Doanh nghiệp

Mỹ khởi xướng áp thuế chống bán phá giá lần thứ hai với mật ong Việt Nam

Huy Hoàng 02/08/2024 - 00:56

Danh sách rà soát bao gồm các doanh nghiệp đã xuất khẩu mật ong sang Mỹ trong thời gian từ ngày 01 tháng 6 năm 2023 đến ngày 31 tháng 5 năm 2024.

Ngày 29 tháng 7 năm 2024, Bộ Thương mại Mỹ (DOC) đã có thông báo khởi xướng rà soát hành chính lệnh áp thuế chống bán phá giá (CBPG) lần thứ hai đối với mật ong Việt Nam. Thời kỳ rà soát là từ ngày 01 tháng 6 năm 2023 đến ngày 31 tháng 5 năm 2024.

Danh sách rà soát bao gồm các doanh nghiệp đã xuất khẩu mật ong sang Mỹ trong thời gian này. Các doanh nghiệp có tên trong danh sách nhưng không thực hiện xuất khẩu mật ong sang Mỹ trong giai đoạn rà soát cần thông báo cho DOC trong vòng 30 ngày kể từ ngày thông báo khởi xướng (tức đến ngày 28 tháng 8 năm 2024) để có thể xem xét xử lý nếu có các lô hàng bị dừng thanh khoản.

Mỹ khởi xướng áp thuế chống bán phá giá lần thứ hai với mật ong Việt Nam
Ảnh minh họa

Theo quy định, trong vòng 35 ngày kể từ ngày công bố thông báo khởi xướng (dự kiến ngày 02 tháng 9 năm 2024), DOC sẽ lựa chọn các doanh nghiệp làm bị đơn bắt buộc trong vụ việc, dựa trên lượng xuất khẩu từ cao xuống thấp theo dữ liệu của Cơ quan Hải quan và Bảo vệ Biên giới Mỹ (CBP). Thêm vào đó, trong vòng 90 ngày kể từ ngày thông báo khởi xướng, các bên liên quan có thể rút đơn yêu cầu rà soát của mình (dự kiến ngày 27 tháng 10 năm 2024).

Đối với các quốc gia mà Mỹ coi là nền kinh tế phi thị trường, như Việt Nam, các doanh nghiệp phải nộp đơn xin hưởng thuế suất riêng rẽ trong vòng 30 ngày kể từ ngày thông báo khởi xướng (dự kiến ngày 28 tháng 8 năm 2024) để có thể hưởng mức thuế riêng biệt. Nếu doanh nghiệp không nộp đơn xin hưởng thuế suất riêng rẽ và không được chọn làm bị đơn bắt buộc, doanh nghiệp sẽ bị áp mức thuế suất toàn quốc.

DOC dự kiến ban hành kết luận rà soát muộn nhất vào ngày 30 tháng 6 năm 2025.

Để đảm bảo quyền lợi chính đáng của doanh nghiệp, Cục Phòng vệ Thương mại (PVTM) khuyến nghị các doanh nghiệp sản xuất/xuất khẩu sản phẩm liên quan tiếp tục cập nhật diễn biến vụ việc; thực hiện đúng và đầy đủ các yêu cầu của cơ quan điều tra Hoa Kỳ, phối hợp chặt chẽ với Cục PVTM trong suốt quá trình của vụ việc.

>>Điều tra áp dụng chống bán phá giá với thép cán nóng (HRC) nhập khẩu Ấn Độ, Trung Quốc

Thép HRC Việt Nam có nguy cơ bị Ủy ban châu Âu (EC) điều tra chống bán phá giá

Điều tra áp dụng chống bán phá giá với thép cán nóng (HRC) nhập khẩu Ấn Độ, Trung Quốc

Theo Kiến thức Đầu tư
https://dautu.kinhtechungkhoan.vn/my-khoi-xuong-ap-thue-chong-ban-pha-gia-lan-thu-hai-voi-mat-ong-viet-nam-244033.html
Bài liên quan
Đừng bỏ lỡ
Đặc sắc
Nổi bật Người quan sát
Mỹ khởi xướng áp thuế chống bán phá giá lần thứ hai với mật ong Việt Nam
POWERED BY ONECMS & INTECH