

Trước đó, kết quả tài chính của các Ngân hàng Việt Nam đã được đánh giá tích cực trong năm 2021 bất chấp ảnh hưởng từ sự bùng phát của dịch bệnh.

Tổ chức xếp hạng tín nhiệm Moody's Investors Service (Moody's) mới đây đã có báo cáo cập nhật về ngành Ngân hàng Việt Nam với nhận định hiệu quả kinh doanh sẽ cải thiện khi tác động từ đại dịch Covid- 19 suy giảm.

Doanh thu tăng đáng kể khi tỷ lệ thu nhập lãi cận biên (NIM) tiếp tục mở rộng, điều này dẫn đến tỷ suất lợi nhuận trên tài sản (ROA) gia tăng dù phải đẩy mạnh dự phòng rủi ro cho vay. 

Tổ chức xếp hạng này cho biết, ROA bình quân của các ngân hàng được xếp hạng đã tăng lên 1,4% vào năm 2021 từ mức 1,2% trong năm 2020 nhờ thu nhập lãi thuần gia tăng trong đó NIM mở rộng nhờ chi phí huy động giảm trong bối cảnh thanh khoản hệ thống dồi dào và đẩy mạnh thu hút tiền gửi không kỳ hạn, tiền gửi tiết kiệm lãi suất thấp.

Moody's dự báo, ROA của các ngân hàng được xếp hạng sẽ tiếp tục tăng trong 2022 khi áp lực dự phòng rủi ro giảm dần.

Ba ngân hàng có chi phí tín dụng thấp nhất hệ thống trong hai năm gần nhất là LienVietPostBank, ACB, VIB và chi phí tín dụng sẽ có xu hướng giảm vào năm 2022.

Mặt khác, tỷ lệ cho vay trên tiền gửi (LDR) của các ngân hàng đã tăng lên 100% vào cuối năm 2021 từ mức 96% một năm trước đó, do các ngân hàng đã tận dụng vay liên ngân hàng rẻ hơn để giảm các khoản tiền gửi có kỳ hạn đắt hơn.

Những nhà băng sử dụng phương án này hiệu quả được Moody's đề cập bao gồm VIB, SeABank và VPBank. Tổ chức này kỳ vọng tỷ lệ LDR sẽ ổn định ở mức hiện tại do các quy định đối với việc sử dụng các nguồn vốn ngắn hạn cho vay trung và dài hạn.

Trước đó, nhiều ngân hàng đã công báo cáo tài chính quý I/2022 với lợi nhuận tiếp tục tăng trưởng mạnh nhờ tận dụng được nguồn vốn giá rẻ.

Dự báo cho cả năm, nhiều đơn vị đều đánh giá lợi nhuận toàn ngành vẫn tăng trưởng tích cực nhưng sẽ có mức độ phân hóa rõ rệt. Theo đó, tiềm năng tăng trưởng thuộc về nhóm ngân hàng tư nhân tiếp tục hạ được chi phí vốn.

Moody’s hạ xếp hạng tín nhiệm của FE Credit

Moody’s hạ triển vọng tín nhiệm hệ thống ngân hàng Mỹ, dự báo về một cuộc suy thoái kinh tế trong năm nay

Moody's nâng mức đánh giá tín nhiệm SHB lên B1

Bài thuộc chủ đề Ngân hàng
Theo Kinh Tế Chứng Khoán
https://dautu.kinhtechungkhoan.vn/moodys-ky-vong-loi-nhuan-nhom-ngan-hang-tang-manh-trong-nam-2022-134486.html
Đừng bỏ lỡ
Nổi bật Người quan sát
Moody's kỳ vọng lợi nhuận nhóm ngân hàng tăng mạnh trong năm 2022
POWERED BY ONECMS & INTECH