Thế giới

Nền kinh tế lớn nhất châu Âu rơi vào khủng hoảng, GDP quý III có thể giảm mạnh

Đào Doãn 27/08/2024 13:33

Tất cả các lĩnh vực, từ sản xuất đến dịch vụ của Đức đều thiếu đơn hàng, đầu tư yếu và người tiêu dùng cũng không muốn chi tiêu do lo ngại về tình hình lạm phát.

Theo Viện nghiên cứu kinh tế Ifo (Đức), chỉ số môi trường kinh doanh tháng 8 của nước này đã giảm từ 87 điểm xuống còn 86,6 điểm. Dù cao hơn dự đoán của các nhà phân tích được Reuters thăm dò nhưng chỉ số này đã giảm sút tháng thứ 3 liên tiếp. Nó làm giảm kỳ vọng về khả năng hồi phục của nền kinh tế lớn nhất châu Âu.

"Kinh tế Đức đang ngày càng rơi vào khủng hoảng", Chủ tịch Ifo Clemens Fuest nhận định. Khảo sát của Ifo được thực hiện hàng tháng với khoảng 9.000 nhà quản lý doanh nghiệp.

Chưa hết, nhà kinh tế Klaus Wohlrabe cũng cho rằng: "Kinh tế Đức đã rơi vào tình trạng trì trệ". Tất cả các lĩnh vực, từ sản xuất đến dịch vụ đều thiếu đơn hàng, đầu tư yếu và người tiêu dùng cũng không muốn chi tiêu do lo ngại về tình hình lạm phát.

Siêu cường lung lay: Nền kinh tế lớn nhất châu Âu rơi vào khủng hoảng, GDP quý III có thể giảm mạnh - ảnh 1
Theo Viện nghiên cứu kinh tế Ifo (Đức), chỉ số môi trường kinh doanh tháng 8 của nước này đã giảm từ 87 điểm xuống còn 86,6 điểm

Đáng chú ý, Wohlrabe còn dự đoán GDP quý III của Đức có thể còn giảm mạnh hơn nữa. Ở quý trước, nền kinh tế lớn nhất châu Âu đã giảm 0,1%.

Chuyên gia Elmar Voelker của ngân hàng LBBW nhận định: "Hiện tại không có nhiều lý do để lạc quan". Ông liệt kê một loạt các vấn đề như kinh tế toàn cầu không ổn định, rủi ro địa chính trị đến cuộc bầu cử Tổng thống tại Mỹ tháng 11 tới. Những yếu tố này khiến doanh nghiệp khó kỳ vọng tình hình vĩ mô cải thiện trong năm nay.

Kinh tế trưởng của VP Bank Thomas Gitzel cũng nhận thấy không có sự phục hồi kinh tế nào xảy ra ở thời điểm hiện tại. Ông cho rằng: “Kinh tế Đức tiếp tục nằm giữa ranh giới suy thoái và tăng trưởng không đáng kể”.

Khảo sát của Ifo cho ra kết quả tương tự chỉ số nhà quản trị mua hàng (PMI) tháng 8. Theo đó, hoạt động sản xuất của Đức đã đi xuống tháng thứ 2 liên tiếp với mức giảm mạnh hơn dự đoán, xuống 42,1 điểm.

Theo Reuters

>> Siêu cường lung lay: Nền kinh tế lớn nhất châu Âu đang đối diện hàng loạt ‘cú sốc’?

Siêu cường lung lay: Nhà kinh tế học đoạt giải Nobel cảnh báo nền kinh tế châu Âu sẽ đình trệ, bị Mỹ và Trung Quốc bỏ xa

Siêu cường châu Âu sắp có luật cấm sếp liên lạc với nhân viên ngoài giờ làm việc

Theo thitruongtaichinh.kinhtedothi.vn
https://thitruongtaichinh.kinhtedothi.vn/nhip-song-do-day/sieu-cuong-lung-lay-nen-kinh-te-lon-nhat-chau-au-roi-vao-khung-hoang-gdp-quy-iii-co-the-giam-manh-125976.html
Bài liên quan
Đừng bỏ lỡ
Đặc sắc
Nổi bật Người quan sát
Nền kinh tế lớn nhất châu Âu rơi vào khủng hoảng, GDP quý III có thể giảm mạnh
POWERED BY ONECMS & INTECH