Thế giới

Nga ra mắt mô hình tàu cao tốc đầu tiên, tốc độ tối đa 400 km/h

Thiên Kim 11/07/2024 - 11:10

Dự án này đánh dấu bước tiến quan trọng trong việc hiện đại hóa ngành đường sắt và nâng cao năng lực sản xuất công nghiệp của quốc gia này.

Trong khuôn khổ Triển lãm công nghiệp quốc tế INNOPROM-2024 diễn ra tại Yekaterinburg, Nga đã thu hút sự chú ý lớn với mô hình kích thước thật của đoàn tàu cao tốc nội địa đầu tiên.

Mô hình trưng bày bao gồm đầu máy, khoang lái và các lựa chọn cho khoang hành khách hạng thương gia và phổ thông.

Nga ra mắt mô hình tàu cao tốc đầu tiên, tốc độ tối đa 400 km/h - ảnh 1
Mô hình kích thước thật của đoàn tàu cao tốc do Nga chế tạo. Ảnh: Sputnik

Ông Anton Zubikhin, phó Tổng Giám đốc Tập đoàn SINARA (đơn vị được giao nhiệm vụ sản xuất tàu) cho biết đây là mẫu thử nghiệm của đoàn tàu cao tốc mà Nga sẽ phát triển trong tương lai.

Nga đã khởi động dự án đường sắt cao tốc vào tháng 2 năm nay, theo quyết định của Tổng thống Vladimir Putin. Tập đoàn SINARA sẽ là nhà sản xuất, cung cấp và bảo trì các đoàn tàu chở khách tốc độ cao cho dự án này.

Theo Sputnik, tàu cao tốc Nga được thiết kế với tốc độ tối đa 400 km/h và tốc độ trung bình 360 km/h, hứa hẹn rút ngắn đáng kể thời gian di chuyển giữa các thành phố.

Việc sản xuất đoàn tàu đầu tiên dự kiến bắt đầu vào năm 2026-2027 và đến năm 2028, hai đoàn tàu đầu tiên sẽ được đưa vào vận hành thử nghiệm.

Nga ra mắt mô hình tàu cao tốc đầu tiên, tốc độ tối đa 400 km/h - ảnh 2
Khoang điều khiển của đoàn tàu cao tốc. Ảnh: Sputnik

Ông Zubikhin chia sẻ: "Đây không chỉ là một dự án công nghệ mà còn mang ý nghĩa xã hội quan trọng. Chúng tôi muốn để khách hàng, kể cả những người bị hạn chế về khả năng di chuyển, đánh giá cấu trúc, cách bố trí, nội thất và ngoại thất của tàu".

Nội địa hóa và hợp tác

Tàu cao tốc đầu tiên của Nga sở hữu thân tàu chắc chắn làm bằng nhôm, theo tiêu chuẩn hàng không, đảm bảo tính khí động học cao.

Nổi bật trong dự án tàu cao tốc Nga là mục tiêu nội địa hóa tối đa các thành phần.

Trong bối cảnh chịu nhiều lệnh trừng phạt, Nga đặt mục tiêu nội địa hóa 100% các linh kiện cho tàu cao tốc. Đây là chiến lược quan trọng nhằm đảm bảo an ninh quốc gia và phát triển công nghiệp nội địa.

Toàn bộ hệ thống, từ động cơ điện kéo, bộ chuyển đổi dòng điện đến hệ thống điều khiển vi xử lý, đều được sản xuất hoàn toàn tại Nga với sự hợp tác của hơn 150 nhà sản xuất trong nước vào năm 2025.

Nga ra mắt mô hình tàu cao tốc đầu tiên, tốc độ tối đa 400 km/h - ảnh 3
Khoang thương gia (trên) và khoang phổ thông (dưới). Ảnh: Sputnik

Nhà máy Đầu máy xe lửa Ural ở Verkhnyaya Pyshma, tỉnh Sverdlovsk, được chọn là nơi lắp ráp cuối cùng cho tàu. Đây là trung tâm sản xuất đầu máy toa xe lửa hiện đại với mức độ tự động hóa cao, từng chế tạo thành công tàu điện tốc độ cao ES-104 Finist có tốc độ 160 km/h.

Ngoài ra, họ cũng lên kế hoạch đầu tư xây dựng thêm 2 nhà máy mới để sản xuất các đoàn tàu cao tốc có tốc độ lên tới 360-400 km/h. Tổng số tàumà Nga phải sản xuất lên tới 43 đoàn, bao gồm 2 đoàn tàu thử nghiệm và 41 đoàn tàu thương mại.

Với dự án này, ông Zubikhin kỳ vọng Nga có thể lọt vào top 5 nhà sản xuất đầu máy toa xe cho tàu cao tốc trên thế giới, cạnh tranh với các nước châu Âu và Trung Quốc vốn đã có thế mạnh trong lĩnh vực này.

Theo Sputnik

>> Kinh tế Nga bùng nổ, giới tài phiệt đón 'cơn mưa tiền mặt'

Tổng thống Nga và Chủ tịch Trung Quốc có chỉ thị mới về siêu dự án khí đốt công suất 50 tỷ m3

Nga chính thức thăng hạng trở thành nước thu nhập cao

Theo Kinh tế Đô thị
https://thitruongtaichinh.kinhtedothi.vn/nhip-song-do-day/nga-ra-mat-mo-hinh-tau-cao-toc-dau-tien-toc-do-toi-da-400-kmh-123991.html
Bài liên quan
Đừng bỏ lỡ
Đặc sắc
Nổi bật Người quan sát
Nga ra mắt mô hình tàu cao tốc đầu tiên, tốc độ tối đa 400 km/h
POWERED BY ONECMS & INTECH