Một số yếu tố kinh tế cần theo dõi trong tháng cuối cùng của năm 2022

07-12-2022 14:33|Mĩ Nhi

Các chuyên gia tại Masvn đã đưa ra một số yếu tố cần theo dõi trong tháng 12/2022.

Theo báo cáo chiến lược mới đây, Chứng khoán Mirae Asset (Masvn) vẫn giữ nguyên dự báo GDP năm 2022 của Việt Nam sẽ tăng trưởng ít nhất 7,5% với kỳ vọng rằng thúc đẩy tăng trưởng giải ngân đầu tư công sẽ bù đắp cho sự chững lại trong tăng trưởng tiêu dùng, cũng như sự chậm lại của xuất khẩu và sản xuất công nghiệp.

Các chuyên gia tại Masvn cũng đưa ra một số yếu tố cần theo dõi trong tháng 12/2022.

Trước hết là về tiêu dùng trong nước. Theo Masvn, mặc dù lạm phát sẽ gây áp lực nhất định lên tiêu dùng nhưng sức mua tháng 12
được nhóm phân tích kỳ vọng sẽ cải thiện trong bối cảnh nhiều sự kiện lớn đang diễn ra như World Cup, Giáng sinh, Tết Dương lịch và chuẩn bị đón Tết Nguyên đán sớm.

Do đó, mặc dù tăng trưởng tiêu dùng trong tháng 10 và tháng 11 gần đây có dấu hiệu chững lại, nhưng nhìn chung, tiêu dùng vẫn là động lực chính thúc đẩy tăng trưởng GDP trong cả quý 4/2022 nói chung nhờ mùa mua sắm chính của năm đã bắt đầu.

Tiếp đến là giải ngân vốn FDI. Cụ thể, tác động của việc đồng USD mạnh lên so với đồng Việt Nam gần đây đang giảm bớt nên chúng tôi kỳ vọng vốn đầu tư trực tiếp nước ngoài (FDI) sẽ giải ngân mạnh mẽ hơn trong tháng 12.

fdi.jpeg

Bên cạnh đó, sự chậm lại của xuất khẩu và sản xuất công nghiệp đã được phản ánh qua số liệu.

Trong thời gian tới, việc nới lỏng các biện pháp phong tỏa chống Covid nghiêm ngặt của Trung Quốc là yếu tố chính cần theo dõi; nhóm phân tích Masvn kỳ vọng thị trường này sẽ dần mở cửa trở lại vào quý 1/2023.

Cuối cùng nhưng không kém phần quan trọng là cần ổn định vĩ mô.

Theo đó, áp lực mất giá của đồng Việt Nam (VND) đã giảm bớt, đặc biệt sau tín hiệu gần đây của Fed về việc giảm tốc độ tăng lãi suất.

Đáng chú ý đây là lần đầu tiên Fed tin rằng việc giảm tốc độ tăng lãi suất vào thời điểm này là một cách tốt để cân bằng rủi ro trong bối cảnh nhu cầu toàn cầu đang xấu đi.

Theo Masvn, bên cạnh nỗ lực kiểm soát tỷ giá của NHNN, việc tỷ giá USD/VND dần ổn định còn do một số động lực như giải ngân vốn FDI trong 11 tháng đạt 19,68 tỷ USD và thặng dư thương mại 11T2022 đạt 10,6 tỷ USD, cũng như kiều hối hồi phục (đặc biệt, TP.HCM ghi nhận lượng kiều hối 4,78 tỷ USD trong 9
tháng đầu năm 2022).

Lizen (LCG) ước lượng backlog hơn 6.000 tỷ đồng

Cổ phiếu đáng chú ý ngày 16/1: DRC, PVD, BAF

Triển vọng sáng hơn cho ngành ngân hàng trong năm 2024

Bài thuộc chủ đề Tài chính
Theo Kiến thức Đầu tư
https://dautu.kinhtechungkhoan.vn/mot-so-yeu-to-kinh-te-can-theo-doi-trong-thang-cuoi-cung-cua-nam-2022-161306.html
Bài liên quan
Đừng bỏ lỡ
Nổi bật Người quan sát
Một số yếu tố kinh tế cần theo dõi trong tháng cuối cùng của năm 2022
POWERED BY ONECMS & INTECH